เมื่อเท้ามันคัน อะไรมันๆ จะเกิดขึ้น

อิตาลี : Cinque Terre มากกว่าแม่พลอยหนึ่งแผ่นดิน

เอารูปที่ไปเที่ยวทะเลทางตะวันตกของอิตาลีลงในเฟสบุ๊คสองสามรูป เรียกเสียงฮือฮาจากเพื่อนๆ ได้ไม่น้อย ล้วนแล้วแต่ไต่ถามกันมากว่ารูปจริงหรือเปล่า มีอยู่จริงมั้ย ที่ไหน ทำไมสวยจัง

วันนี้จะมาเฉลยและพาเที่ยวเมืองในรูปสุดสวยนี้ มีชื่อว่า Cinque Terre ภาษาอิตาเลียนอ่านว่าชิงเควเตเร่ หมายถึง 5 แผ่นดิน (มากกว่าแม่พลอยหนึ่งแผ่นดินก็ตรงนี้แหละ) จะเรียกให้เข้าใจง่ายกว่า คือ หมู่บ้านทั้งห้านั่นเอง ห่างจากโรมไปประมาณเกือบ 500 กม.

Cinque Terre ตั้งอยู่ในเขตจังหวัด La Spezia เป็นอดีตหมู่บ้านชาวประมงที่ตั้งอยู่บริเวณหน้าผาริมทะเลไล่เรียงกันไป มาปี 1997 ได้รับการประกาศให้เป็นหมู่บ้านมรดกโลกโดย UNESCO หลังจากนั้น Cinque Terre ก็กลายเป็นที่ท่องเที่ยวริมทะเลลำดับต้นๆ ของชาวอิตาเลียนและนักท่องเที่ยวต่างชาติ

มีชื่อตามลำดับถ้าเดินทางมาจากเมือง La Spezia ดังนี้ Riomaggiore Manarola Corniglia Vernazza และ Monterosso

พวกเราออกเดินทางจากโรมด้วยรถไฟแต่เช้า เช้ามากจนแม่งานผู้จัดการทริปถึงกับตกรถ และนั่งรถไฟตามไป แต่เสียเงินไปฟรีๆ 1 ขา ประมาณ 1,400 บาท

ยังโชคดีที่สถานีขนส่งใหญ่ที่สุดของโรมอย่าง Termini พอมีอะไรให้ซื้อทานเป็นอาหารเช้าบ้าง อย่างน้อยก็ไม่ได้มีดีแค่นักล้วงกระเป๋าชุกชุมเพียงอย่างเดียว

หากซื้อไม่ทันหรือไม่อยากซื้อ บนรถไฟมีบริการครับ แต่ราคาอาจจะสูงกว่าเล็กน้อย

รถไฟวิ่งผ่านเมืองสำคัญหลายเมืองที่ได้ปักหมุดไว้แล้วว่าจะมาเที่ยวเมื่อพร้อม เช่น Florence หรือ Firenze และ Pisa

ใช้เวลานั่งรถไฟประมาณ 3 ชม. ก็มาถึงสถานี La Spezia Centrale เมืองหลักที่เราได้จองห้องพักไว้ จะไปพักในหมู่บ้านทั้งห้าก็ได้ มีที่พักอยู่เหมือนกัน แต่ไม่จำเป็นและอาจไม่สะดวกสบาย

ดูห้องซึ่งเป็นอพาร์ทเมนต์ที่เจ้าของแบ่งเช่าแล้วเก็บของ นัดรวมตัวกันอีกครั้งที่สถานีรถไฟเพื่อเดินทางท่องเที่ยวใน 5 หมู่บ้าน

เตือนเลยว่าถ้าเลือกมาหน้าร้อนแบบพวกเรา (ก.ค. - ส.ค.) ไม่ต้องกลัวดำ เพราะดำแน่ เตรียมหมวก แว่นกันแดด และซันบล็อคให้พร้อม

ถามว่าต้องขนาดเอาร่มมากางแบบนักท่องเที่ยวจีนบางคนหรือเปล่า ตอบว่าอย่าเลย ไม่จำเป็น และเสียทัศนียภาพเปล่าๆ

รถไฟจาก La Spezia วิ่งผ่านทั้ง 5 หมู่บ้าน ซื้อใบเดียวใช้ได้สองวัน ขึ้นลงไม่จำกัดเที่ยว รถไฟแอร์เย็นสบาย เป็นการคมนาคมขนส่งหลักระหว่างหมู่บ้านทั้งห้ากับโลกภายนอก

ด้วยความช่วยเหลือของน้องไกด์อาสา (ต้องเรียกอาสาเพราะเธอไม่ยอมรับเงินค่าจ้าง) เราวางแผนท่องเที่ยว Cinque Terre เป็นอย่างดี โดยแยกเป็นวันแรก 3 หมู่บ้าน และวันที่สองอีก 2 หมู่บ้าน

ไม่ได้เรียงตามลำดับไหล่แต่เรียงตามความสะดวกและความนิยม

ลงรถไฟป้ายแรกที่หมู่บ้านที่ 4 Vernazza หมู่บ้านนี้กว้างขวาง มีร้านรวงเยอะ

เนื่องจากเป็นหมู่บ้านแรกที่แวะ เราจึงใช้เวลามากเป็นพิเศษ รวมทั้งรับประทานอาหารกลางวันชมวิวสวยๆ

ด้านบนมีปราสาท Doria เป็นจุดชมวิวมุมสูงที่สวยงาม

มีสมาชิกบางท่านขอบาย แต่ขอให้ส่งรูปทางไลน์ไว้แอ๊พเพื่อน

มองลงมาน้ำใสมากๆ ครับ พอกับทะเลใต้ที่เมืองไทยเลย

แต่ไม่มีหาดเลยสักนิด เป็นโขดหินล้วนๆ กระนั้นหนุ่มสาวชาวชราก็ดำผุดดำว่ายกันเป็นที่สนุกสนาน

หมู่บ้านที่เราแวะลำดับต่อมา คือ Monterosso เป็นหมู่บ้านที่ 5 ของ Cinque Terre หน้าตาหมู่บ้านทั้งห้าแห่ง โดยเฉพาะบ้านเรือนและสิ่งปลูกสร้างดูคล้ายกัน

แต่หมู่บ้านนี้จำได้ง่าย เพราะมีชายหาดยาวที่สุดเมื่อเปรียบเทียบกับอีก 4 หมู่บ้าน

แน่นอนว่าคราคร่ำไปด้วยผู้คนที่เปลือยท่อนบนและนุ่งน้อยชิ้นท่อนล่าง นอนอาบแดดกันเหมือนปลาเผาที่มีความสุข ปราดตาไปรอบๆ มีแต่ฝรั่งผิวขาว

ถ้าเดินสวนมา มีหมวก แว่นตา หน้าพอกครีมหนา ถือร่ม รู้ได้ทันทีว่าเป็นคนเอเชีย

ส่วนที่เป็นหมู่บ้านก็น่าเดินครับ มีโบสถ์และร้านค้าขายของสารพัด

หลายอย่างโดยเฉพาะพวกผ้ากับหมวกไม่กล้าซื้อ กลัวเจอ Made in Pratunam

เราเริ่มที่หมู่บ้านที่ 4 มาจบที่หมู่บ้านที่ 5 เพราะน้องไกด์ได้วางแผนให้เราขึ้นเรือกลับจากหมู่บ้านที่ 5

เรือจะวิ่งย้อนและแวะทุกหมู่บ้านไปเรื่อยๆ จนถึงหมู่บ้านแรก

วิวที่เราเห็นในโปสการ์ดก็ถ่ายกันจากเรือนี่ล่ะครับ เป็นรูปบ้านเล็กๆ สีสวยๆ เกาะอยู่ตามชะง่อนผา

เริ่มจากหมู่บ้านที่ 5 Monterosso

หมู่บ้านที่ 4 Vernazza

หมู่บ้านที่ 3 Corniglia

หมู่บ้านที่ 2 Manarola

และหมู่บ้านที่ 1 Riomaggiore

เราขึ้นฝั่งที่หมู่บ้านที่ 1 จึงได้ถ่ายรูปหมู่บ้านยามเย็นของหน้าร้อน ซึ่งพระอาทิตย์ไม่ยอมตกขอบฟ้าง่ายๆ

เสียดายแบตกล้องหมดเสียก่อน เลยได้ถ่ายหมู่บ้านทั้ง 5 ทางเรือที่ละไม่กี่รูปเท่านั้น

เราสิ้นสุดวันกันจริงๆ ที่ร้านบุฟเฟต์อาหารญี่ปุ่นในเมือง La Spezia สั่งมากินกันชนิดที่เจ้าของต้องปรบมือดีใจตอนเรียกเก็บเงิน แต่ละคนสายแข็งทั้งนั้น

เมื่อวานเราเดินกัน 3 หมู่บ้านแล้ว วันนี้ยังเหลืออีก 2 คือ หมู่บ้านที่ 2 และ 3 เท่านั้น

เริ่มวันด้วยหมู่บ้านที่ 3 Corniglia ซึ่งมาแปลกตรงที่ทั้งหมู่บ้านตั้งอยู่บนหน้าผาสูง ไม่มีทางลงทะเล

การเที่ยวหมู่บ้านนี้จึงเน้นเดินชมร้านค้า

และถ่ายรูปที่จุดชมวิวเป็นหลัก

โปรดนั่งรถบัสฟรีขึ้นมาจากสถานีรถไฟ อย่าเดินตามฝรั่ง ระยะทางค่อนข้างไกลและชัน ผมมั่นใจว่าฝรั่งหลายคนแอบอิจฉาที่พวกเรานั่งรถ

เนื่องจากไกด์ให้เวลาพอสมควร ผมจึงมีเวลาเดินไปโซนที่เขาปลูกองุ่นทำไวน์

ได้ถ่ายรูปองุ่นเด็กและการทำไร่แบบขั้นบันได Cinque Terre สไตล์มาพอสมควร

แถมยังได้ภาพถ่ายหมู่บ้านมาจากไร่องุ่น ไม่เหมือนใครอีกด้วย

หมู่บ้านสุดท้ายที่ไกด์พามาเก็บก่อนกลับโรม คือ หมู่บ้านที่ 2 ชื่อว่า Manarola หรือจะเรียกมโนราห์แบบผมก็ได้ จำง่ายดี

ในตัว Manarola ผมว่าไม่ใหญ่โตอะไรมาก ถนนแคบ ร้านรวงสองข้างไม่มากนัก

ไม่หนาแน่นเหมือนบางหมู่บ้านที่มีตลาด ร้านค้า ผู้คนคึกคักกว่านี้

แต่พอเดินมาถึงส่วนที่ติดทะเล ความคิดก็เปลี่ยนไป

มีผู้คนเล่นน้ำส่งเสียงเจี๊ยวจ๊าว

เด็ดสุดคงเป็นทางเดินไปส่วนหย่อมเล็กๆ

ซึ่งเป็นจุดถ่ายภาพหมู่บ้านที่ดีที่สุด

ถ่ายออกมาสวยงามกว่าทุกหมู่บ้านเลยครับ

เพิ่งจะเล่นกล้องเป็น เลยใส่โหมด vivid สีออกมาแจ่มๆ เลย

สรุปว่าส่วนตัว ผมประทับใจหมู่บ้าน Manarola ที่สุด ถึงจะคล้ายๆ กับหมู่บ้านอื่น แต่เพราะมุมถ่ายรูปที่เหมาะเจาะ ทำให้ผมและสมาชิกในกลุ่มกดชัตเตอร์รัวๆ กันทุกคน

อาหารกลางวันจริงๆ มีหลากหลายมากครับ แต่ผมยังคงทานได้อยู่อย่างเดียว คือ สปาเก็ตตีที่ไม่ใส่ซอสมะเขือเทศ ตั้งใจจะทานกันตายแต่รสชาติใช้ได้ครับ

ไป Cinque Terre คราวนี้ สมาชิกร่วมสิบคน เอะอะมะเท่งครื้นเครงดีครับ สำหรับคนที่ไม่อยากมาเดินตัวเหนียวหน้าดำในช่วงหน้าร้อนปรอทแตกแบบนี้ สามารถเลือกมาช่วงเดือน พ.ค. หรือ ก.ย. ได้ครับ เอาที่พี่สบายใจเลย!

Last Update : 24 มีนาคม 2561 18:11:24 น. 3 comments

เล็งไว้หลายรอบแล้วค่ะ ยังไม่ได้ไปสักที เห็นจะต้องรีบๆ ซะแล้ว ขอเป็นปีหน้าละกัน

โดย: Maeboon วันที่: 27 กรกฎาคม 2558 เวลา:2:10:04 น.

สีสันบ้านเรือนสวยงามมากค่ะ ทริปนี้สนุกมากมายเลยนะคะ ^__^

โดย: auau_py วันที่: 27 กรกฎาคม 2558 เวลา:8:32:58 น.

คุ้นหน้าสมาชิก ทุกท่านเลยคะ 💋😘

โดย: amy . como lake IP: 94.23.252.21 วันที่: 8 กันยายน 2558 เวลา:3:15:22 น.

Thaisoloclub
Rome Italy

[Add Thaisoloclub's blog to your web]