|
5 อันดับหนังแอ็คชั่นที่ผมชอบที่สุด
อันดับ 5
The Transporter
หนังเซอไพรส์ฮิตที่ทำภาคต่อตามออกมาอีกเรื่อยๆ จนถึงตอนนี้ก็ปาเข้าไป 3 ภาคแล้ว ซึ่งโปรดิวเซอร์ก็ไม่ใช่ใครที่ไหน เฮียลุค เบซงที่หากินกับหนังแอ็คชั่นมานานปี และนักแสดงชายที่ถือได้ว่าเป็นสัญลักษณ์ของหนังแอ็คชั่นยุคนี้อย่างเจสัน สเตแทม ที่ผนึกกำลังกันสร้างคาแรกเตอร์แฟรงค์ มาร์ติน ตัวละครพูดน้อย ดุ ดิบ เคร่งกฏ แต่มีเสน่ห์อย่างเหลือเชื่อตัวนี้ขึ้นมา
หนังว่าด้วยแฟรงค์ มาร์ติน ซึ่งทำหน้าที่เป็นคนส่งของ มีกฏในการส่งของนิดหน่อย และการันตีว่าของส่งถึงมือผู้รับแน่นอน ซึ่งกับพล็อตเรื่องง่ายๆเท่านี้ก็นำมาสู่เหตุการณ์วุ่นวายและตามมาด้วยการใช้กำลัง ( บางครั้งก็ใช้ความเทพของรถเฮียแฟรงค์ ) ในการแก้ปัญหาทุกคราไป ซึ่งแม้พล็อตมันจะเดิมๆทั้งสามภาค แต่ว่ามันก็เป็นหนังแอ็คชั่นเอามันส์ที่สนุกใช้ได้เลยสำหรับผม
ยิ่งถ้าดูหนังเรื่องนี้แบบไม่คิดอะไรมากมาย ไม่ต้องถามหาเหตุผล นั่งลุ้นไปกับการต่อสู้แบบมิกส์ มาเชียลอาร์ตของเฮียแฟรงค์ + หน้าตาสวยๆ หุ่นเซ็กส์ๆของนางเอกแต่ละภาคที่สลับกันมาสร้างสีสันให้เนื้อเรื่อง + ลีลาการขับรถที่เวอร์ได้ใจ เท่านี้ก็ได้หนังแอ็คชั่นชั้นดีไว้นอนดูสบายๆเรื่องนึง ( แต่มีถึง 3 ภาค ) แล้วหล่ะครับ
อันดับ 4
Taken
แค่คำโปรยที่แฮนด์บิลของหนังเรื่องนี้ ก็ทำเอาผมอยากตีตั๋วเข้าไปดูใจจะขาดแล้ว และอีกครั้งที่หนังเรื่องนี้เขียนบทโดยลุค เบซง ทำให้ไว้ใจได้ในระดับหนึ่งว่า อย่างน้อยก็ไม่แย่ล่ะวะ แต่ที่น่ามหัศจรรย์กว่านั้นคือนอกจากหนังแอ็คชั่นที่มีพระเอกแก่ๆอย่างเลียม นีสัน และผู้กำกับหน้าใหม่อย่างปิแอร์ โมเรลจะไม่แย่แล้ว มันยังดีถึงขั้นเป็นหนังแอ็คชั่นที่ยอดเยี่ยมที่สุดที่ผมเคยดูมาเรื่องนึงเลยทีเดียว
หนังว่าด้วยไบรอัน มิลส์ ( เลียม นีสัน ) อดีต CIA ที่ปัจจุบันทำหน้าที่เป็นบอดีการ์ดให้คนดัง เซ็นสัญญาอนุญาติให้ลูกสาววัย 18 ของตัวเองเดินทางไปเที่ยวฝรั่งเศสกับเพื่อนสาวอีกหนึ่งคน ทั้งๆที่เป็นห่วงสุดๆตามประสาพ่อที่มีลูกสาวคนเดียว แล้วเรื่องก็เกิดจนได้เมื่อลูกสาวของเค้าโดนจับตัวไปโดยขบวนการค้าโสเภณีข้ามชาติ จากเบาะแสที่มีอยู่เพียงน้อยนิด อดีต CIA อย่างไบรอันต้องเอาทุกสิ่งทุกอย่างเป็นเดิมพันเพื่อตามหาลูกสาวของเค้ากลับมาให้ได้
พล็อตหนังเหมือนจะเป็นหนังทริลเลอร์นะครับ แต่ที่ไหนได้ บู๊ระห่ำ มันส์สะเด็ด ฉากแอ็คชั่นสลับกับฉากอื่นๆแบบฉากต่อฉากเลยทีเดียว บทหนังก็แข็งแรง ฉากต่อสู้ก็ทำได้ดี แถมมีประเด็นเกี่ยวกับการตามหาข้อมูลของลูกสาวจากสถานที่ต่างๆ ที่ทำออกมาได้ลุ้นระทึก และที่สำคัญที่สุดคือ ลุงเลียม นีสันเล่นหนังแอคชั่นแบบลืมแก่ อัดกับแก็งค์ค้ามนุษย์ได้อย่างสุดมันส์ เรียกได้ว่าเป็นหนังแอ็คชั่นที่โดดเด่นมากที่สุดเรื่องนึง และเชื่อว่าคอหนังแอ็คชั่นไม่มีผิดหวังกับ Taken เรื่องนี้แน่นอน
อันดับ 3
Kill Bill
หนังที่มีสองภาคก็เหมือนมีภาคเดียว เพราะเนื้อหาต่อเนื่องกัน หนังแอ็คชั่นสีสดใสของผู้กำกับเควนติน ทารันติโน่ ผู้กำกับเด็กแนวตัวจริงเสียงจริง ที่นำเอากิ๊กของตัวเองอูม่า เทอร์แมนมาแสดงบท The Bride เจ้าสาวคนสวยที่ไล่ตามฆ่าล้างแค้น "บิล" และพรรคพวกทีละคนๆ แถมหนังฮอลิวูด 100 % เรื่องนี้ยังทำเก๋ด้วยการใช้ดาบญี่ปุ่นในการต่อสู้ซะอีก เท่านี้ก็พอจะรู้ได้อย่างนึงแล้วครับว่า หนังเรื่องนี้ไม่ธรรมดา
เรื่องราวก็อย่างที่เล่าไปข้างต้นครับ The Bride ตามฆ่าบิลและพรรคพวกอีก 4 คน สั้นๆง่ายๆเท่านี้แหละครับ ในภาคแรกตามฆ่าไปซะสอง ภาคสองฆ่าต่ออีกสอง รวมทั้งได้เคลียร์บัญชีกับบิลในตอนจบเรื่อง หนังเหมือนจะไม่มีอะไรนะครับ แต่ทีไหนได้หนังแนวมากๆ นอกจากฉากแอ็คชั่นแล้ว ยังสลับเอาการ์ตูนมาใส่ ย้อนเอาเหตุการณ์ในอดีตมาใส่เป็นภาพขาวดำ อารมณ์ขันในบางช่วงบางจังหวะ และความเป็นแฟนตาซีของฉากการต่อสู้บางฉาก
นอกจากนี่จะเป็นหนังแอ็คชั่นชั้นเยี่ยมแล้ว แค่ชื่อหนังเรื่องนี้ก็ทำให้ผมชอบตั้งแต่แรกเห็นแล้วหล่ะครับ Kill Bill นอกจากจะแปลทื่อๆว่า "ฆ่าไอ้บิลซะ" ยังแปลว่า "บัญชีการฆ่า" ได้อีกด้วย ซึ่งไม่ว่าจะแปลอย่างไรก็เข้ากับเนื้อหาในเรื่องเหมือนกันหมดอยู่ดี สำหรับคนมองหาหนังแอ็คชั่นแปลกแหวกแนว อยากเห็นอูม่า เทอร์แมนหยิบดาบมาฟาดฟันศัตรูอย่างสุดเท่ อยากเห็นหนังโหดๆ มันส์ๆ คันๆ เจ็บๆ ขอแนะนำเลยครับสำหรับ Kill Bill ทั้งสองภาค
อันดับ 2
Die Hard
ถ้าพูดถึงหนังแอ็คชั่น แล้วไม่มี Die Hard ก็คงเหมือนกินเหล้าแล้วไม่มีโซดา น้ำแข็งยังไงยังงั้น เพราะนี่เป็นอีกหนึ่งหนังแอ็คชั่นที่เป็นตำนานไปแล้ว และเป็นบทแจ้งเกิดเต็มตัวในฐานะพระเอกนักบู๊อีกหนึ่งคน ( ในยุคนั้น ) ของบรูซ วิลลิส นอกจากนี้ยังสร้างชื่อให้ผู้กำกับจอห์น แม็คเทียร์แนน จนกลับมาหากินได้ต่ออีก 2 ภาค แถมแฟนๆยังเหนียวแน่น กำไรบานทุกภาค แถมเมื่อปีสองปีที่แล้ว หนังเรื่องนี้ยังโผล่ออกจากหลุมมาทักทายแฟนๆรุ่นใหม่อีกครั้ง และยังได้รับการตอบรับจากแฟนๆเดนตายมากมายเหมือนเดิม
ผมคงไม่ต้องเล่าเรื่องย่อๆ เพราะทั้ง 4 ภาคที่ผ่านมา ล้วนมีพล็อตแค่ว่าตัวร้ายกระทำการบางอย่าง ( เช่น ยึดตึก ยึดสนามบิน ยึดเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ) แล้วคุณพี่จอห์น แม็คเคลน ( บรูซ วิลลัส ) จอมตายยากของเรา ก็พกปืนกระบอกเดียว ไล่ปราบตัวร้ายได้ทุกคราวไป แถมท้ายด้วยประโยคหากินของหนังเรื่องนี้ที่พูดมันทุกภาค แต่ก็ช่วยให้หนังเพิ่มความมันส์ระห่ำกว่าเดิม นั่นคือประโยค " Yippee-ki-yay, Motherfucker " !!!
ก็ไม่รู้จะพูดอะไรถึงหนังเรื่องนี้มากมาย เพราะเชื่อว่าหลายๆคนก็คงเคยได้ยินคำร่ำลือมาตามสมควร และอาจผ่านตามาบ้างแล้วบางภาค ดังนั้นผมก็คงจะบอกแค่ว่า หนังเรื่องนี้ฉากแอ็คชั่นสนุก เอฟเฟคสมจริง ดูเพลิน หมดเวลาไปโดยไม่รู้ตัว บรูซ วิลลิสแสดงได้ดีจริงๆ ตัวร้ายแต่ละภาคก็ไม่ใช่ขี้ๆ นอกจากฉากยิงกันแล้วก็ยังมีฉากสู้กันด้วยหมัดลุ่นๆอีกประปราย แถมไม่ได้มีแต่ฉากแอ็คชั่นตีรันฟันยิง ฉากการสืบสวนสอบสวน ฉากโรแมนติค หรือฉากฮาๆก็พอมีให้เห็นบ้างเป็นระยะเช่นกัน ... อ้าว นี่ขนาดกะจะพิมพ์ต่ออีกนิดเดียวนะเนี่ย ( ^ ^ ) เอาเป็นว่าถ้าใครยังไม่ได้ดูก็ลองหามาดูกันนะครับ โดยเฉพาะภาค 1 ต้นตำรับ ขอซูฮกให้จริงๆว่า สุดยอดดด ~ ด
อันดับ 1
Face / Off
สุดยอดหนังแอ็คชั่นของจอห์น วู ที่นอกจากจะมันส์สุดๆ ไฮเทคสุดๆ เพลินสุดๆ ลงทุนสุดๆแล้ว ยังได้สองพระกาฬของฮอลิวูดอย่างจอห์น ทราโวลต้าและนิโคลัส เคจ ที่ผลัดกันแสดงบทตำรวจ - โจร ได้อย่างพอเหมาะพอเจาะ และพลังดารา + บทที่เขียนออกมาได้ดี + ผู้กำกับเก่งๆ + ฉากแอ็คชั่นที่สุดยอดหาใดเทียบ + การหักมุมไปหักมุมมา + การใส่ประเด็นความรักของคนในครอบครัวลงไปแฝงในหนังแอ็คชั่นได้อย่างกลมกล่อม + ปัจจัยอื่นๆอีกมากมาย ทำให้ Face / Off กลายเป็นสุดยอดหนังแอ็คชั่นที่ผมชอบที่สุดไปโดยปริยาย
เรื่องนี้เล่าเรื่องย่อลำบากนิดหน่อย หนังว่าด้วยตำรวจระดับสูงฌอน อาเชอร์ ( ทราโวลต้า ) จับตัวผู้ร้ายระดับบิ๊กเนมอย่างแคสเตอร์ ทรอย ( เคจ ) ไว้ได้ แต่ก็ทำให้เกิดระเบิดครั้งใหญ่ขึน ทรอยหน้าเสียโฉม ส่วนฌอนสลบไป ทรอยจึงต้องเข้าห้องปลูกถ่ายอวัยวะก่อนส่งเข้าซังเตในรพ.เดียวกับฌอน แต่ในคืนนั้น ทรอยดันฟื้นขึ้นมา แล้วบังคับให้หมอใช้เทคโนโลยีขั้นสูง สลับผิวหน้าของเค้ากับฌอนจนสำเร็จ หลังจากได้หน้าใหม่มาแล้ว ทรอย ( ที่มีหน้าเป็นฌอน ) ก็กลายมาเป็นตำรวจแทนที่ฌอน ขณะที่ฌอนก็ต้องหาทางหนีออกจากคุก และพิสูจน์ให้ทุกคนได้รู้ว่า ตัวเองโดนเปลี่ยนหน้ากับทรอย
งงมั้ยครับ ฮ่าๆๆ ผมอาจจะเป็นนักเล่าที่ไม่ค่อยเก่งนัก แต่เรื่องรสนิยมในการดูหนังนี่พอจะเชื่อถือได้นะครับ สั้นๆง่ายๆว่าหนังเรื่องนี้สุดยอดจริงๆ ครบรส ดูสนุกตลอด 2 ชั่วโมง 15 นาที และเป็นหนังแอ็คชั่นที่เต็มเปี่ยมไปด้วยพลังดารา ทั้งทราโวลต้ากับเคจสองคนก็แบกทั้งเรื่องเอาไว้แล้วครับ ทั้งคู่สุดยอดและกินกันไม่ลง หนำซ้ำยังช่วยเสริมกันและกันให้หนังเรื่องนี้ดียิ่งขึ้นไปอีก พูดมากเดี๋ยวจะหาว่าผมขี้โม้ ลองมองหาหนังเรื่องนี้มานั่งเปิดดูชิลๆที่บ้านนะครับ แล้วจะรู้ว่าเวลา 2 ชั่วโมง 15 นี่มันช่างผ่านไปเร็วจริงๆครับ
Create Date : 28 มกราคม 2552 |
Last Update : 14 พฤศจิกายน 2553 22:02:50 น. |
|
15 comments
|
Counter : 4097 Pageviews. |
|
|
|
|
โดย: คนขับช้า วันที่: 4 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:22:28:12 น. |
|
|
|
โดย: หนูก็ชอบดูหนัง.. IP: 203.144.180.66 วันที่: 7 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:22:19:39 น. |
|
|
|
โดย: ซาเล้ง IP: 61.7.164.106 วันที่: 8 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:12:41:56 น. |
|
|
|
โดย: violettagal วันที่: 10 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:22:53:15 น. |
|
|
|
โดย: คนขับช้า วันที่: 18 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:22:54:27 น. |
|
|
|
โดย: prysang วันที่: 10 มิถุนายน 2552 เวลา:13:03:51 น. |
|
|
|
โดย: pk IP: 58.9.185.41 วันที่: 23 กรกฎาคม 2552 เวลา:1:30:36 น. |
|
|
|
โดย: กิตติพันธุ์ สังฆะสา IP: 110.49.193.244 วันที่: 8 กันยายน 2553 เวลา:23:49:56 น. |
|
|
|
โดย: กกกกกก IP: 110.49.205.60 วันที่: 9 กันยายน 2553 เวลา:14:38:25 น. |
|
|
|
โดย: วิเสต IP: 203.158.160.2 วันที่: 12 พฤศจิกายน 2553 เวลา:13:59:06 น. |
|
|
|
โดย: อืมม IP: 110.164.92.31 วันที่: 29 พฤศจิกายน 2553 เวลา:15:02:08 น. |
|
|
|
โดย: อิ๊บ (army_wifey ) วันที่: 30 มีนาคม 2554 เวลา:6:59:34 น. |
|
|
|
โดย: กวาง IP: 49.49.81.143 วันที่: 31 ธันวาคม 2554 เวลา:21:34:19 น. |
|
|
|
โดย: กวาง IP: 49.49.81.143 วันที่: 31 ธันวาคม 2554 เวลา:21:35:24 น. |
|
|
|
โดย: กวาง IP: 49.49.81.143 วันที่: 31 ธันวาคม 2554 เวลา:21:35:47 น. |
|
|
|
| |
|
|
Branelay |
|
|
|
|
แต่ชอบเรื่อง Fugitive ถือเป็นหนัง Action หรือเปล่า
ถามว่าหนังในดวงใจคุณคือเรื่องอะไร
ฝากไปตอบที่
https://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=amp-atom&month=10-2007&date=09&group=2&gblog=45