....Love iS All Around You...

ชะนีหนีเที่ยว ll : ไต้หวัน...สวรรค์ของทาส(แมว) [ Pingxi route - Jiufen]

ท้าวฟามตอนที่แล้ว....ชะนีอ้วนๆได้มาถึงไทเป และเป็นนางเอก MV ตากฝนเดินเล่นในเมืองชิลๆ (เหรอ?)

หลังจากได้พักเอาแรงมาหน่อย วันนี้พร้อมแล้วที่จะออกสู่โลกกว้างค่ะ ......แพลนวันนี้คือ การนั่งรถไฟสาย 平溪 (Pingxi) และไปจบที่ 九份 (Jiufen) ค่ะ
ที่สำคัญ.....ดิชั้นจะพาไป สววรค์ของทาส(แมว) ว่าแล้วก็ตามมากันเลยจ้า เมี๊ยววววว !!!!!! ฟิน

วันนี้ตื่นขึ้นมาด้วยความฟิต แต่ยังไม่มีสัญญาณตอบรับจาก 2 สาวออซซี่เพื่อนร่วมห้อง
รีบพุ่งตัวออกตั้งแต่ 8โมงหน่อยๆค่ะ....ยังงัยวันนี้ก็ต้องถึง จิ่วเฟิ่น !!!

เป้าหมายวันนี้คือ ต้องไป นั่งรถไฟ (TRA) ที่สถานี Nangang (南港) เส้นทาง Taipei-Ruifang (台北-瑞芳) แล้วเปลี่ยนเป็นสาย Pingxi(平溪)
แล้วจบที่ Jiufen (九份)

แต่ว่าก่อนจะไปตามเส้นทางที่ว่า ชะนีมีมิชชั่นว่าอยากเห็นภาพวาดผลงาน จิมมี (Jimmy Liao) ก่อน ได้ข่าวว่าอยู่สถานี Nangang (南港)
แต่ก็ไม่แน่ใจว่าจะยังมีให้เห็นมั้ย

ยังมีภาพบนผนังค่ะ ก่อนหน้านี้มีเยอะกว่านี้รึเปล่าไม่แน่ใจ
เห็นแล้วนึกถึงสมัยสาวๆที่อ่านหนังสือเค้า (ชะนีพอมีการศึกษา) ภาพวาดและวิธีการเล่าเรื่อง แนวคิดเค้าน่ารักดีค่ะ

นึกขึ้นได้ว่าเป้าหมายยังอีกห่างไกลมากกก รีบดึงจิตกลับแล้วแล้ว เดินข้ามจากสถานีรถไฟฟ้า MRT ไปอีกฝั่งซึ่งเป็นสถานีรถไฟ TRA ค่ะ
บอกแล้วว่ามาแบบไร้ข้อมูล เลาๆว่าต้องลงที่ Ruifang พุ่งไปซื้อตั๋ว ราคาเก๋ๆที่ 35 เหรี้ไม่น่าจะทัน หันไปเหยญ ถูกเว่อร์
รอรถไฟรอบ 10โมง 15ค่ะ (สายนะคะชะนี -*-)

วิธีการคล้ายๆการขึ้น บีทีเอส บ้านเราค่ะ เวลาเดินผ่านประตูจะไป platform ก็สอดบัตรเข้าเครื่องแล้วรับกลับ แต่อย่าลืมดูให้แน่ว่าต้องขึ้นตรง Pplatform ไหน

ระหว่างนี้หิวมากแต่จะกินอะไรจิงจริงก็ไม่น่าจะทัน ...หันไปเห็นไข่ต้มชา จัดมา 2ลูกกะกินเต็มที่ (รักไข่ต้ม ไข่ปิ้งที่สุด !) .... แต่ !!! ร้อนฆ่าชะนีมาก แหล่กม่ายล่ายเลย นั่งรถถึง Ruifang จะเย็นมั้ย เอางี้ - -''

รถไฟมาตรงเวลามากค่ะ .....สภาพบนรถก็แลดูดี สะอาด ผู้คนเป็นระเบียบไม่โป๊งชึ้งเหมือน.....ที่คุ้นเคย
วิวข้างทางก็งามแงะ วันนี้บรรยากาศถือว่าโอเค ไม่มีฝนและไม่ร้อนจนเกินไป

ดูเหมือนจะไม่ถึงชั่วโมงก็มาถึงสถานีปลายทางแล้วค่ะ สถานี 瑞芳 (Ruifang)

พอมาถึงที่นี่จะเห็นป้ายชี้ทางสว่างให้ชัดเจนมากค่ะ เราสามารถซื้อตั๋วรถไฟเส้นทาง 平溪 (Pingxi) ได้ที่นี่ ราคาคนละ 64 เหรียญ เป็นแบบ One day pass คือไปกลับแวะนั่นนี่ในเส้นทางสายนี้ได้ตามใจภายในหนึ่งวัน ซึ่งมันเริ่ดมาก

จากตั๋วที่ว่าเราอยู่ที่สถานีขวามือสุด จากนั้นจะไล่มาทางซ้ายมือค่ะ
แต่ด้วยเวลาที่จำกัด ชะนีต้องเลือกค่ะ ! วันนี้ตัดสินใจว่าอยากไป Houtong - Shifen -Pingxi 3ที่นี้ แล้วตรงไป Jiufen เลย

บรรยากาศบนรถไฟ ไม่แออัดสะดวกสบาย ชะนีไทยแบกเป้ ยืนค่ะ !!!

และเมื่อถึงสถานีแรก.......Houtong
ฮึ!!! งงเล็กๆ ชั้นต้องลงมั้ย ลืม....นึกขึ้นมาได้รีบวิ่งลงตามชาวบ้านไปค่ะ (เสร่อมาก)

และก็พบว่าที่นี่มัน สวรรค์นี่ !!!!!

ทุกอย่างที่นี่เกี่ยวกับ....แมวววววว ฟิน

ไม่ว่าป้าย บันได ระเบียง ทั้งสถานี และ ทั้งหมู่บ้าน !!!!!  ชะนีอ้วนยืนก้มหน้า 45องกรี๊ดดดด (แบบกลั้นๆ) อยู่หน้าป้าย (สติ?)
คนรักแมวเห็นแล้วเสียสติ เดินฉั่บๆตามมาค่ะ จะพาไปแอ๊ววววววว (เสียงไอ่หนูที่บ้าน 5555)

ที่นี่นอกจากเป็น หมู่บ้านแมว (Cat village) แล้วยังเป็นเหมืองเก่าค่ะ ด้วยค่ะ ยังคงมีอะไรให้ศึกษา และเงียบสงบ น่าอยู่มาก
ที่สำคัญ ทุกที่มีแมว และน่ารักทุกตัว

และนี่คือสิ่งที่ทำให้แผนที่วางไว้ว่าจะใช้เวลาสถานีละ 1-2 ชั่วโมง (รถไฟมาทุกชั่วโมง) ได้พินาศลงไปโดยสิ้นเชิง

ทาสอย่างเรา กราบบบบบบบบ (อยากจับฟัด !!!!)

มีแมวอยู่ทุกที่จริงๆ ทุกมุมทุกหลืบ ประชากรแมวกำลังจะกลืนกินที่นี่ 5555
มีทั้งแมวสายโหด (เหมือนลูกชายที่บ้าน) แมวสายแบ๊ว แมวชอบเซลฟี่ แมวอินดี้ แมวออแกนิคส์ แมวผู้ดี แมวเก๋าๆ.....ชะนีหมกมุ่นมาก ณ จุดนี้

ที่นี่ทั้ง 2 ฝั่งของสถานีเป็นหมู่บ้านซึ่งอยู่บนเนินค่ะ มีแม่น้ำไหลผ่าน หน้าหนาวคงบรรยากาศดีเว่อร์
ส่วนแมวที่เห็นๆก็มีทั้งแมวที่ปล่อยฟรีสไตล์และแมวที่ชาวบ้านเลี้ยงไว้ค่ะ

ปล. นี่มันทัวร์แมวหนิ !!!!

*** ภาพสุดท้ายอะไรเอ่ยไม่เข้าพวก.........คำตอบคือ ตัวสีเทามุมขวา แมวสายโหดที่บ้าน (ขอแจมกะพี่ๆเค้าหน่อย อมยิ้ม22)

ใช่ว่าจะมีแค่น้องแมวที่น่าสนใจ แต่วิวทิวทัศน์ที่นี่ก็สวยงามนะแจ๊ะ.......เดินรอบหมู่บ้านให้ทั่วๆไหนๆก็มาแล้ว
อากาศไม่ร้อน คนไม่ได้เยอะจนน่ารำ(คาญ) มี museum เล็กๆให้ศึกษาเรื่องราวของที่นี่อยู่ด้วย ส่วนเหมืองเก่าก็ดูเหมือนจะมีเปิดให้เข้าชมบางส่วน
แต่ไม่ได้เข้าไป เพราะเวลาจำกัดละ ณ จุดนี้

แขนนี่เต็มไปด้วยขนแมว ตัวเหนียวๆ มีขน....นั่นง่ะ ชะนีชัด !

จำได้ว่ามาถึงที่นี่ตั้งแต่ยังไม่ 11 โมงดี นี่เดินดูนั่นนี่ เล่นกับแมวมาจน 3 โมงแล้วจ้าาาาาา - -''
ข้าวปลาไม่ได้กิน เลยลองเดินหาที่นั่งพักดู ซึ่งกลับกลายเป็นว่าเหมือนมานั่ง คาเฟ่แมวเลย กินน้ำซักแก้วก่อนค่าาา

ก่อนจะจากก็แวะซื้อของงุ๊งงิ๊งอะไรนิดหน่อยกล้วก็ไม่ลืม ส่งโปสการ์ดให้ตัวเอง คนที่บ้าน และเพื่อนทาสที่ฮ่องกงด้วย

รู้สึกตัวอีกทีปาไป 4โมงเย็น วิ่งไปเอากระเป๋าที่ฝาก (แรกๆสะพายกระเป็าไม่ฝาก ตึ่งโป๊ะ ! โง่ไปไหนเค้ามีที่ฝาก -*- )
ไปรอผิด Platform ไม่ว่า (คุ้นๆว่าตอนมามาตรงนี้ ไม่ดูฟ้าดูดิน) ขณะจะข้ามไปรออีกฝั่ง ลมเจ้ากรรมพักโพยหวย (ข้อมูลเส้นทางแบบย่อที่ปริ้นท์มา) หล่นลงไปในรางรถไฟจ้าาาา จะซวยไปถึงไหน แต่ต้องรักษาฟอร์มว่าไม่มีไร ก็แค่เศษกระดาษ!!!! (กลอกตาบน เบ้ปาก - -'')

แผนที่วางไว้พินาศสิ้น ไม่เป็นไรค่ะ รักต้องเลือก ขอเลือกไป Shifen (อ่านว่าฉือเฟิ่น 十份) แล้วค่อยหาทางไป 九份 (Jiufen) ละกัน

ห่างกันไม่กี่สถานีค่ะ ผู้คนที่สถานีนี้ประมาณ แปดแสนกว่า - -''

กิจกรรมหลักๆของป้ายนี้คือ การปล่อยโคมค่ะ ผู้คนแลดูตื่นเต้นกับการปล่อยโคมมาก คนไทยอย่างเราเห็นบ่อยแล้ว
นอกจากนี้ก็มีสะพาน 安静桥 ฝั่งตรงข้ามสถานี ซึ่งอย่าถามชะนีโง่ประวัติศาสตร์ที่ขาดการทำการบ้านมานะคะว่ามันสำคัญยังงัย อมยิ้ม07

แต่สิ่งนึงที่ไม่เคยพลาดเลย ของงงงกิน
จำได้มั้ยว่าวันนี้นอกจากน้ำแก้วเดียวที่ได้กินคือที่หมู่บ้านแมว อ่อ ขนมอีก 1 ชิ้นถ้วน
ตอนนี้สายตากวาดดดดดหาสิ่งที่เรียกว่า อาหาร

ปีศาจลูกชิ้นอย่างดิชั้นต้องเดินจากมา เพราะรู้สึกว่ามันน่าจะมีอะไรที่หนักกว่านั้น ......แต่ ไม่มี !

สุดท้ายจัดหมึกทอดเจ้านี้ ที่ป้าแกบอกว่าไม่อร่อยไม่คิดตังค์ไป 1 ชุด (ใหญ่).... 150 บาทสวยๆ และจุกมาก แต่ก็อร่อยใช้ได้ค่ะ

ตอนนี้ร้อนเหนียวหนึบหนับ เป็นมะขามเปียก แต่ต้องรีบไป Jiufen แล้วค่ะ จะค่ำแล้ว
ซึ่งเส้นทางเราคือ การย้อนนนนน กลับไปที่สถานี Ruifang แล้วหารถต่อไป Jiufen เท่าที่ดูข้อมูลมา เค้าว่าห่างกันนิดเดียว ลุยค่ะ !!!!!

*** บนรถไฟขามา Ruifang ชะนีหมดสภาพ คนเยอะที่ยืนไม่มั่นคงเลยเอาอย่างพุชายคนข้างๆ นั่งมันที่พื้น
อีกนิดเดียวได้โอนสัญชาติค่ะพูดเลย (หลับทั้งพุชายและชะนี จะซบไหล่กันละ 5555)

พอมาถึงสถานี Ruifang ก็ถามตรง information นางบอกว่าเดินออกไปเลี้ยวซ้าย เดินตรงไปจนถึงสถานีตำรวจจะเห็นรถเมย์ที่ไป Jiufen ค่ะ
จากตรงนี้เราไป Jiufen ได้ด้วยรถหลายสาย แต่คันแรกที่มาและผ่านคือ 785 ค่ะ ....ไม่มีบัตรอะไรใดใดเหมือนคนไต้หวันเราใช้เงินสดค่ะ
ชะนีมีตังค์(เหรียญ)ก็หย่อนไป 15 เหรียญ นั่งเย็นเย้นนนนนนนไปค่ะ ราวๆซักไม่ถึง 20 นาทีก็ถึง

ถึงแล้วค่ะ......九份 (Jiufen)
รถจะมาจอดตรงป้ายรถเมย์บนเนินสูงงงง ใกล้กับ 7-11 ซึ่งถือเป็นจุดหลักของที่นี่ และเป็นปากทางเข้า Old Street ด้วยค่ะ

ปัญหาต่อมาคือ ........ที่พักอยู่ไหนคะ ?!
คืนนี้จองไว้ที่ "Corner inn" (小角落) เป็นแบบห้อง 8 เตียงเหมือนกัน รวมอาหารเช้า อยู่ที่ 800 เหรียญค่ะ
หลังจากถามคนขายของ แท็กซี่ ก็เดินลงบันไดกุกๆมา (เป็นหมาหอบ) ยัง ยังไม่พอ ลุงคนนึงชี้ทางสว่างว่าต้องลงไปอี๊ก มองจากบนยอดดอยนี้แล้วเห็นแค่หลังคาเอางี้ .....แต่ก็ไปจนถึงค่ะ

นี่มันที่ชั้นนั่งรถเมย์ผ่านเมื่อกี้หนิ ! เจ็บตรงเน้ ....อมยิ้ม20

พอเช็คอิน ที่พักบอกว่าเอ๊ะ ทำไมจองห้องชายรวมมา คุณพระ! (Booking.com ช่างรู้ใจ 5555)
เนื่องจากดิชั้นเปลี่ยนวันเข้าพักหลังจากจองแล้วค่ะ จนท เลยจัดการเปลี่ยนบุ๊คกิ้งให้ แต่คงไม่ทันได้สังเกตว่าห้องว่างที่ว่าเป็นห้องชายรวม
ทางที่พักเลยเปลี่ยนเป็นห้องหญิงรวมให้ค่ะ ไปดูห้องพักกันค่ะ

บริเวณทางไปห้องพัก มีมุมชากาแฟ ห้องนั่งเล่นเล็กๆ

ห้องน้ำรวม (แยกชายหญิง)

ห้องอาบน้ำ มี 3 ห้อง

สะอาด และปลอดภัยค่ะ ไม่มีอะไรน่าห่วง

พนง ที่ที่พักบอกว่าเราควรออกไปเดินเร็วหน่อย เพราะ Old street เค้าปิดเร็ว
งานนี้ขาเขอที่ปวดตึงมาทั้งวัน ก้าวแทบไม่ออก แต่ก็ต้องไปค่ะ ณ จุดนี้แล้ว ..... ซึ่งการไป Old street ที่ว่าก็ไม่ยากค่ะ ปีนกะไดขึ้นไปที่เดิม อมยิ้ม20

หลังจากปีนขึ้นมา (นับขั้นไม่ถูกเลย หลายขยักมาก)ก็มาถึงทางราบ เห็นวิวสวยทีเดียวค่ะ

ถึงแล้วค่ะ

เบียดเสียด แต่ต้องปีนขึ้นไปนะคะ มาถึงนี่ละ .....

ร้านอาหารดังๆหลายๆร้านเคยมีคนมาถ่ายหนังถ่ายละคร ผู้คนก็จะแน่นร้านและมีรอคิวอีกยาวค่ะ

เวลารีวิว มักมีคนถามว่า รีวิวเที่ยวหรืออาหาร......รอบนี้ไม่นะจ๊ะ...แทบไม่ได้กิน จนนาทีนี้โหยยยยย
เจอคุณป้าขายอิก้อนกลมๆนี่ แกเรียก 虾球 (ลูกชิ้นกุ้ง) แกว่ามีแค่ที่ Jiufen เท่านั้นน๊า....นั่นง่ะ ที่อื่นไม่มีให้กิน (เชื่อเค้าอี๊ก)
ลองค่ะ (จิงๆหิว)

ข้างในมันคือผักหลายๆอย่างสับๆๆๆผสมกุ้งเป็นตัวคลุกเกล็ดหนมปังทอด รสชาดไม่เลวค่ะ แต่ไม่หวือหวา (เท่าลูกชายป้า วิกกิ้วววววว 55555)

กินกับผักดอง แก้เลี่ยนดีค่ะ

นั่งกินข้างป้าเป็นกิจจะลักษณะเลยทีเดียว (พักขา) วิสัยทัศน์ก็ดี หุๆๆๆ

เดินมาซักพักเจอ ไอติมค่ะ (เคยเห็นในรายการท่องเที่ยว) เรียกว่า ไอติมถั่วม้วน

ลักษณะเหมือนโรตีสายไหม ...เป็นการเอาแป้งมาห่อกับ ถั่วป่น (รู้สึกจะถั่วตัด)...โปะไอติม 2ก้อน แล้วก็ใส่ ผักชี
ไม่ผิดค่ะ ไอติมและผักชีอยู่ด้วยกันได้ ไหนๆก็มาละ ลอง ***** ไม่สามารถฆ่าชั้นให้ตายด้วยอาหารหรอก พูดเลย

สังเกต ด้านหลังพี่แกมีภาษาไทย บ่งบอกว่าคนไทยมาเยอะมาก พี่แกพูดไทยได้ด้วย เริ่ดตรงนี้
แถมพรีเซนท์ร้านนางเองด้วย Marketing เลิศศศศ......

ถามว่ารสชาดเป็นงัย ก็ไอติมกะผักชี ...แยกกันนะคะนักเรียน ไอติม กับ ผักชี (เอาให้มันเข้ากันคงยาก แต่กินได้)

ไม่ค่ะ ยังไม่ถึง

ระหว่างทางของกินเยอะมากกกกกก และสิ่งนึงที่ไม่ควรพลาดเมื่อมาไต้หวัน 臭豆腐 (เต้าหู้เหม็น) ค่ะ

อร่อยดี ...ถามว่าเหม็นมั้ย แทบไม่มีกลิ่นนะ รู้สึกงั้น เคยกินที่กลิ่นหนักหน่วงกว่านี้ ...สรุป 8กะโหลกค่ะ

ระหว่างนี้ร้านรวงก็เริ่มปิดใส่หน้าดิชั้นแล้วค่ะ

กลับไปนอนพักดีกว่า พรุ่งนี้ยังพอมีเวลามาเก็บภาคกลางวัน
ซึ่งการกลับที่พักของเราก็ไม่ยากค่ะ ...เดินนนนนนลงกะไดไป -*-

กลับมาใช่ว่าจะได้หลับง่ายๆ หลังจากก่อนออกไปก็เม้าท์อยู่พักใหญ่
ขากลับมา เพื่อนร่วมห้อง (พนง ซึ่งเป็นเพื่อนของ พนง เดิมของที่นี่) ก็พักห้องนี้ งงเบาๆ
อีกคนเป็นสาวจีนจากเซี่ยงไฮ้ เม้าท์กันซักพัก อิชั้นสละเรือ อาบน้ำนอน (เหมือนตาย) ร่างพังมาก (ชั้นไปเขาคิชกูฏิมา อมยิ้ม20)
เอาเป็นว่า พรุ่งนี้วันสุดท้าย สบายๆ ไม่กดดัน แต่ต้องกลับให้ทันเครื่อง หึๆๆๆ

ที่นี่ดี๊ดี คนเยอะ แต่บรรยากาศและอะไรหลายอย่างทำให้ชะนีชิลได้......
การเดินทางคนเดียวไม่ได้แย่และน่ากลัวอย่างที่หลายคนกลัวหรอก

ดิชั้นว่าที่นี่สะดวก ปลอดภัย กว่าหลายๆที่ที่เคยไปมา ......แ่คิดว่า ชั้นน่าจะเกลียดขั้นบันไดไปอีกนาน

ราตรีสวัสดิ์ค่ะ

"ชะนีหนีเที่ยว"

ปล. กะจะให้จบ 2 ตอน ชักไม่ไหว ขอยืดเหมือนละครช่อง .... นะคะ จุ๊บๆ zzz

Last Update : 2 กรกฎาคม 2560 16:32:11 น. 0 comments

NiToRiA

I love Travel
I love Foods
I'm a Catlover !

glitter-graphics.com

: Users Online

[Add NiToRiA's blog to your web]