จันท์..เจ้าขา

จันท์..เจ้าขาขอข้าวขอแกง..ขอแหวนพลอยแดง…

ถ้าขอพระจันทร์คงไม่รู้เมื่อไหร่จะได้..แต่ถ้าไปขอที่เมืองจันทบุรีหละก้อ  รับรองได้ข้าวได้แกงแสนอร่อย..และถ้าจะขอเพชรขอพลอยก็คงมาถูกที่แล้วหละ  เพราะเมืองจันท์คือแหล่งค้าขายพลอยของเมืองไทยที่ขึ้นชื่อคะ

เมืองจันท..วันนี้มีที่เที่ยวหลากหลาย ชุมชนริมนำ้จันทบูรนอกจากจะมีร้านอาหารอร่อย ๆ มากมาย ยังมีที่เที่ยวหลายแห่งในถนนเส้นนี้ ไม่ว่าจะเป็น ตึกรามบ้านช่องที่ยังคงบอกเล่าเรื่องราวต่าง ๆ ได้ด้วยตัวของมันเอง  เสมือนเดินอยู่ที่ถนนเส้นนี้เมื่อร้อยปีที่แล้ว

• บ้านหลวงราชไมตรี ที่เป็นทั้งที่พักและพิพิธภัณฑ์ ที่มีอายุกว่า 150 ปี ด้วยห้องพัก 12 ห้องที่สามารถบอกเล่าความเป็นจันทบุรีในยุคนั้นผ่านห้องพักต่าง ๆ ได้ดี  ไม่ว่าจะเป็นห้องนายพ่อนายแม่ ห้องบ้านราชไมตรี ห้องครัวนายแม่  และห้องอื่น ๆ ราคาที่พักแตกต่างกันไปตามขนาดของห้อง  นอกจากเป็นที่พักยังเปิดเป็นพิพิธภัณฑ์ให้เข้าชมได้ด้วยคะ
  • บ้านเลขที่ ๖๙ หลังนี้เป็นบ้านของรองอำมาตย์ตรีขุนอนุสรสมบัติ เป็นบ้านเก่าที่สร้างตั้งแต่ปี พ.ศ.2476 ด้านหน้าบ้านก่ออิฐ ฉาบปูน ทำลวดลายโค้งแบบตึกฝรั่ง ส่วนในบ้านตกแต่งแบบไทยกับจีนผสมผสานกัน และได้มีการรวบรวมประวัติ ความเป็นมา ของย่านเมืองเก่าจันทบุรีทำเป็นพิพิธภัณฑ์ของชุมชน
  • โบสถ์คาทอลิกจันทบุรี หรือ อาสนวิหารพระนางมารีอาปฏิสนธินิรมล ว่ากันว่าเป็นโบสถ์คริสต์ที่สวยที่สุดในประเทศไทย  ซึ่งเป็นสิ่งก่อสร้างเก่าแก่อายุ 100 กว่าปีของชุมชนริมน้ำจันทบูร ที่อยู่ในสภาพสมบูรณ์ที่สุด  น่าเสียดายวันที่ไปโบสถ์ปิดก็เลยไม่ได้เข้าไปถ่ายข้างใน
  • นอกจากนั้นยังมีที่เที่ยวในถนนเส้นนี้ที่น่าสนใจอีกหลายแห่ง  นักท่องเที่ยวสามารถเดินตามเส้นทางที่แสดงไว้ในป้ายบอกเส้นทางการเดิน

ขอแนะนำให้ใช้เวลาอย่างน้อยสัก 2 วัน 1 คืน ในการเที่ยวเมืองจันท์ รับรองจะได้การท่องเที่ยวแบบครบรสเลยทีเดียว สำหรับเที่ยวสไตล์ eatplaylove ก็ต้องเที่ยวให้ครบให้คุ้ม อาจจัดตารางการเที่ยวแบบที่ได้มานี้ก็ได้คะ

วันแรก – ออกจากกรุงเทพฯ เช้าเพื่อไปถึงเมืองจันท์สัก 10 โมงเช้า ไปไหว้ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองและสมเด็จพระเจ้าตากสินเป็นการถวายการสักการะ จากนั้นเริ้มต้นกันที่ชุมชุมริมน้ำจันทบูรเที่ยวและพักทานอาหารกลางวันกันที่นั่นเลย จากนั้นเข้าที่พักเพื่อออกมาปั่นจักรยานเที่ยวตลาดยามเย็นกัน ที่ตลาดน้ำพุ ตลาดซุ้ยและตลาดวัดสวนม่วง

วันที่สอง – ถ้าไม่ได้เหนื่อยจากวันแรกมาก หลังรับประทานอาหารเช้าแล้ว  สามารถเข้าไปเที่ยวน้ำตกพลิ้ว ก่อนเที่ยงก็ไม่ร้อนดีนะคะ  พักทานข้าวที่น้ำตกจัดปิคนิคเล็ก ๆ ก็สบายดีคะ  บ่ายก็เปลี่ยนเส้นทางมาเที่ยวเลียบทะเลที่เที่ยวเยอะจริง ๆ คะ ไม่ว่าจะเป็น ตึกแดง คุกขี้ไก่ ผ่านสะพานยาวแหลมสิงห์ ชมวิถีชีวิตชาวประมง พักชมวิว ที่วนอุทยานเขาแหลมสิงห์ ผ่านสะพานปากน้ำแขมหนู เข้าเดินชมระบบนิเวศน์ป่าชายเลนที่ศูนย์ศึกษาการพัฒนา อ่าวคุ้งกระเบนปิดท้ายกันด้วย เส้นทาง ถนนเลียบชายหาดคุ้งวิมาน หรือ ชื่ออย่างเป็นทางการว่าถนนเฉลิมบูรพาชลทิต เป็นถนนที่ได้ชื่อว่าสวยงามที่สุดในภาคตะวันออก และสามารถชมทิวทัศน์ยามเย็นที่จุดชมวิว เนินนางพญา ก่อนแวะรับประทานอาหารเย็น ก่อนกลับเข้ากรุงเทพฯ

สำหรับโปรแกรมการเที่ยวที่แนะนำนี้ รับรองได้ว่า memory card ของคุณ ๆ อาจไม่พอเอาก็ได้นะ คริ คริ  และหวังว่าจะเป็นโปรแกรมที่ไม่โหดจนเกินไปนะคะ  อ่อ!! ขอแนะนำให้พักในเมืองนะคะ จะได้เที่ยวได้ตามเส้นทางที่แนะนำไว้ได้ครบคะ

คงต้องจัดทริปพาเพื่อน ๆ กลับไปที่เมืองจันท..เร็ว ๆ นี้ซะแล้ว เผื่อว่ามีที่เที่ยวใหม่จะมาเล่าให้ฟังนะคะ

Last Update : 23 เมษายน 2559 22:56:31 น.

ไว้ตามรอยเที่ยวบ้างนะคะ

โหวตให้Travel Blog แล้วค่ะ
โดย: ตุ๊กจ้ะ วันที่: 23 เมษายน 2559 เวลา:23:56:42 น.

โดย: Kavanich96 วันที่: 24 เมษายน 2559 เวลา:2:41:26 น.

ขอบคุณคะ ตามกันต่อไปนะคะมีอีกหลายทริปจ้า
โดย: น่องโต (eatplaylove ) วันที่: 25 เมษายน 2559 เวลา:12:52:10 น.

น่าเที่ยวมากค่ะ ใกล้แค่นี้เอง ต้องจัดให้หลานๆซะแล้ว
โดย: Nolf IP: 125.25.101.15 วันที่: 25 เมษายน 2559 เวลา:22:45:38 น.

วันหยุดยาวคราวนี้จัดไปเลยคะ
โดย: น่องโต IP: 223.24.78.107 วันที่: 26 เมษายน 2559 เวลา:16:40:30 น.

ทำให้น้องนึกถึงสมัยเด็ก ไปจันทร์ทุกครั้งพลาดไม่ได้คือน้ำตกพลิ้ว ต้องไปย้อนรอยและตามรอยซะแล้ว:b
โดย: Pop (ทะเลเมฆ ) วันที่: 5 พฤษภาคม 2559 เวลา:12:32:11 น.