Spirited away , การเติบโตของจิตวิญญาณ
"ผมอยู่ข้างหลังคุณ" ขอส่งเทียบเชิญเพื่อนๆผู้อ่านผ่านหน้านี้ ชวนแวะมาพบปะทักทายกัน และ เว้าวอนให้มารับลายเซ็นกลับไปเป็นที่ระทึก ในงานสัปดาห์หนังสือ วันเสาร์ที่ 28 มีนาคม และ เสาร์ที่ 4 เมษายน เวลาบ่ายสองโมง โซน C1 บูธ N45 สนพ.4-letter word ศูนย์ประชุมสิริกิติติ์
พร้อมกับ ขอฝากหนังสือเล่มใหม่ที่ว่าด้วย การเดินทางสำรวจจิตใจมนุษย์ผ่านภาพยนตร์ ชื่อ มากกว่าที่ตาเห็น - LifeScan เปิดตัวในงานหนังสือครั้งนี้ครับผม
ผมเคยเขียน Spirited away มาแล้วเมื่อสามสี่ปีก่อน บล็อกนั้นเป็น หนึ่งในบล็อกที่ผมคันสมองคันมือ เคยอยากจะเขียนใหม่อยู่หลายหน
สามสี่เดือนก่อน ตอนกำลังจะทำหนังสือเล่มใหม่ ผมจึงได้โอกาสหยิบบทความ Spirited away มารีไรท์ใหม่ แต่ ปรากฏว่า บก.พิจารณาแล้วว่าไม่เข้ากับธีมรวมบทอื่นๆ ก็เลยอดลงหนังสือ
บังเอิญหลายวันก่อนเห็นกระทู้ในพันทิปตั้งเกี่ยวกับหนังเรื่องนี้ ก็เลยคิดว่า หยิบที่ รีไรท์ไปแล้ว มารีไรท์ใหม่อีกรอบ แล้วเอาลงบล็อกดีกว่า ไหนๆก็อุตส่าห์เรียบเรียงใหม่แล้ว
และ นั่นคือ ที่มาของ
Spirited away : การเติบโตของจิตวิญญาณ
... สตูดิโอ จิบลิ (Studio Ghibli) คือ ชื่อของ ค่ายหนังแอนิเมชั่นจากประเทศญี่ปุ่น ที่นำเสนอผลงานการ์ตูนแอนิเมชั่นมากว่ายี่สิบปี มีผลงานหนังใหญ่ออกมากว่ายี่สิบเรื่อง งานแอนิเมชั่นของค่ายนี้ มั่นใจในเรื่องของคุณภาพได้เต็มที่ ไม่มีเรื่องไหนที่ออกมาแย่ จะมีก็แค่ ดีมาก กับ ดีน้อย
คนรุ่นใหม่อาจจะคุ้นกับหนังแอนิเมชั่นที่พยายามเน้นภาพให้สมจริง หรือสร้างเป็นสามมิติ แต่ จิบลี ยังคงยึดมั่นกับภาพสไตล์เดิมๆ คือ เป็นลายเส้นภาพวาดที่คงความเป็น หนังการ์ตูน อย่างชัดเจน
ความน่าทึ่งอยู่ที่ว่า ถึงแม้ภาพจะไม่ได้เหมือนจริงมากมาย หากแต่ ทุกๆผลงาน สามารถ ถ่ายทอด จิตวิญญาณของตัวละคร ออกมาได้ดีอย่างน่าอัศจรรย์
... และ ผลงานระดับห้ามพลาดที่สร้างชื่อให้ จิบลี มากที่สุด ย่อมต้องเป็น Spirited away
Spirited away เป็นแอนิเมชั่นจากเอเชียเรื่องแรกที่สามารถเดินทางข้ามน้ำข้ามทะเล ไปคว้ารางวัลออสการ์มาครองได้สำเร็จ
เป็นหนังที่หากจะดูเอาแค่เพลินๆไม่ต้องขบคิด เด็กๆก็สามารถสนุกได้กับเรื่องราวของ เด็กสาวคนหนึ่งที่พลัดหลงเข้าไปในดินแดนประหลาด ท่ามกลางเหล่าเทพและตัวประหลาดนับร้อยนับพัน
หรือ หากจะกลับมาดูหนังในเชิงลึกเพื่อตีความ หนังก็สะท้อนปรัชญาแฝงเกี่ยวกับการใช้ชีวิตของคนบางคนที่สูญเสียตัวตนไปกับสภาพสังคมรอบตัว , ส่อเสียดสังคมทุนนิยมและบริโภคนิยม , สะท้อนปัญหาสิ่งแวดล้อมผ่านตัวละคร รวมไปถึงการแตะปมทางจิตวิทยาในเรื่องของการเติบโตก้าวผ่านข้ามวัยของเด็กสาว ชื่อ ชิฮิโร่
... ครอบครัวของชิฮิโร่กำลังเดินทางขนข้าวของย้ายบ้าน แต่ ระหว่างทาง พวกเขาเกิดหลงทางเข้าไปในเมืองร้างแห่งหนึ่ง ที่มีของกินมากมายวางเรียงรายอยู่ตามหน้าบ้านแต่ละหลัง
พ่อแม่ของชิฮิโร่ตรงดิ่งไปกินอาหารจานโอชะที่วางอยู่โดยไม่สนว่าใครเป็นเจ้าของ ในช่วงเวลาที่พ่อกับแม่กินอย่างตะกละตะกลาม ไม่นานพ่อแม่เธอก็กลายเป็น หมู
ทำไมจู่ๆพ่อแม่ถึงกลายเป็นหมู เป็นคำถามที่มีคนถามบ่อยๆ
... ถ้าจะตอบแบบไม่ต้องตีความซับซ้อนก็คือ พ่อแม่ถูกคำสาป แต่ ผมคิดว่า หนังกำลังสะท้อนปัญหาที่เกิดจาก ความโลภของมนุษย์
ชิฮิโร่ คัดค้านพ่อแต่แรกแล้วว่าไม่ควรกินอาหารที่ไม่มีเจ้าของ แต่ความตะกละตะกรามของคนเป็นผู้ใหญ่ก็เอาชนะความยับยั้งชั่งใจ ตอกย้ำ ภาพชีวิตมนุษย์ในระบอบทุนนิยมที่ให้คุณค่าของเงินเป็นใหญ่ เมื่อ พ่อของชิฮิโร่บอกอย่างมั่นใจว่า กินได้เลย ไม่มีปัญหา เพราะพ่อมีบัตรเครดิตและกระเป๋าสตางค์
... หลังจากพ่อแม่เป็นหมู ชิฮิโร่ ก็หาทางช่วยพ่อแม่จนเดินหลงเข้าไปสู่ดินแดนพิศวง อันเป็นที่อยู่ของตัวประหลาดและเทพต่างๆ เธอต้องหาทางแก้คำสาปให้ได้ ก่อนที่พ่อแม่ในร่างหมูจะถูกนำไปทำเป็นอาหาร
เธอได้รับการช่วยเหลือจากเพื่อนใหม่นิสัยดี ที่บอกเธอว่าถ้าอยากจะอยู่รอดในดินแดนแห่งนี้ ต้องไปขอทำงานกับ แม่เฒ่ายูบาบา ผู้เปรียบเสมือนหัวหน้าของดินแดนพิศวง และเป็นตัวร้ายของเรื่อง
แม่เฒ่ายูบาบา บอกว่า ถ้าชิฮิโร่อยากได้งาน เธอต้องยอมยกชื่อ ชิฮิโร่ให้กับแม่เฒ่าไปตลอดกาล และเปลี่ยนไปใช้ชื่อใหม่ที่แม่เฒ่าตั้งให้
หลังจากทำสัญญายกชื่อให้เสร็จสิ้น ชิฮิโร่ ก็พบว่า งานของเธอไม่ใช่งานง่ายๆเหมือนที่เคยทำ แต่เป็นงานที่เหนื่อยและลำบากเช่นการทำความสะอาดโรงอาบน้ำขนาดใหญ่ ซึ่งนั่นทำให้เธอพบเจอ ตัวประหลาด มากมายเรียงหน้าเข้ามา
อาทิเช่น
เทพแห่งความเหม็น - ตัวประหลาดร่างใหญ่ที่มาพร้อมโคลนสกปรกส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว ครั้นเมื่อมาอาบน้ำในโรงอาบน้ำ ก็พบว่า ต้นตอของความเหม็นสกปรกมาจากหนามที่ฝังอยู่
ซึ่งตอนหลังเราก็รู้ว่า ตัวจริงดั้งเดิมของเขา คือ เทพแม่น้ำที่ถูกหนามตำทำให้กลายเป็นเทพแห่งความเหม็น และ หนามนั้นคือ ขยะของมนุษย์ที่ทิ้งลงแม่น้ำ
ผมคิดว่า หนังกำลังสะท้อนปัญหาสิ่งแวดล้อม ผ่านสัญลักษณ์ของขยะที่มนุษย์ทิ้งเรี่ยราด
ปีศาจไร้หน้า - ปีศาจที่ชอบผลุบๆโผล่ๆมาชวนคนอื่นเป็นเพื่อน ด้วยการเอาเงินทองหรือสิ่งของมาแลก แต่ ชิฮิโร่ก็สอนปีศาจไร้หน้าว่า เงินไม่มีความหมายสำหรับการจะได้เพื่อนดีๆ
เขามาเพื่อบอกคนดูว่า มิตรภาพเป็นสิ่งที่มีค่าและไม่สามารถซื้อหาได้ด้วยเงินทอง ปีศาจไร้หน้า เป็นสัญลักษณ์ของความเหงาและเดียวดายของมนุษย์ในสังคมทุนนิยม เหมือนเช่น พ่อกับแม่ของชิฮิโร่ ที่เข้าใจผิดคิดว่า มีเงินก็ซื้อได้ทุกอย่าง
แม่เฒ่ายูบาบา - เป็น สัญลักษณ์ของ ผู้ใหญ่เห็นแก่ตัวหัวการค้า แกเป็นบุคคลสำคัญที่ทำให้ ชิฮิโร่ ได้รู้จักความชั่วร้ายในโลกของผู้ใหญ่ ไม่ว่าจะเป็น ความเจ้าเล่ห์ ความเอาเปรียบ ฯลฯ
แต่ในขณะเดียวกัน การที่หนังนำเสนอฝาแฝดคนดีของยูบาบา นั่นหมายความว่า เมื่อเด็กๆเติบโตเป็นผู้ใหญ่ เด็กๆก็จะพบว่า คนรอบตัวไม่ได้มีแต่คนดีๆที่รักห่วงใยเหมือนพ่อแม่ แต่ เรามีโอกาสเจอทั้งคนร้ายคนดีปะปนกัน ถึงหน้าตาจะดูคล้ายๆกันก็ใช้ตัดสินนิสัยไม่ได้
... อีกแง่มุมหนึ่งของหนังที่ผมชอบ คือ การนำเสนอปัญหาการเลี้ยงลูก ที่คล้ายคลึงกับปัญหาของคนรุ่นใหม่ที่เป็นพ่อคนแม่คน ที่ปรนเปรอลูกด้วยข้าวของมากเกินไป และ คอยตามใจจนลูกไม่รู้จักโต
ซึ่งก็จะทำให้เป็นเหมือน ลูกของยูบาบา ที่เป็นทารกยักษ์ได้แต่นอนร้องไห้เอาแต่ใจ ไม่สามารถเดินไปไหนมาไหน ได้แต่นอนกับกินจนอ้วนมากขึ้น กลายเป็นเด็กที่เต็มไปด้วยของเล่นแต่ไม่มีเพื่อนฝูง อยู่คนเดียวกับโลกใต้หมอนของตัวเอง
และสิ่งที่หนังเรื่องนี้เตือนสติผู้ใหญ่กับวัยรุ่นคือ เรื่องของการเติบโต
... การได้เข้ามาสู่ดินแดนพิศวงก็เหมือนกับการก้าวผ่านช่วงวัยจากเด็กเป็นผู้ใหญ่ เพราะเหตุการณ์ครั้งนี้แปรเปลี่ยนชิฮิโร่จากเด็กที่ดูเหมือนเกียจคร้าน แถมยังไม่ค่อยรู้จักมารยาทเท่าไหร่ในตอนแรก ให้กลายเป็น เด็กที่รู้จักการอยู่ร่วมกับผู้อื่นมากขึ้น รู้จักมีน้ำใจและเสียสละ เรียนรู้หลายสิ่งที่ไม่ได้มีในโลกของเด็กๆ เช่น การทำงาน , การเซ็นจ้างงาน , ความรับผิดชอบในหน้าที่ , การแข่งขัน ฯลฯ
โดยเฉพาะบทเรียนเรื่อง ชื่อ ที่ผมคิดว่าเป็น บทเรียนที่สอนใจทั้งเด็กและผู้ใหญ่ได้อย่างลึกซึ้ง
ชื่อ เป็นปัจจัยสำคัญในหนังที่ แม่เฒ่ายูบาบา กำหนดว่า ใครจะมาทำงานให้กับเธอ ต้องยอมมอบชื่อเดิมที่เคยใช้ แล้วเปลี่ยนเป็นชื่อใหม่ไปตลอดกาล
ชื่อในหนัง น่าจะสื่อถึง ความเป็นตัวตน(identity) ของคนๆนั้น
การที่ปีศาจทั้งหลายที่มาทำงานให้กับ ยูบาบา ต้องเปลี่ยนชื่อของตัวเอง จนท้ายที่สุดก็จะลืมชื่อดั้งเดิมของตัวเองไปหมด ก็เหมือนกับ ผู้ใหญ่หลายๆคนที่ยอม เสียตัวตน ของตัวเอง
เช่น จากเคยเป็น เด็กชายสมชายคนซื่อ ที่ไม่เคยโกงใคร พอเริ่มทำงานหาเงินก็กลายเป็น นายสมชายที่โกงบ้างเป็นครั้งคราว เพื่อหาเงินส่งหนี้ให้ทันสิ้นเดือน หรือ จากเคยเป็น เด็กหญิงสมศรีมีน้ำใจ พอเริ่มเป็นผู้ใหญ่ออกไปทำงาน อยากก้าวหน้าไวไว ก็กลายเป็น น.ส.สมศรีได้ทีก็เหยียบหัวเพื่อน
และ เมื่อวันหนึ่ง ทั้งสองคนอยากได้ชื่อ สมชายคนซื่อ หรือ สมศรีมีน้ำใจ กลับคืนมา ก็สายเกินไป เมื่อพวกเขาตัดสินใจยอมมอบ"ตัวตน"ให้กับ ความชั่วร้าย เพื่อแลกมาซึ่ง ชื่อเสียงหรือทรัพย์สินเงินทอง
Note
นอกจาก Spirited away ที่เป็นไฮไลต์จากการข้ามน้ำข้ามทะเลไปคว้ารางวัลออสการ์มาได้ สตูดิโอ จิบลิ ยังมีหนังแอนิเมชั่นแฟนตาซีที่เป็นเรื่องราวของเหล่าเทพและเน้นอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม คล้ายๆกันอย่าง Princess Mononoke ก็น่าหามาดู
หรือ หากใครไม่นิยม เนื้อหาในแนวหนังแฟนตาซี ค่ายจิบลีก็ยังมีหนังแอนิเมชั่นชูโรงที่เรียกน้ำตาคนดูอย่าง สุสานหิ่งห้อย (Grave of the Fireflies) ที่ถ่ายทอดชีวิตของพี่ชายและน้องสาวตัวน้อยที่ต้องสูญเสียพ่อแม่ไปเพราะสงคราม ทำให้ทั้งคู่ ต้องมีชีวิตปากกัดตีนถีบเอาตัวรอดท่ามกลางระเบิดและความตาย กลายเป็นหนังต่อต้านสงครามที่ดีที่สุดเรื่องหนึ่ง
หรือหากอยากเริ่มต้นรู้จักหนังของ สตูดิโอจิบลี และ อยากชวนลูกเด็กเล็กแดงมานั่งดูด้วยกัน หนังครอบครัวน่ารักๆอย่าง My neighbor Totoro หรือ My neighbor yamada ก็เป็นจุดเริ่มต้นที่น่าสนใจทีเดียว
รายชื่อหนังเรื่องอื่นๆที่จัดอยู่ในหมวด ไม่ควรพลาด ของสตูดิโอจิบลี เช่น Whisper of the Heart , Only Yesterday , Kiki's Delivery Service , Howl's Moving Castle ฯลฯ และ เรื่องล่าสุดที่กำลังฉายกวาดคำวิจารณ์อย่างท่วมท้นในบ้านเกิดของตัวเอง คือ การกลับมา ท๊อปฟอร์มอีกครั้งของ ฮายาโอะ มิยาซากิ ผกก.รุ่นคุณปู่ คนเดียวกับที่ทำ Spirited away ในผลงานที่ชื่อ Ponyo on the Cliff by the Sea
บทสรุปแห่งปี 2008
9 หนังดี(วีดี)น่าดู ประจำปี 2008
10 ตัวละครประทับใจ ประจำปี 2008
10 ฉากประทับใจ ประจำปี 2008
50 หนังประทับใจ ประจำปี 2008(ตอน 1)
5 หนังไม่ชอบ + 50 อันดับหนังประทับใจ ประจำปี 2008 (ตอนจบ)
พื้นที่แนะนำผลงาน{ตัวเอง}
(คลิกที่รูปหนังสือ เพื่อ อ่าน หรือ แสดงความเห็น ต่อหนังสือแต่ละเล่มได้เลยครับ)
ปีนี้ ผมอยู่ข้างหลังคุณ ขอฝากผลงานเล่มล่าสุดที่เพิ่งคลอดจ้า อันว่าด้วย 'ความรักและกำลังใจ' ผ่านแรงบันดาลใจจากชีวิตและภาพยนตร์ ในหนังสือที่ชื่อว่า
เมื่อฉันลืมตา แล้วโลกเปลี่ยนไป
และ ผลงานสองเล่มก่อน จากสองปีที่ผ่านมา
"หนังสือรัก" หนังสือที่หยิบยกความรักและความสัมพันธ์ในภาพยนตร์ มาช่วยให้คุณเข้าใจตัวเองและคนรอบข้าง ได้มากขึ้นและลึกซึ้งกว่าเดิม กับ องศาที่ 361 หนังสือที่อาสาช่วยคุณค้นหามุมเล็กๆในตัวเองที่จะมีความสุขในชีวิตได้มากขึ้น โดยอาศัย'หนัง'เป็นสะพานพาไปเข้าใจตัวเอง
มีขายตามร้านหนังสือทั่วไป แต่ เพื่อนๆที่หาซื้อตามร้านไม่ได้ "หนังสือรัก"เข้าไปสั่งได้จากเว็บของสนพ.เลยจ้าที่ //www.bynatureonline.com/store/bookstore.php ส่วน องศาที่ 361 สั่งได้จากเว็บของซีเอ็ดครับผม
ชวนไปอ่านบทความเรื่องอื่นๆ คลิก
พูดคุยกับเจ้าของ Blog คลิก
เปิดหารายชื่อหนังเก่าๆนอกเหนือจากในหน้าสารบัญ คลิก
ขอคิดค่าบริการต่อการอ่าน 1 หน้าในอัตราเพียง
ความเห็นของคุณมีประโยชน์กับผู้อ่านคนถัดมา คำทักทายของคุณเป็นกำลังใจให้ผู้เขียน คำติชมหรือคำแนะนำของคุณจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพัฒนาหากคุณเข้ามาอ่านครั้งถัดไป
Create Date : 02 เมษายน 2552 |
Last Update : 2 เมษายน 2552 0:38:32 น. |
|
15 comments
|
Counter : 6812 Pageviews. |
|
|
|
|
โดย: Ghoeby วันที่: 2 เมษายน 2552 เวลา:9:09:25 น. |
|
|
|
โดย: McMurphy วันที่: 2 เมษายน 2552 เวลา:9:56:04 น. |
|
|
|
โดย: iSIs_OsiRis วันที่: 2 เมษายน 2552 เวลา:10:16:11 น. |
|
|
|
โดย: ohkouu วันที่: 2 เมษายน 2552 เวลา:16:59:07 น. |
|
|
|
โดย: ลิปดา - พิลิปดา IP: 58.9.6.138 วันที่: 2 เมษายน 2552 เวลา:18:44:29 น. |
|
|
|
โดย: เจรามี IP: 118.174.81.152 วันที่: 3 เมษายน 2552 เวลา:11:15:11 น. |
|
|
|
โดย: moji IP: 198.28.69.5 วันที่: 3 เมษายน 2552 เวลา:14:56:52 น. |
|
|
|
โดย: alive IP: 58.8.252.12 วันที่: 8 เมษายน 2552 เวลา:8:57:29 น. |
|
|
|
โดย: Seam - C IP: 58.9.204.237 วันที่: 10 เมษายน 2552 เวลา:9:02:51 น. |
|
|
|
โดย: vantnoy IP: 124.122.135.151 วันที่: 11 เมษายน 2552 เวลา:16:28:35 น. |
|
|
|
โดย: =Por= IP: 125.26.83.163 วันที่: 24 ตุลาคม 2552 เวลา:17:42:38 น. |
|
|
|
โดย: MickyMania IP: 125.25.200.226 วันที่: 3 มกราคม 2553 เวลา:22:28:22 น. |
|
|
|
โดย: jeda IP: 112.142.173.247 วันที่: 7 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:1:23:34 น. |
|
|
|
โดย: คนของหัวใจ IP: 115.87.2.53 วันที่: 25 ตุลาคม 2553 เวลา:13:13:54 น. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
| 1 | 2 | 3 | 4 |
5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 | 11 |
12 | 13 | 14 | 15 | 16 | 17 | 18 |
19 | 20 | 21 | 22 | 23 | 24 | 25 |
26 | 27 | 28 | 29 | 30 | |
|
|
|
|
- ลัดดาแลนด์ , ความหมายที่มากกว่าคำว่า'บ้าน' และ ความทะเยอทะยานของผีตุ้งแช่
- Scream 4 - หวีดไปยิ้มไป แล้วจำให้ขึ้นใจว่า "Don't **** with the ******** "
- 5 หนังตัวอย่างกระชากใจ+ 10 ฉากประทับใจ ประจำปี 2010 by "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- 10 ตัวละครประทับใจ ประจำปี 2010 by "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- Tron Legacy (3D) คุณป๋านั่งสมาธิ พิชิต โลกดิจิตอล
- Easy A - บทเรียนจากเด็กสาวที่ใครๆก็พูดถึงเธอว่า 'อีนี่ ... แร๊งงงส์'
- The Social Network - 10 ความในใจที่อยากเขียนถึงหนังของ น้องมาร์คช่างซัก(เกอร์เบิก)
- 7 ข้อ ที่มักเกิ้ลอย่างข้าพเจ้าขอ ปลื้มบ้าง บ่นบ้าง อะไรบ้าง กับ Harry Potter ภาค 7.1
- Let me in - จาก อีลี่ สู่ แอ๊บบี่ [รีเมคเปลี่ยนอารมณ์แต่เราชม(แล้ว)ชอบ]
- 9 ข้อ ที่ขอชมบ้างบ่นบ้างอะไรบ้างถึง อินทรีแดง
- น้ำตาลแดง + Piranha 3-D , ภาพยนตร์อุดมโปรตีนที่สะท้อนปัญหา เรตหนัง ของบ้านเรา
- Day & Night & Toy Story 3 คืนวันที่ผันผ่าน กับ วันวานและความผูกพัน
- บุญชู จะอยู๋ในใจเสมอ + สิ่งเล็กๆ ที่เรียกว่า...รัก - งานชิ้นแรกของผกก.(ซูโม่+เสนา)ที่น่าจับตามอง
- Salt , ยอดหญิงชื่อ สินเธาว์ (ฉลาดเป็นกรด - อดทนเป็นคนเหล็ก - เซ็กซี่เป็นหลัก - รักสามียิ่งชีพ )
- The Girl with the Dragon Tattoo , ฆาตกรอยู่ในหมู่พวกเรา ขอเอา'รอยสักมังกร'เป็นเดิมพัน
- The Last Airbender - ความในใจถึงมาโนช
- The Sorcerer's Apprentice , พ่อมด + ดิสนี่ย์ + เบย์ = สนุกดีแต่ก็เบๆ
- คู่มือดูหนัง : Inception (ฉบับตะกอนฝัน) + Memento (วิธีใช้รีโมทเพื่อถอดรหัส)
- The Science of Sleep + Mulholland Dr. , สุขใจแต่ในฝัน (เกาะกระแส Inception)
- Inception , โลกลวงที่งดงาม หรือ ความจริงที่เจ็บปวด (ฉบับ ฝันชั้นสอง )
- Predators - การกลับมาของ ไอ้หนุ่มผมยาว
- เมื่อข้าพเจ้าขอคุยถึง (หนัง)โนแลน และ Inception
- เรื่องรักของน้องหล้า ใน Eclipse และ 11 ประการที่อยากพูดถึง Twilight 3
- The Karate Kid - อีกหนึ่งหนังสูตรสำเร็จที่ประสบความสำเร็จในความสนุก
- StreetDance 3D - หนังเต้นเมืองผู้ดี เต้นๆสนุกดี สามดีเนียนตาจริง
- ลุงบุญมีระลึกชาติ - เมื่อข้าพเจ้าไปเยี่ยม ลุงบุญมีฯ ที่โรงหนัง
- Knight & Day - อีธาน ฮันต์ เวอร์ชั่น กระโดดบนโซฟาโอปร่าห์ & นางฟ้าชาร์ลี เวอร์ชั่น รั่ว
- The Message หนังสืบสวนดีๆ สำหรับคอคินดะ โคนัน อกาธ่า มาสืบหาว่าใครคือคนทำ
- The A-team - มันโคตรจะเว่อร์ เว่อร์โคตรจะมันส์
- Prince of Persia ความสนุกพอไปได้สไตล์ดีสนีย์ ของ เจ้าหญิงวุ่นวายและเจ้าชายชอบกระโดด
- The Ghost writer - ยวน 'เคนโนบี' VS. เพียซ 'บอนด์'แน่น by โปลันสกี้
- Sex and the city 2 - ความในใจ 10 ข้อเกี่ยวกับ sex และ ข้าพเจ้า
- Killers - กึ๊กๆกั๊กๆยึกๆยักๆ กับ เรื่องรักของนักฆ่า
- โป๊ะแตกฯ - จุดอ่อนจากการที่ไว้ใจ(หม่ำ) คือโดนทำร้ายให้เสียเงิน
- I Love You Phillip Morris
- จากใจคนรักหนัง ถึงโรงหนังสยาม
- The Losers
- SHREK 4 (3D)
- Ip Man + Ip Man 2 , ฮึกเหิม เร้าอารมณ์ ผสม ความมันส์แบบยิบๆ
- Robin Hood , จากหนังแอคชั่นฮีโร่ สู่ หนังประวัติศาสตร์การเมืองและเรื่องเล่าของชายชื่อโรบิ้น
- A Nightmare on Elm Street , การกลับมาของพี่นิ้ว
- จาก Hotel Rwanda ถึง Agora , หนังดีที่คนไทย(ตอนนี้)ควรดู
- Gran Torino , เก๋าแค่ไหนก็เจ็บเป็น
- Chloe
- Kick Ass , 5 ข้อ ที่ขอเชียร์หนังเรื่องนี้
- Shutter Island
- Date night
- บ้านฉัน..ตลกไว้ก่อน(พ่อสอนไว้) , หนังครอบครัว(ของไทย)ที่ดีที่สุดในรอบหลายปี
- Green Zone , หนังแอคชั่นที่ยืนยันว่า "พอล กรีนกราสส์ คุณเกิดมาเพื่อสิ่งนี้ !!!!!"
- Alice in Wonderland , อลิซในดินแดน'ทิม เบอร์ตั้น' เวอร์ชั่น เมายา
- เกาะกระแส ชวนคุยกันถึงหนัง(ออสการ์ 2009) ที่ได้ดู: ถ้าออสการ์อยู่ในมือคุณ คุณจะยกให้กับใคร
- WHO ARE YOU? , ขึ้นต้นดูดีเป็นมะลิซ้อน พอแตกใบอ่อนตอนจบก็หมดกัน
- Movie and Me :: 50 หนังประทับใจประจำปี 2009 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ" (ตอนจบ)
- Movie and Me :: 50 หนังประทับใจประจำปี 2009 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ" (ตอน 1)
- Movie and Me :: 10 ฉากประทับใจประจำปี 2009 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- Movie and Me :: 10 ตัวละครประทับใจประจำปี 2009 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- Movie and Me :: 8 ตัวสำรอง หนังดี(วีดี)ถูกใจประจำปี 2009 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- Bolt + Marley and Me , เรื่องของ คนรักน้องหมา
- Chuck + Duplicity , Partnership is Trust
- Avatar , นาวีที่รอคอย + แพนโดร่า มาหานะเธอ
- 2 ข้อที่ว่าด้วย 'ปรากฎการณ์ ทไวไลท์ อะไรกันนักหนา ?' + 8 ข้อที่อยากพูดถึง New Moon
- 2012 , 12 + 1 ข้อที่อยากพูดถึง 2012
- เฉือน , ว่าด้วย โศกนาฏ-ฆาตกรรม ในหนังไทยที่ดีที่สุดของปี + 3 เคล็ดลับเพิ่มรายรับให้ 'เฉือน'
- Pandorum , ความจำสั้น แต่ ฝันร้ายยาว
- A Prophet , ตามติดชีวิตคนคุก(จากเมือง)คานส์
- ฝันโคตรโคตร , จากซิกส์แพ็คและหน้าตา มาสู่ ก้าวที่กล้า กับ ความกล้าที่สร้างสรรค์ของ'หนังพิง'
- 5 แพร่ง , 3 แพร่งที่ชอบ กับ 2 แพร่งที่เฉย
- The Final Destination (4) , สิ่งเดียวที่คุ้มค่า คือ เนื้อสันในตับไตไส้พุงพุ่งเข้าตา
- Inglourious Basterds , ความเด็ด 7 ประการที่ผมปลื้ม ก๊วนไอ้ตัวแสบ กับ นักล่ายิว
- บุปผาราตรี 3.2 , โถ บุปผา หนูปิดฉากลาไปพร้อม 'ความน่าผิดหวัง' ทั้งๆที่หนูมี 'ของดี'
- จีจ้า ดื้อสวยดุ , ว่าด้วยความจั๊กจี้และผิดหวังของหนังจีจ้า
- Changeling + Taken , ลูกฉันอยู่ไหน ?
- สามชุก , ไม่ได้น่าดูเพราะ'เจตนาดี-มีบทเรียน แต่น่าดูเพราะ 'หนังดี-กินใจ-เข้าใจคน'
- The Hangover , สนุกเฮฮาบ้าบอลามกสะบักสะบอม
- The Taking of Pelham 1 2 3 , เร่งเครื่องสะใจ แต่แผ่วปลายง่ายเหลือเกิน
- หนีตามกาลิเลโอ , ถึงภาพรวมจะผิดหวัง แต่ก็ยังมีหลายอย่างที่ชื่นชม
- Public Enemies , ขวัญใจประชาชน โจรปล้นธนาคาร ไมเคิล มานน์ (เจ้าพ่อหนังอาชญากรรม)
- Harry Potter and the Half Blood Prince , โลกใบใหม่ของ 'หนังแฮรี่'
- Partly cloudy + Up , ว่าด้วย ชีวิต , ความทุกข์ , ความรัก และ การเดินทางของ ปู่ซ่า กับ ด.ช.ฮะโหน่ง
- Wall-E , เมื่อ หุ่นยนต์ สอน คน ให้มี หัวใจ
- Evil dead + Drag me to hell , ไปๆ ไปลงนรกเสียเถิดที่รัก
- Terminator Salvation , คนเหล็กภาคเฉพาะกิจ กับ ภารกิจ 'พ่อตรูอยู่ไหน + ฉันเป็นใครเมื่อในอดีต'
- Night at the Museum 2 , ภาคสองที่ไม่ค่อยมีอะไร แต่ 'เอมี่ อดัมส์' สดใสเป็นอย่างยิ่ง
- Secret Sunshine + Reign over me , การเดินทางของหัวใจที่บาดเจ็บและร้าวราน (2)
- Winged creatures , การเดินทางของหัวใจที่บาดเจ็บและร้าวราน (1)
- Angels and Demons + Let the right one in , แดน บราวน์ ห้าวเป้ง ปะทะ แวมไพร์เจ๋งเป้ง
- The Horsemen + Thick as Thieves + Righteous Kill + K-20 , ว่าด้วยความผิดหวังกับ 4 หนังอาชญากรรม
- Star trek (2009) , จากใจคนที่ไม่ใช่ Trekkie --> สุดยอด - Excellent - #$$@% - สุโค่ย - il_lli
- X-Men Origins: Wolverine , ปุกปุยตะลุยเดี่ยว + ภาพสะท้อนความแตกแยกในสังคมจาก 'ความแตกต่าง'
- สาระแน ห้าวเป้ง!!! , สนุกดี มีดีกว่าที่คิด (เพราะคิดว่าหนังจะไม่มีอะไรมากไปกว่ารายการทีวีขึ้นจอใหญ่)
- Last Chance Harvey , โอกาสของความรัก โอกาสของชีวิต
- Before Sunrise & Before Sunset , เมื่อความรักเธอเข้ามา ทำให้ดวงตาฉันเห็นความสดใส
- The International , เที่ยว(ยุโรป)ไป ลุ้นไป กับ เฮ๊ยไคลฟ์และนาโอมิ
- บุปผาราตรี 3.1 , โถ บุปผา หนูมากับ 'ความน่าผิดหวัง' ทั้งๆที่ เปี่ยมด้วย 'ของดี'
- Fast and Furious (4) , แซงซ้าย แซงขวา ปาดหน้า ชนหลัง อู้ววว ความมันส์กลับมาคืนฟอร์ม
- Spirited away , การเติบโตของจิตวิญญาณ
- Knowing , วินาศภัยในปรัชญา , จิตวิทยา , ศาสนา และ ไซไฟ ( โอ้ววว จะผสมอะไรกันมากมาย)
- 3:10 to Yuma + Before the Devil Knows You're Dead , ทำดีไม่ง่าย / ทำได้ไม่ทำ
- Watchmen , หนังสำหรับคนรักลีลาแบบ Lost ผสมประเด็นแบบ The Dark knight ภายใต้ภาพลักษณ์แบบ Sin city
- จดหมายจาก Watchmen ถึง คนดูเมืองไทย และ กองเซ็นเซ่อร์ (ควรเปิดอ่านก่อนไปรับชม + ไม่สปอยล์)
- ชวนคุยกันถึงหนัง(ออสการ์) ที่ได้ดู: ถ้าออสการ์อยู่ในมือคุณ คุณจะยกให้กับใคร
- โหดหน้าเหี่ยว 966 , ถ้าชอบ ตลกส่ายหน้า ก็คุ้มค่าที่จะดู
- จาก หน้ากระดาษ สู่ หน้าจอ , 'ความสุขของกะทิ' ให้อะไรเรา ?
- 5 หนังไม่ชอบ + 50 อันดับหนังประทับใจ ประจำปี 2008 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- Movie and Me : 50 หนังประทับใจ ประจำปี 2008 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ" (ตอน 1)
- Movie and Me : 10 ฉากประทับใจ ประจำปี 2008 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- Movie and Me : 10 ตัวละครประทับใจ ประจำปี 2008 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- Movie and Me : 9 หนังดี(วีดี)น่าดู ประจำปี 2008 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- เตรียมตัวก่อนตีตั๋ว (Movie Preview) :::::: สัปดาห์ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ :::::
- Australia , หนังดีที่(ผิดหวัง แต่ก็ยัง)เชียร์ให้ตีตั๋วไปรับชมในโรงภาพยนตร์ + Madagascar 2 (ดูเอาฮา)
- ฝัน-หวาน-อาย-จูบ , ไม่ถึงกับแย่มากมาย ก็ยังพอเพลิดเพลินได้ แต่ ง่ายไปหน่อยมั้ย
- เตรียมตัวก่อนตีตั๋ว (Movie Preview) :::::: 25 - 31 ธันวาคม 2551:::::
- อิคิงามิ:สาส์น-สั่ง-ตาย, จะทำอะไร ใน 24 ชั่วโมงสุดท้ายของชีวิต
- Happy Birthday , มุมมองของคนคิดมากและไม่อิน
- เตรียมตัวก่อนตีตั๋ว (Movie Preview) [[ 18 - 25 ธันวาคม 2551]]
- The Day The Earth Stood Still , โลกสวยด้วยมือเรา โลกเน่าด้วยมือคุณ
- Tokyo Sonata , จากต้นตอสู่ทางออกของปัญหาครอบครัว ในสังคมระทมทุกข์
- เรื่องไหนน่าลอง เรื่องไหนน่าเลี่ยง (Movie Preview) [[ 11-18 ธันวาคม 2551]]
- องค์บาก 2 , จาก 'พระกูอยู่ไหน' 'ช้างกูอยู่ไหน' มาสู่ 'จากูอยู่ไหน' และ ตอนจบอยู่ไหน ?
- เรื่องไหนน่าลอง เรื่องไหนน่าเลี่ยง (Movie Preview) [[ 4 - 11 ธันวาคม 2551]]
- Twilight + The Duchess + Teeth , (สัปดาห์หนังพลังหญิง) อาทิตย์นี้ ผู้หญิง ครองโรง
- Teeth , จาก 'จิ๊มิ๊มีฟัน' สู่ พรหมจรรย์ ความบริสุทธิ์ และ กองเซ็นเซ่อร์
- The House Bunny + Mean girls , คุณค่าของคุณ อยู่ตรงที่ใด
- เรื่องไหนน่าลอง เรื่องไหนน่าเลี่ยง (Movie Preview) [[ 27 พฤศจิกายน - 4 ธันวาคม 2551]]
- Traitor , (หนัง)สายลับ ฉบับ หงิมๆ
- Twentieth Century Boys , ลึกลับ ย้อกย้อน ซ่อนเงื่อน 'เพื่อน' ทรยศ + คนใจคดแอบตัดหนังเอง
- เรื่องไหนน่าลอง เรื่องไหนน่าเลี่ยง (Movie Preview) [[ 20-27 พฤศจิกายน 2551]]
- มาปฏิวัติ 'James Bond' กันเถอะ
- 007 : Quantum of Solace , ปฏิวัติ 'ความเป็นบอนด์' [แล้วตกลงว่า จะ บอนด์ หรือ ไม่บอนด์ ?]
- โปรแกรมหน้า วิญญาณอาฆาต , ตัวหนังยังไม่เท่าไหร่ แต่ 'ผีชบา การหลอก และ ตกใจ' แจ่มๆ
- ชวนมาเลือกหนัง 5 เรื่องต้อนรับวันฮัลโลวีน กับ 'เทศกาลหนังหัวใจวาย'
- จาก ปืนใหญ่จอมสลัด สู่ บุหงาปารี , ความน่าเสียดาย ความน่าผิดหวัง กับ หนัง(สือ)ดี
- ผมอยู่ข้างหลังคุณ"ขอหยิบหน้าม้ามาสวมใส่ เพื่อเชียร์ Son of rambow หนังอิ่มอุ่นที่ดีที่สุดของปีนี้
- 8 เหตุผลที่ ผมฯ เชียร์ให้ไปดู Tropic thunder หนังฮาอารมณ์ดีที่สนุกชะมัด
- City of ember + Max payne , ภาวะศรัทธาหน้ามืด กับ ความเท่ที่มาช้าเกินไป
- Body of lies , Talking thriller ที่ว่าด้วยแผนซ้อนแผนซ้อนแผนซ้อน....
- อีติ๋มตายแน่ , มันเป็นฝันร้ายของคนธรรมดาๆ และ มันเป็นปัญหาของทัศนคติกับคุณค่าในตัวเอง
- คุยเรื่องซีรี่ส์(ซีรี่ส์-aholic) : Desperate Housewives , สงครามแม่บ้าน กับ งานเขียนบทชั้นเลิศ
- คุยเรื่องซีรี่ส์(ซีรี่ส์-aholic) : Greys anatomy , สงครามคุณหมอ
- American Gangster , โลกนี้ไม่ได้มีแค่สีขาวกับดำ / [ + กำหนดพบปะเพื่อนผู้อ่านในงานมหกรรมหนังสือ ]
- Eagle Eye , ตื่นเต้น เร้าใจ ไม่ใหม่ ไม่โดน จบแล้ว จบกัน
- Taken , Die Hard เวอร์ชั่น สู้เพื่อลูก (หนังแอคชั่นดีๆที่เชียร์ให้ไปดู)
- Wanted , โอ้ว่าด้วยแอคชั่นปรัชญา และ ความตื่นตาในระดับ 'แม่เจ้าประคุณรุนช่องเอ๊ย'
- รัก|สาม|เศร้า , เมื่อ รัก|สาม|เศร้า ทำข้าพเจ้าน้ำตาซึม
- เชียร์ให้ไปดู หมาแพนดี้ ตีลังกา ใน Kung fu panda (หนุกมากกก) + The Incredible Hulk ดูเอามันส์
- The Happening , จดหมายถึงมาโนช (มาโนช นะ มาโนช)
- The Chronicles of Narnia: Prince Caspian , อัสลานใจร้าย - เจ้าชายอารมณ์เสีย - นาร์เนียอัพเกรด
- Indiana Jones and the Kingdom of the Crystal Skull , งานคืนสู่เหย้า ของ เรา และ คนทำหนัง
- คนขับ ( Speed racer) Vs. คนเหล็ก ( Iron man) / Vegas(21) Vs. Vegas (What happen in vegas)
- Penelope , จาก 'สวยหน้าหมู' สู่ เกราะสองชั้นที่ปิดกั้น 'คุณค่าในตัวคุณ'
- Knocked up & Juno , หนังประเมินทัศนคติสังคม + กองเซ็นเซ่อร์และเจ้ากระทรวงวัฒนธรรม
- สี่แพร่ง , แพร่งหนึ่งเงียบสยอง แพร่งสองบ้าพลังเกินงาม แพร่งสามง่ายแต่ดี แพร่งสี่เชยสะดุ้ง
- Horton Hears a Who! ,เสียงที่มองไม่เห็น เชื่อผู้นำชาติพ้นภัย ประชานิยมหมักหมมปัญหา ปิดหูปิดตาประชาชน
- The Forbidden Kingdom , เมื่อฝรั่งมาทำหนังกังฟู
- ตำรวจชั่ว (Street kings) + รักอหิวาต์ (Love in the Time of Cholera) + ความสุขของเฮอจินโฮ(Happiness)
- ดรีมทีม , เรื่องของเด็ก เรื่องของผู้ใหญ่ และ มนต์มายาของ 'ความน่ารัก'
- Vantage point , ฉลาดขยัก(ความลับ) ฉลาดคาย(ความจริง) (ตกม้า)ตายตอนจบ
- ลองของ 2 , ศึกชิงเทพสามตา อูรากำเปรยสเคอเทลอาเดบายอร์ ครูพนอ รีเทิร์นส์
- Doomsday , หนังบู๊แซ่บแกล้มลาบเลือดประจำปี
- Always: Sunset on Third Street 2 , บางสิ่งที่ไม่สามารถซื้อหา และ มีคุณค่ามากกว่าเงินทอง
- ปิดเทอมใหญ่ หัวใจว้าวุ่น , อีกหนึ่งหนังไทยวัยรุ่นดีๆ ที่ว่าด้วย 'ความรักของวัยรุ่น'
- My Blueberry Nights , การเดินทางของหญิงสาวที่เป็นพายบลูเบอรี่
- Rambo 4 (+3+2+1) , เปิดตำนานจาก 'พี่โบ้' สู่ 'ลุงโบ้' (โอ้มายก๊อด ลุงบึกตายยาก)
- หนังครอบครัวชั้นดี หนังแฟนตาซีชั้นเยี่ยม >>>> The Spiderwick Chronicles <<<< สนุกเหลือล้น
- สองหนังรักน่าประทับใจ , Once & Dan in real life , เธอคือคนที่ใช่(ในวันที่ผิด)
- 10,000 B.C. , ผู้หญิงข้าใครอย่าแตะ + History Channel + Animal Planet
- อ๊ากกกกกกกก ตอนจบ The Mist + วิเคราะห์ แปดวัน แปลกคน หนังไรว้า
- กอด , เพราะ การกอด ทำให้รู้ว่า เราไม่ได้อยู่ตัวคนเดียวในโลก
- ออสการ์ กับ หนังที่ 'หนัก แมน แรง ชั่ว' (2) , There will be blood
- ออสการ์ กับ หนังที่ 'หนัก แมน แรง ชั่ว' (1) , No Country for Old Men
- Jumper , ช่วงเวลาที่สนุกที่สุดของหนังเรื่องนี้อยู่ที่ 'หนังตัวอย่าง'
- P.S. I Love You ,ชีวิตต้องเดินต่อไป ในวันที่ไม่มีเธอ
- Charlie Wilson's War , เราร่วมล้มล้างศัตรูคนเก่า แล้วเราก็ดันสร้างศัตรูใหม่(ที่ร้ายกว่าเก่า)
- 27 dresses , ผลลัพธ์ของผู้กำกับที่'ฉลาดปรุง'
- ขอสวมหน้าม้ามาอาสาเชียร์ >> Atonement << หนังดีๆที่แพรวพราวและงดงาม
- ช็อคโกแลต , กลมกล่อมกว่า ต้มยำกุ้ง แต่ไม่แซ่บไม่ติดใจ
- Enchanted , ในวันที่ไม่รู้จะยิ้มให้กับใคร ในวันที่ไม่มีใครยิ้มให้กับเรา
- The Flock , Internal affairs+ Infernal affairs = สองคนไม่คม
- Saw IV , โดนหลอกอีกแว้ววววว
- 36 ข้อของ Cloverfield กับผมฯ ( โอ้ มายก๊อด โอ้ มายก๊อด โอ้ มายก๊อด โอ้ มายยยยย แอวะ)
- Hitman , ไม่ได้ถึงกับแย่ แต่ก็ไม่น่าจะ ฮิต
- หม่ำ เดียว หัวเหลี่ยม หัวแหลม , หนังตลกไทยไร้มลพิษที่ ดูได้ แต่ยังไม่ ดูดี
- Movie and me (Final) , 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ + บทสรุป ประจำปี 2007 ของ "ผม" และ คุณ
- Movie and Me (3) : 10 ฉากประทับใจ ประจำปี 2007 ของ"ผมฯ" และ คุณ
- ถึงแฟนานุแฟน The Beatles ... "Hey Jude , Lets come together to Across the Universe at ลิโด้ "
- Movie and Me (2) : 10 ตัวละครประทับใจ ประจำปี 2007 ของ"ผมฯ" และ คุณ
- Movie and Me : 10(+1) หนังดี(วีดี)น่าดู ประจำปี 2007 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- Feast of love , รักสุดใจตัวอยู่ใกล้แต่ไฉน มองไม่เห็น
- National Treasure: Book of Secrets , สนุกดี (แต่เคยมี สนุกกว่า)
- The Warlords & Blood Brothers & กอดคอกันไว้ อย่าให้ใครเจาะกะโหลก = เพื่อนกู(ไม่)รักมึงวะ
- I Am Legend , ในวันที่มืดมน ขอมนุษย์ทุกคนจงอย่าสูญสิ้นความหวัง จงอย่าหมดสิ้นศรัทธา
- Lust , caution , สายลับ กับ บ้านเล็ก
- The Golden Compass , ง๊ายง่าย เด๊กเด็ก
- โปงลางสะดิ้ง ฯ, นั่งนิ่งๆแล้วส่ายหน้า
- รักแห่งสยาม , ทุกชีวิตเติบโตได้ด้วยความรัก
- Michael Clayton , ชีวิตของทนายภารโรง
- ต้องสามมิติเท่านั้น >>> Beowulf <<< "ข้าจะยื่นข้อเสนอที่เจ้ามิอาจปฏิเสธได้"
- Secret , เริ่มต้นที่ ความลับ จบลงที่ ความรัก
- Lions for Lambs , ส่งเสริมสิงโต ตรวจสอบแกะ และ ลงมือทำ
- ไม่ชอบ ไม่ชวน ไม่เชียร์ >>> Captivity <<< ตัวเต็ง 1 ใน 5 หนังไม่ปลื้มแห่งปี
- เชิญชวนเชียร์ให้ไปดู Surfs Up : แอนิเมชั่นแสนสนุกสุดน่ารักของปี (และ ผมฯชอบมากกว่า Ratatouille)
- สองวัน สองความผิดหวัง สองหนังไทย : 2. โธ่ โอปปาติก
- สองวัน สองความผิดหวัง สองหนังไทย : 1. โถ วิดิโอคลิป
- เวียนเฮดกับแฮนด์เฮลด์ ใน The Kingdom + สัจธรรมของความกร่าง
- Stardust , เพราะเหตุใดดวงดาวจึงเปล่งประกายบนท้องฟ้า เพราะเหตุใดมนุษย์จึงควรค่าแก่การเฝ้ามอง
- บอดี้ ศพ #19 , ภาพสวยหลอกตา เนื้อหาหลอกดี CGหลอกเกิน
- ซอมบี้ที่ผมฯรัก + คุยกันเล็กน้อยกับ Resident evil 3
- ขออาสาเป็นหน้าม้าเชียร์ >>> Children of Glory <<< หนังดีที่โดดเดี่ยวอยู่สกาล่า
- Shoot 'Em Up , น้องๆ ยิงแม่งเลย สอง
- คืนนี้เราจะค้างกันที่ไหนดี ... Vacancy หรือ 1408
- จาก ไลท์ DeathNote สู่ เอริก้า เบน <<< The Brave one >>> ศาลเตี้ยจงเจริญ ?
- Vacancy , ไม่มีอะไรในกอไผ่(นอกจากการลุ้น)
- Bug , เข้าคลาสจิตเวชกับ แอชลี่ จัดด์ และ แมลงของเธอ
- สายลับจับบ้านเล็ก , จาก "เพื่อนสนิท" มาสู่ "เมียน้อย"
- ไม่ใช่ไข่เค็ม ไม่ใช่ต้มยำกุ้ง ไม่ใช่หนังชกมวย ( ไม่สปอยล์ ) <--- ไชยา --> หนังดีที่น่าชื่นชม
- Premonition , แซนดรา บูลล็อค ในภาวะวังน้ำวน
- หนังดี(VD)ที่ผมฯเชียร์ - We are marshall
- Downfall --> The Invasion , จาก ฮิตเลอร์ โกอินเตอร์มาเป็น มนุษย์ต่างดาว
- The Condemned , Battle royale ฉบับถอดชุดนักเรียน (เปลี่ยนเป็นนักมวยปล้ำและนักบอล)
- 24 : ชีวิตบัดซบของ แจ๊ค บาวเออร์ + คู่มือเอาตัวรอดเมื่อคุณหลุดเข้าไปอยู่ใน 24
- Rush hour 3 , สนุกขำๆแบบย่ำอยู่กับที่
- Ratatouille < < บนทางเดินของความฝัน - ในสังคมแห่งอคติ >> Hairspray
- Planet Terror + The Simpsons Movie , สองกวน
- Because I Said So , รู้ว่าแม่รัก แต่ลูก "อึดอัดนะแม่"
- สุดยอด ห้ามพลาด ฉลาด สมจริง << The Bourne Ultimatum >> หนึ่งในหนังที่ดีที่สุดของปี
- Grindhouse: Death Proof =โชเฟอร์ตีนผีไล่บี้สาว+ เก๋าเกรดบี + หนังเควนติน = ห้ามพลาด มันป๋ามากกกกก
- Paris, je t'aime - ปารีสฉันรักเธอ ... แล้วเธอละ รักตอนไหนใน 'ปารีสเฌอแตม'
- The Page turner , แค้นฝังคอร์ด
- เหตุผลที่ แฮรี่ 5 เป็น 'หนังแฮรี่' ที่ผมชอบมากที่สุด
- Harry Potterหลบไป Die Hardโปรดหลีกทาง Transformerอย่าขวาง >> Hula Girls... หนังที่ทำจะทำให้คุณอิ่มใจ
- Transformers , โอ้ว ไมเคิล เบย์ คุณเกิดมาเพื่อสิ่งนี้จริงๆเลย
- Fantastic Four: Rise of The Silver Surfer + Ocean's Thirteen , หนังของพ่อครัวที่รู้ตัวว่าทำอะไรอร่อย
- คุยไม่สปอยล์ : สวยลากไส้ = คลับ F ฉบับเลือดสาด
- พลอย , คุยเรื่องรัก+ ชวนคิดลึก กับ "พลอย"
- คุยไม่สปอยล์ : "พลอย" - (งานของ)เป็นเอกที่ผมรัก [ แถม 'คู่มือการดู พลอย 'ให้สนุกและเข้าใจใน Blog]
- Final Score 365 วัน ตามติดชีวิตเด็กเอ็นท์ , เป็นวัยรุ่นมันเหนื่อย
- Pirates of the Caribbean: At World's End , มากคน ก็ มากความ
- ไขปริศนารัก Pirates of the Caribbean , ฉันคนหนึ่ง เธอคนหนึ่ง เราสามคน
- !!!! ประกาศ : "บล็อก" หายยก Group + ขอปิด "บล็อก" ชั่วคราว !!!!
- Pans Labyrinth , คือจินตนาการแสนสวยงาม หรือ คือความจริงที่เจ็บปวดและขมขื่น
|
|
|
|
|
|
|
|