blog of ...PORLA
01 เที่ยวยุโรป เนเธอร์แลนด์ เยอรมัน วางแผนและเตรียมตัว

สวัสดีค่ะ ไม่ได้อัพบล็อคมานานมาก วันนี้เลยอยากจะบันทึกประสบการณ์การท่องเที่ยวเก็บเอาไว้อ่านและเผื่อมีประโยชน์กับท่านอื่นนะคะ

Smiley

เกริ่นนิดนึง

• ทริปนี้เกิดจากเราและเพื่อนอยากรำลึกความหลังเพราะเมื่อ 10 ปีที่แล้วที่เคยไปฝึกงานที่ประเทศเนเธอร์แลนด์ (ขอเรียกสั้นๆ ว่าฮอลแลนด์) เป็นเวลา 6 เดือน ตอนนั้นได้เที่ยวทั่วหลายเมืองในฮอลแลนด์ โดยเฉพาะอัมสเตอร์ดัมเป็นเมืองที่เราชอบมากที่สุด ถึงวันหยุดเมื่อไรต้องนั่งรถไฟมาอัมสเตอร์ดัม ทั้งแสงสีเสียง ที่นี่มีครบ ถูกใจเด็กเมืองอย่างเรา ฮ่าๆ

• เราและเพื่อนเป็นเบียร์เลิฟเวอร์ ไหนๆ จะมายุโรปแล้ว คนบ้าเบียร์ต้องไปเทศกาลระดับโลกอย่าง "อ็อกเทอเบอร์เฟส" ให้ได้ ทุกปีก็ได้แต่กินเบียร์เทศกาลอ็อกเทอเบอร์เฟสที่ กทม คราวนี้จัดไปอย่าให้พลาด

• สาวออฟฟิตอย่างเราลาได้ 10 วันก็นับว่าเยอะแล้ว เวลาเที่ยวน้อยแบบนี้จึงไม่อยากจัดทริปหลายประเทศเกินไป เน้นแต่ที่ที่อยากไปเที่ยวจะสบายตัวกว่า จึงสรุปว่าไปแค่ 2 ประเทศ คือ ฮอลแลนด์และเยอรมันเท่านั้น

• น้องสาวและน้องเขยเราอยากไปเที่ยวยุโรปบ้าง ทริปนี้จึงมีสมาชิกทั้งหมด 4 คน ซึ่งเป็นจำนวนคนที่กำลังดี เคลื่อนย้ายสะดวก จองห้องพักหารกันลงตัว เวลากินข้าวก็สั่งอาหารได้หลากหลาย แชร์กันสบายๆ และใช้ตั๋วรถไฟแบบกรุ๊ปได้ ยิ่งประหยัด

วางแผน

• ในแผนจะเริ่มต้นที่อัมสเตอดัม>>เที่ยวอัมสเตอดัม>>ไปซานสคัน>>ไปหาเพื่อนที่อูเทรค>>นอนบนรถไฟไปมิวนิค>>เที่ยวปราสาทนอยฯ>>เที่ยวมิวนิค>>นอนบนรถไฟกลับไปอัมสเตอดัม>>เที่ยวเก็บตกอัมสเตอดัม>>บินกลับไทย

• จากนั้นก็ดูราคาตั๋วเครื่องบิน เพราะเป็นสิ่งที่ทำให้ทริปนี้ถูกหรือแพงเลยทีเดียว ทุกคนในกรุ๊ปชอบบินตรง และเราไม่อยากเสียวันหยุดอันน้อยนิดไปกับการเปลี่ยนเครื่อง  ในแผนเราจะเริ่มจากอัมสเตอดัม ซึ่งสายการบินที่บินตรงจาก กทม มี 3 สาย คือ KLM, EVA และ China Airline เราทำการบ้านด้วยการเช็คราคาเปรียบเทียบเรื่อยๆ ในช่วงเดือนที่เราจะไปมี KLM และ EVA ที่ราคาดีสุด คือไม่เกิน 2.5 หมื่น ส่วนไชน่าแอร์นั้นไปที่ 3 หมื่นแล้ว ใจจริงอยากลองสายการบินแห่งชาติดัชช์ แต่เพื่อนเราบอกว่า EVA เครื่องดีกว่า สรุปได้ EVA ที่ราคา 23,180 บาท ซึ่งราคาแบบเปลี่ยนเครื่องที่เมืองแขกก็จะประมาณ 1.8-1.9 หมื่นบาทแล้ว เพิ่มเงินอีกนิดเดียวเอง

• การขอวีซ่า เราขอวีซ่าก่อนบิน 3 เดือน เราทำรายละเอียดเรื่องการขอวีซ่าไว้แล้ว ที่นี่ ลองอ่านดูนะคะ การขอจากสถานทูตเนเธอร์แลนด์เราว่าง่ายมากๆ เอกสารครบก็สบายๆ แล้ว ไม่ถึงอาทิตย์เราก็ได้พาสปอร์ทพร้อมวีซ่ามาแล้ว

• ที่พัก เราใช้ Booking.com ในการหาที่พัก เราเลือกจากที่ใกล้สถานีรถไฟจะได้ไม่ต้องลากกระเป๋าให้เหนื่อย เราเลือกนอนด้วยกัน 4 คน ห้องน้ำในตัว และมีอาหารเช้า เราเปรียบเทียบดูจากรีวิวและคะแนนของคนที่เคยพักจากหลายๆ เว็บ  เมื่อได้ที่พักที่ถูกใจแล้วเราก็จองแบบยกเลิกได้ฟรี (เผื่อเปลี่ยนแผน) แล้วปริ๊นท์ใบจองเอาไว้ยื่นวีซ่าด้วยเลย ซึ่งพอไปพักจริงเป็นที่น่าพอใจเลยทีเดียว

• พ็อกเก็ตมันนี่ เราเผื่อคร่าวๆ กินแบบไม่ลำบากเกินไปที่คนละ 10 ยูโรต่อมื้อ จากนั้นก็คูณจำนวนวัน และคูณมื้อคือเที่ยงและเย็น ส่วนมื้อเช้าเรากินจากที่พักแล้วก็ไม่ต้องนับ และบวกกับค่าเข้าสถานที่เช่นมิวเซียม หรือปราสาท ซึ่งพิมพ์หาในกูเกิ้ลได้เลยว่า ค่าเข้าเท่าไร เราก็จะรู้ราคาที่ต้องจ่ายคร่าวๆ ซึ่งทุกอย่างรวมค่าตั๋วเครื่องบินแล้วประมาณ 6 หมื่นบาท เหลือๆ

• การเดินทางระหว่างประเทศ เราเลือกที่จะนอนบนรถไฟไปกลับ ซึ่งประหยัดค่าโรงแรมได้ 2 คืน อันนี้เช็คราคาจากเอเจนซี่แล้วแพงเกินรับได้ เพราะเราเช็คราคารถไฟจากในเนตมา ดังนั้นวิธีที่ทำให้ราคาดีสุดคือ จองล่วงหน้าในเว็บการรถไฟของเยอรมัน เพื่อนเราอาสาจองให้ ได้รถไฟตู้นอนห้องละ 6 เตียง ในราคาคนละ 2400 บาท
พร้อมแล้วก็เดินทางเลย!!

Last Update : 22 พฤศจิกายน 2558 13:42:55 น. 2 comments

รอติดตามคะ

โดย: mayura95 (mayura95 ) วันที่: 23 พฤศจิกายน 2558 เวลา:8:10:38 น.

รอหน่อยนะคะ กำลังเร่งเรียบเรียงอยู่

โดย: aiyazawa9051 วันที่: 23 พฤศจิกายน 2558 เวลา:13:18:44 น.

aiyazawa9051

เริ่มขีดๆ เขียนๆ จากไดอารี่ส่วนตัว พอโตขึ้นได้ท่องโลกกว้างจึงอยากเก็บความทรงจำไว้ด้วยการเขียนลงบล็อคตั้งแต่ปี 2006 จากนั้นก็หยุดเขียนเพราะทำงานและติดเฟสบุ๊ค ช่วงนี้จะเน้นลงภาพที่ IG แต่ในบล็อคนี้จะพยายามอัพบ่อยๆ เท่าที่ความขี้เกียจจะอำนวย ^^

[Add aiyazawa9051's blog to your web]