|
●▷▷ราชาธิปไตย ในยุคสมัยใหม่..
เบเนดิกต์ แอนเดอร์สัน หรือรู้จักกันในแวดวงนักวิชาการเมืองไทยว่า ?อาจารย์เบน? นักวิชาการชาวไอริชผู้โด่งดังจากการศึกษาลัทธิ ?ชาตินิยม? ในหลายชาติ และเป็นผู้เชี่ยวชาญประวัติศาสตร์ไทย กล่าวบรรยายในหัวข้อ ?ราชาธิปไตย โลกในยุคสมัยใหม่? เมื่อวันที่ 9 มี.ค. ที่คณะรัฐศาสตร์ จุฬา ลงกรณ์มหาวิทยา ลัย โดยเป็นส่วนหนึ่งของงานเสวนาเรื่อง ?วิกฤตประชา ธิปไตยในประเทศ ไทย?
>>>อาจารย์เบนเริ่มต้นด้วยการอธิบายว่า ?ราชาธิปไตย? ในภาษาอังกฤษใช้คำว่า ?monarchy? ซึ่งในรากศัพท์แปลว่า การปกครองโดยคนๆ เดียว ต่างจาก ?คณาธิปไตย? (oligarchy) ที่แปลว่า การปกครองโดยคนกลุ่มน้อย หรือ ?ประชาธิปไตย? (democracy) ที่แปลว่า การปกครองโดยคนกลุ่มใหญ่
>>>ในโลกปัจจุบัน ราชาธิปไตยมีไม่มากเหมือนเมื่อ 100 ปีที่แล้ว ในสหประชาชาติทุกวันนี้ มีประเทศราชาธิปไตยเพียงร้อยละ 13 เท่านั้น
หากนับประเทศราชาธิปไตยทั้งหมดรวมกัน มีเนื้อที่เล็กกว่าประเทศบราซิลประเทศเดียว ประชากรรวมกัน ก็น้อยกว่าอินเดียประเทศเดียว
จึงมีคำถามสำคัญว่า ราชาธิปไตยหายไป ไหนหมด
อาจารย์เบนชี้ว่า ในประวัติศาสตร์นั้นมีสิ่งท้าทายราชาธิปไตยอยู่ 3 ประการใหญ่ๆ
ประการที่หนึ่งคือ สงคราม
>>>สงครามครั้งใหญ่ๆ มักจะเป็นจุดจบหรืออย่างน้อยก็จุดเปลี่ยนของระบอบราชาธิปไตย เช่น หลังสงครามโลกครั้งที่ 1 พระเจ้าซาร์นิโคลัสที่ 2 แห่งรัสเซียถูกโค่นล้ม
หลังสงครามโลกครั้งที่สอง จักรพรรดิญี่ปุ่นถูกฝ่ายสัมพันธมิตรลดอำนาจลงมาก ทั้งนี้เนื่องมาจากสงครามเป็นตัวเร่งให้เกิดความเปลี่ยนแปลงในสังคม
ประการที่สองคือ ขบวนการอุดมการณ์ต่างๆ
เช่น ขบวนการอนาธิปไตยในศตวรรษที่ 19 ที่ลอบสังหารประมุขราชาธิปไตยยุโรปหลายแห่ง เช่น พระเจ้าซาร์อเล็กซานเดอร์ที่ 2 ของรัสเซีย หรือจักรพรรดินีอลิซาเบธของออสเตรีย
ขบวนการชาตินิยมมักเป็นศัตรูกับระบอบราชาธิปไตยเช่นกัน เช่น กรณีมกุฎราชกุมารฟรานซ์เฟอร์ดินานด์ที่ถูกขบวนการชาติ นิยมเซอร์เบียลอบยิงในปีค.ศ.1914 จนนำไปสู่สงครามโลกครั้งที่หนึ่ง และเหตุการณ์ปฏิวัติโค่นราชวงศ์ ชิงของจีน ที่นำโดยขบวนการชาตินิยมของ ?ซุนยัดเซ็น?
อ.เบนอธิบายว่า เป็นเพราะในอดีต ประมุขราชาธิปไตยไม่ได้มองตัวเองว่าเป็นตัวแทนของชาติ? จึงยากที่จะหาความชอบธรรมได้เมื่อเกิดกระแส ?ชาตินิยม? (แนวคิดที่ว่า คนในดินแดนเดียวกัน เชื่อมโยงเป็นชาติเดียวกัน)
ปัญหานี้ยิ่งใหญ่ในรัฐราชาธิปไตยที่มีเนื้อที่ครอบคลุมพื้นที่กว้างใหญ่ หลายเชื้อชาติ หลายวัฒนธรรม เมื่อชนเหล่านี้มีแนวคิดชาตินิยม จึงมักเรียกร้องเอกราชออกจากรัฐราชาธิปไตยนั้นๆ
การแพร่หลายของลัทธิคอมมิวนิสต์ระหว่างช่วงสงครามเย็น มีส่วนต่อการโค่นล้มระบอบราชาธิปไตยเช่นกัน เช่น การปฏิวัติในลาว
การที่มีหลายคนมองว่าสหรัฐอเมริกามักสนับสนุนระบอบราชาธิปไตยที่ต่อต้านคอมมิวนิสต์ อาจารย์เบนแย้งว่า ไม่ใช่ทุกกรณีเสมอไป ในกรณีกัมพูชา อเมริกาเลิกสนับสนุนสมเด็จเจ้านโรดม สีหนุ และหันไปสนับสนุนระบอบสาธารณรัฐของนายลน นน
ประการที่สามคือ การขึ้นสู่อำนาจของคณะทหาร
ในช่วงทศวรรษ 1960-1970 เป็นยุคที่คณะนายทหารยึดอำนาจโค่นล้มราชาธิปไตยในหลายประเทศ อย่างเช่น ลิเบีย อิรัก อัฟกานิสถาน และ เอธิโอเปีย
ราชาธิปไตยที่ยังอยู่ทุกวันนี้ล้วนแล้วแต่สามารถรับมือเหตุ 3 ประการข้างต้นได้ทั้งสิ้น
นักวิชาการชาวไอริช สรุปทิ้งท้ายว่า ในสมัยปัจจุบันมีคนพูดกันมากถึง ?ประชานิยม? ว่าจะขัดแย้งกับราชาธิปไตยหรือไม่ ส่วนตัวมองว่า ประเทศหนึ่งมีผู้นำพลเรือนแบบประชานิยม และมีราชาธิปไตยเชิงสัญลักษณ์ได้ ไม่ได้ขัดกันแต่อย่างใด
credit : khaosodnews
Create Date : 12 มีนาคม 2555 |
Last Update : 12 มีนาคม 2555 5:56:35 น. |
|
0 comments
|
Counter : 1563 Pageviews. |
|
|
|
|
|
|
|
Location :
Upper Midwest United States
[ดู Profile ทั้งหมด]
|
ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember ผู้ติดตามบล็อก : 68 คน [?]
|
"ตลอดเวลาที่บาปยังไม่ส่งผล คนพาลสำคัญบาปเหมือนน้ำผึ้ง เมื่อใดบาปให้ผล คนพาลย่อมเข้าถึงทุกข์เมื่อนั้น" ขุ.ธ. 25/15/24 เวลา 4.57PM :sat,Mar 29,2557
| | | |