# โค้งสุดท้ายปีนี้ ถึง 5 พ ค 2567 #
Group Blog
 
All Blogs
 
ปี1ตอน6 "ศาสตราจารย์คาร์ล่ากรุงบอนน์...โค้ชคนแรก"







หลังรับการ์ดวีซ่าซึ่งขยายอายุเป็น2ปีเมื่อ17พ.ค.2016หนังสือจากอเมซอนก็ทยอยมาถึง โดยข้อสอบB2-C1 มา 6พ.ค2016 intensiv B2 มา 17พ.ค.2016 ข้อสอบB2 มา 28พ.ค.2016ระหว่างนั้นเมืองใหญ่และศ.ชายที่เจ้าของร้านเวียดนามแนะนำได้แจ้งราคาเทรนมา60ยูโร/ชมขั้นต่ำ10ครั้งและ1.5ชม.49ยูโรขั้นต่ำ4ครั้ง ผู้เขียนกับสามีลองค้นหาโค้ชยังรัฐข้างเคียงทัวริงเง่นแต่ปิดฤดูกาลปี2016ก.พ.-มี.ค แล้วช่วงซัมเมอร์ของการเรียนติวเหมือนกันทั่วโลกและลองเช็คกลุ่มVHSซึ่งกระ จุกอยู่แต่เมืองใหญ่ เดินทางกว่า1ชม.ก็คอร์สเต็มยาวตลอดจนสิ้นปีคริส ต์มาส


สุดท้ายเพื่อนบ้านที่ดินติดด้านทิศเหนือ ได้แนะนำเจ้าของร้านนวดไทย ที่นวดบำบัดนักกีฬาที่บาดเจ็บเธอเป็นคนไทยที่มาอยู่เยอรมนี ตั้งแต่ปี 2006 จบเยอรมันC1ตั้งแต่กฏB1ยังไม่ออก กฏออกเมื่อส.ค.2007ในยุคนายกหญิงคนแรกเยอรมนีที่จบปริญญาเอกฟิสิกส์ คือนางแองเจลล่า เมอเคลต่อจากนายกเยอรมันแกรฮาร์ด ชโรเดอร์ที่เกิดHannoverเมืองหลวงรัฐที่ผู้เขียนอยู่...


เจ้าของร้านนวดไทยชื่อ คุณนง เธอมีร้านนวดเป็นของตนเองปี2015 ปัจจุบันเข้าปีที่10(2016) เช่นเดียวกับโรงเรียนของผู้เขียน เธอตกใจและแปลกใจไม่น้อยที่ผู้เขียนตัดสินใจแต่งงานย้ายครึ่งหลังชีวิตมาอยู่ที่เยอรมนี หลังพ่อแม่เสียชีวิตตามกันไปปี2012-2013ผู้เขียนล้มป่วยช่วงกลางปี2014 จนเพื่อนบ้านต้องพาไป ร.พ.


คุณนงเล่าว่าเธอจบC1มา10ปีแล้วซึ่งข้อสอบ อาจเปลี่ยนแปลงไปมาก ณ ตอนนี้และคุณนงแนะนำเด็กนักศึกษาวัย20ที่กลับจากมหาวิทยาลัยเทคนิค TU-Muenchen ซึ่งเป็นลูกค้านวดของคุณนง จะแวะมานวดประจำซึ่งคุณแม่ของเธอจบจากมหาวิทยาลัย Hannover ระหว่างที่สนทนาอยู่กับคุณนงนั้น มีสุภาพสตรีชาวเยอรมันดูภูมิฐานท่านหนึ่งมารับข้าวหอมมะลิไทยที่สั่งไว้ เธอชื่อคาร์ล่าและอยู่หมู่บ้านเดียวกับผู้เขียน ซึ่งปัจจุบันเธอเกษียณงานวัย67ปีจึงกลับมาอยู่บ้านเกิดที่หมู่บ้านผู้เขียน หลังอายุงาน45ปีจากกรุงบอนน์ ซึ่งสามีเป็นรุ่นกฏเกษียณใหม่ที่อายุ 65ปี เงินบำนาญถึงจ่ายคืน...


ก่อนนี้คาร์ล่าทำงานด้านพัฒนาเด็กประถม มัธยมอยู่ในกรุงบอนน์เมืองดังแห่งการศึกษาเยอรมนี และย้ายกลับมาพำนักยังบ้านมรดกที่ตกทอดมาถึงเธอหลังคุณแม่เธอเสียชีวิตไป คาร์ล่าว่าบ้านบนภูเขาขายยากกว่าบ้านที่อยู่ริมถนน... 


หลังนั้นผู้เขียนจึงได้แลกเปลี่ยนหมายเลขมือถือกับคาร์ล่าเพื่อไปเยือนบ้านของกันและกัน ผู้เขียนและสามีได้ลองเดินเท้าไปบ้านคาร์ล่าตามถนนหมู่บ้านหุบเขาตามบล็อกที่เธอบอกชื่อ Kastalstrasse ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากบ้านผู้เขียนเป็นระยะเดิน260เมตร บ่าย15.00วันอังคารถัดมา หลังงานไฟ36วัตต์วันจันทร์เสร็จพอดี คาร์ล่าก็ขับรถสีน้ำเงินกะทัดรัดมาเยือนถึงหน้าห้องทำงานริมถนนของผู้เขียน หลังแม่สามีขัดขวางเรียนต่อขั้นสูงของผู้เขียน แต่ผู้เขียนต้องการมีความรู้แตกฉานเพื่อป้องกันสิทธิ์ถืออำนาจในจัดการทรัพย์สินสามีที่แม่สามีจะเข้ามาจัดการฮุบโยกไปให้ลูกคนอื่น แต่หลังเรียนจบ b2 ผู้เขียนเข้าไปอ่านลิงก์กฏหมายต้นฉบับภาษาเยอรมันที่ทางอัยการศาลครอบครัวช่วยตีความให้กระจ่าง...


โดยหลังแม่สามีบุกทลายห้องทำงาน สามีเปลี่ยนล็อคประตู แม่สามีก็ยังไม่หยุดสร้างเรื่องยุแหย่เป่าหูสามี พยายามสร้างความร้าวฉานให้ชีวิตคู่ สามีวัย50ก็เห็นชัด ตั้งแต่แม่สามีรอดักคุกคามประชิดตัวข่มขู่โถงบันได ผู้เขียนเปลี่ยนวิธีป้องกันตัว 'ไม่ออกมาลำพังโดยไม่มีสามีประกบ'แม่สามีไม่สามารถเข้าถึงตัวได้ ไม่มีโอกาสไปพบเจอผู้ชายผู้หญิงเด็กคนแก่ที่แม่สร้างยุแหย่ หลังนั้นสามีจึงไม่สนใจ ตีตัวออกห่างแม่สามีเปลี่ยนไป 'ข่มขู่ คุมคามสามี(เจ้าของบ้าน)ทุกวัน'แทน เป็นจุดสิ้นสุดในการแยกบ้านหาบ้านใหม่ และขายบ้านในเวลาต่อมา...


เมื่อคาร์ล่ามาเยือนวันนั้นผู้เขียนได้เล่าสถานการณ์วิกฤติในบ้านให้เธอฟัง ต่อมาผู้เขียนทราบว่าคาร์ล่าเป็นศาสตราจารย์ เริ่มชีวิตงานตั้งแต่ประถมมัธยมจนเข้าสู่ชีวิตมหาวิทยาลัยที่กรุงบอนน์กว่า45ปี โดยสามีผู้เขียนปัจจุบันอายุงาน 35ปีน้อยกว่าคาร์ล่า16ปีสามีเข้ากฏเกษียณใหม่ซึ่งการเออรีรีไทร์จะไม่ได้เงินบำนาญเลย ไม่เหมือนกฏเก่าเออรีรีไทร์ที่ยังมีการจ่ายเงินบำนาญตามอายุงานมากน้อย...


หลังพบเจอ ดูเคมีและความเข้ากันได้ที่จะมาเป็นโค้ชเทรนนิ่ง B2-C1 ตามตารางสอบ29ต ค2016 ก่อนกลับเมืองไทยปลายปี2016คาร์ล่าบอกราคาเทรนมา10ยูโรต่อชั่วโมงราคานี้เพราะอยู่หมู่บ้านเดียวกันระยะเดิน260เมตร เป็นงานอดิเรกเพื่อลับสมองให้ห่างไกลอัลไซเมอร์...  


วันแรกที่พบเจออย่างเป็นทางการนั้น ชื่อภาษาเยอรมันตามชื่อเก่าเฟสบุ๊คที่ได้ยกเลิกปิดเพจ เนื่องจากเฟสบุ๊คบังคับให้โปรโมทลงทะเบียนผูกมือถือและบัญชีธนาคารกับเฟสบุ๊ค แต่ผู้เขียนไม่รับข้อตกลงจึงตัดสินใจย้ายฐานการตลาดโรงเรียนครบรอบ10ปี2560กลับมาบล็อกแกงพันทิพที่ได้เริ่มไว้ครั้งสุดท้ายปี2010 และอัพผลงานลูกค้าเข้าบล็อกครั้งล่าสุดพ ค 2016 หลังสอบกฏหมายเสร็จที่เยอรมนี


คาร์ล่าได้ตรวจสอบ แก้ไขการเขียนเรซูเม่ภาษาเยอรมันในวันแรกที่มาเยือน ซึ่งหลายอย่างยังไม่ถูกต้องสมบูรณ์ ระหว่างนั้นคาร์ล่าต้องปูฐานการออกเสียงขั้นB2ใหม่เพื่อส่งผลให้C1ดีไปด้วยเพราะแก้B2วันนี้แล้ว 


ช่วงที่ไปเข้ากฏ ผู้เข้ากฏ16-21คนไม่มีโอกาสที่จะแก้ไขรายละเอียดเฉพาะตัวได้100% เหมือน"เรียนเดี่ยว" ถ้าเทียบกับเด็กนักศึกษาซึ่งราคาเท่ากันแต่คาร์ล่าดีกว่ามีประสบการณ์กับนักเรียนต่างชาติมาก่อน   มีทัศนคติเชิงบวกต่อชาวเอเชีย ...


เส้นทางการเทรนนิ่งกับคาร์ล่าตั้งแต่ต้น มิ.ย-ก ย จบข้อสอบb2ทำให้ผู้เขียนมีสังคมใหม่ เพื่อนผู้หญิงคนใหม่เพิ่มขึ้นมาเป็นการคานอำนาจแม่สามี ไม่กล้าคุกคามประชิดตัวผู้เขียนเมื่อมีคนอื่นในห้องเรียนb2ริมถนน สามีว่าเมื่อความรู้ผู้เขียนแข็งแกร่งขึ้นเข้าถึงกฏหมายภาษาเยอรมันราช การได้ทัดเทียมคนเยอรมันที่นี่ แม่สามีจะไม่สามารถเข้ามาครอบอำนาจ สิทธิ์ภรรยาตามกฏหมายเยอรมัน เป็นเกราะป้องกันแม่สามี น้องชายสามีเข้ามาฮุบจัดการมรดกในวันหน้า...


ก่อนที่แม่สามีเข้ามาอาละวาดพังหนังสือ รูปแต่งงานห้องเรียนb2ผู้เขียนได้ส่งจดหมายไปหาเจ้าของรถเขียวใบไม้เพื่อนร่วมโต๊ะผู้เขียน5เดือนที่นั่งด้วยกัน เย็นวันนั้นจดหมายตอบจากเจ้าของรถเขียวใบไม้ก็มาถึงเธอเพิ่งออกจากโรงพยาบาลไปผ่าซีสต์ที่ก่อตัวลุกลามที่รังไข่ และเธอต้องพักฟื้น2เดือนไม่สามารถว่ายน้ำได้ แต่เธอสัญญาว่าเราจะไปว่ายน้ำด้วยกันได้หลังเธอหายดีกลับมาจากโครอาเชียกับครอบครัว ซึ่งตอนนี้เธอเริ่มลดน้ำหนักตามความตั้งใจแล้ว...


จดหมายฉบับที่2 ผู้เขียนได้วาดภาพห้องทำงานใหม่ที่สามีติดตั้งมู่ลี่ อลูมิเนียมแบบออฟฟิศและติดตั้งไฟคู่36วัตต์ให้ใหม่ พร้อมเอาผ้าม่านแม่บ้านหลังเขาดักดานของแม่สามีออกไปจากชีวิต และร่างแผนที่จาก ซูเปอร์มาร์เกตแถวบ้านเจ้าของรถเขียวใบไม้ มายังหมู่บ้านหุบเขา โดย ผู้เขียนก็ร่างจากความทรงจำตอนไปซื้อของซูเปอร์มาร์เกตและไปเลี้ยงหงส์ขาวกับสามีกว่า1.5ปีที่ผ่านมา เจ้าของรถเขียวใบไม้มาอยู่เยอรมนี 2.5ปีแล้วเธอขับรถรู้จักเส้นทางเชื่อมต่อแต่ละเขตเป็นอย่างดี ซึ่งเราก็ ได้แลกเปลี่ยนเรื่องราวชีวิตกัน เธอได้เจอเพื่อน2คนที่เข้ากฏb1ที่ร้านอาหารคือ สาวรัสเซียกับสาวโปแลนด์ที่มักยุ่งมากเสมอ ผู้เขียนว่าได้พบเจอสาวโปแลนด์วัย50ด้วยแต่เธอโกรธมากที่มาทักตอนเธอกำลังยุ่งกับงานในครัว...


ระหว่างที่เริ่มรีโนเวทห้องเรียนb2ริมถนนที่สามียกกรรมสิทธิ์ให้และแม่สามีแอบไขกุญแจที่ฮุบไว้เข้ามาอาละวาดพังหนังสือรูปแต่งงาน จนผู้เขียนและสามีได้คาร์ล่ามาเป็นโค้ช ระหว่างนั้นผู้เขียนได้เริ่มกลับไปว่ายน้ำอีกครั้งหลังหยุดไป1ปีเช่นเดียวกับกิจการโรงเรียนตัวเองและหลังว่ายน้ำครั้งที่2 สามีก็ซื้อเป็นบัตรเติมเงินว่ายน้ำได้ลด16%ชม.ละ3.44ยูโรถ้าช่วงเช้าตรู่7-9 น.ราคาชม.ละ 2.77ยูโร!


ชีวิตปีที่2ในเยอรมนี ของผู้เขียนมีโลกว่ายน้ำเป็นสังคมใหม่ โลกเรียนเดี่ยวกับโค้ชมากฝีมือ และโลกจดหมายจากเจ้าของรถเขียวใบไม้ ปีแรกผู้เขียนอยู่บ้านหลังเขา1.5ปี วัดไทยที่มีก็อยู่ห่างไกลขับรถ1.5ชม.เข้าเมืองหลวงHannoverผู้เขียนจึงรอไปวัดที่กรุงเทพเมืองไทยแทน ซึ่งในหลวงสวรรคต 13ตค2016 ได้ถือโอกาสพาสามีไปสักการะพระบรมศพและถวายเหรียญ2เซนต์ทั้งปี2016 ผู้เขียนได้ฝันถึงในหลวงร.9เมื่อ 16พย2016 หลังนั้น18พย2016 รัฐบาลเยอรมนีได้คืนเงินเข้าบัญชีสามี396ยูโรที่ผู้เขียนสอบผ่านb1และกฏหมายได้ 31/33 คะแนน...


การตั้งหลักแก้ปัญหาชีวิตประจำวัน ผู้เขียนก็ได้บทสวดมนต์ youtube เป็นเครื่องเจริญสติแก้ปัญหาล่าสุดผู้เขียนได้พบต้นไม้คล้ายต้นสาระในลานจอดรถคลีนิกหมอใกล้บ้านหลังเขา ช่วงมิ ย ถึง ส ค2015 บริเวณนั้นจึงกลายเป็นที่เดินจงกรม เจริญสติยามเจอวิกฤติชีวิต เช่นที่แม่สามีบุกเข้ามาข่มขู่คุกคามกรรโชกและพยายามยุแยงให้ชีวิตคู่ของสามีและผู้เขียนพังทลายลงเหมือนชีวิตคู่ของลูกชายคนรองที่หย่า2ครั้ง เพราะแม่สามีคิดว่าหลังลูกชายทุกคนไม่มีภรรยาจะได้มารับใช้สนใจเธอคนเดียว..


2015 ปีแรกในเยอรมนี ผู้เขียนได้ส่งโปสการ์ดไปให้น้องที่ได้ทุนมาทำแล็ปปริญญาเอก ที่มหาลัยเวียนนา เมืองหลวงออสเตรีย เธอเคยโดนยุโรปโรคจิตตามคุกคาม ตอนกลับจากมหาลัยจนจักรยานล้มเอวเคล็ด แล็ปท็อปพัง ดีว่ากู้ฮาร์ดดิสคืนมาได้ ตอนนี้น้องสอบจบเป็นอาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ภาคใต้ ประเทศไทย...       


2016 ปีสองในเยอรมนี ภัยคุกคามมาจาก'แม่สามี'มือที่สาม คนนอกโอกาสกระทำการไม่อันตรายเลวร้ายเท่าคนในที่รู้ว่าสามีผู้เขียนจะอยู่หรือไม่อยู่ช่วงไหน...ผู้เขียนจึงพกนกหวีดติดตัว ร่ม2คันประจำห้องเรียน b2ริมถนน เพื่อเป่าขอความช่วยเหลือให้สามีและเพื่อนบ้านได้ยินทั่วกันถ้าแม่สามีมาดักประชิดที่โถงบันได หลังประตูโวนุงมีเหล็กพันเทปเตรียมไว้ป้องกันตัวถ้าแม่สามีเอาขวานมีด แรงลูกชายคนรองพังประตูเข้ามาตอนสามีไปทำงานผู้เขียนอยู่ลำพังช่วงก่อนเที่ยง...

ช่วงบ่าย หลังเสร็จจากการเรียนการบ้านที่คาร์ล่าให้ทุกสัปดาห์ผู้เขียนได้ขึ้นไปรีโนเวททำความสะอาดห้องใต้หลังคาปล่องไฟซึ่งเหล่าผึ้งทหารของนางพญาผึ้งมาชี้นำ'ฮวงจุ้ย'ใหม่ในพื้นที่ส่วนตัวพักอาศัยผู้เขียนช่วงแม่สามีคุกคามทำให้ผู้เขียนค้นพบดินแดนใหม่36ตร.ม ได้พัฒนากลายเป็นที่ตากผ้าและที่ลี้ภัยส่วนตัว โดยทางขึ้นเป็นบันไดไม้แคบชันขนาด 40ซม ถ่วงเวลาแม่สามีที่หนักเกือบร้อยกิโลตามขึ้นมาจนตำรวจ สามี เพื่อนบ้านมาช่วยได้...

อาการป่วยทางจิตของแม่สามี ที่เกิดจากโรคซึมเศร้าหลังพ่อสามีเสียชีวิตไปปีแรก2015 ลุกลามมาเป็นอาละวาดรุนแรงในปีที่สอง2016 หมอเยอรมันประจำตระกูลจึงส่งแม่สามีไปทำการรักษาบำบัดจนย่างกลางเดือนที่ 4(กย2016) อาการรุนแรงค่อยลดระดับลง...หากเป็นเมืองไทย เรามีพุทธศาสนาเป็น'ยาใจ'ทุกสิ่งเกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป ไม่
จีรัง ไม่มีใครอยู่กับเราไปตลอดชีวิต หมอยังชี้ให้แม่สามีเห็นว่าผู้เขียนเสียแม่พ่อไปปี2012-2013 ปีเดียวกันนั้นน้องสาวก็แยกไปอยู่คอนโดเพื่อฝึกอยู่คนเดียว โดยหลังบุพการีผู้เขียนเสียชีวิต ผู้เขียนยังอยู่คนเดียวมาได้จวบ2ปีกว่าจะเจอและแต่งงานกับสามี ที่เป็นลูกชายคนโตของแม่สามีในเวลาต่อมา...

ต้นปี2015ซึ่งแม่สามีสูญเสียพ่อสามีไปแต่ยังมีลูกชายอีก3คนที่ยังมีชีวิตอยู่ แต่ลูกเค้าต้องมีชีวิตครอบครัวเป็นของตัวเอง ซึ่งลูกสะใภ้(ผู้เขียน) ต้องย้ายถิ่นฐานข้ามฟ้ามาอยู่ต่างแดน ต้องปรับตัวสาหัสในช่วงแรกทั้ง สุขภาพ อากาศ อาหาร ภาษาเยอรมันแบบมาตรฐานb1 ยิ่งลูกสะใภ้ก็ โสด ไม่เคยมีลูกติดมาก่อน ไม่มีภาระต้องส่งเงินด้วยบุพการีเสียชีวิตหมด มีการศึกษา ฐานะบุพการีดี แล้วเช่นนี้แม่สามีจะยังยึดเอาสามีผู้เขียน ลูกชายคนโตไว้ พยายามแยกทำลายชีวิตคู่ต่อไป? คำพูดของหมอเยอรมันประจำตระกูล สะกิดใจให้แม่สามีคิดได้...ยอมรับความจริง ลูกต้องมีครอบครัวชีวิตของเค้าเอง แม่สามีต้องอยู่คนเดียวให้ได้ ไม่มีใครมาอยู่รับใช้แม่สามีจนเสียชีวิต...


ตั้งแต่ 16 ก ย ถึง 10 ธ ค 2016 ปฏิกิริยาของแม่สามีที่เคยมาดักบันไดก่อนนี้ก็หายไป ไม่ไปรื้อค้นงัดขวาน มีด เครื่องมือหนักๆจากโรงงานช่างของสามีในสวนมาพังประตูอีก...ระหว่างนี้ ผู้เขียนก็เรียนรู้การใช้เครื่องมือโรงงานสามี ซ่อมบ้านกลางเมืองตั้งแต่งานขูดกาวใต้พรมด้วยเครื่องมือช่าง การปูพื้นลามิเนต การทาสี การติดวอล์วเปเปอร์ห้องโถง การเชื่อมท่อทองแดงฮีทเตอร์ 5ตัวชั้นสอง อาการบาดเจ็บกล้ามเนื้ออักเสบในการซ่อมบ้านเป็นอุปสรรคท้าทายชีวิตที่ผ่านมาได้ 

จน 1พ ย 2016 ก็ถึงเวลาซื้อเตียงสปริงตู้เสื้อผ้าใหม่ ชนโปรโมชั่นในราคา 622ยูโรแต่สามีซื้อทีวีซัมซุงจอยักษ์ขนาด 148ซม 618ยูโร (ภาษี19%รีโมท16.2ยูโร)ค่าจานรับสัญญาณไม่มีรายเดือนจ่ายครั้งเดียว153ยูโรดูไป12ปี จนขายบ้านย้ายกลับเมืองไทยในอนาคต... 


10 ธ ค 2016 : ได้อธิปไตยชีวิตคู่อยู่เป็นส่วนตัวอย่างแท้จริง
เป็นวันที่ผู้เขียนย้ายออกจากบ้านหลังเขา เข้าบ้านกลางเมืองเต็มตัว
ได้อธิปไตยในชีวิตคู่อยู่ลำพังอย่างแท้จริง...การปรับตัว กิน อยู่ หลับนอน จัดข้าวของบ้านกลางเมืองใหม่ดีขึ้นเป็นลำดับ หลัง3-4วันผู้เขียนได้ออกไปสำรวจสายรถบัสที่วิ่งไปยังสถานีรถไฟ(DB)เส้นทาง 470 และโรงเรียนมัธยมเอกชนระบบสวิส Padagogium ถัดไปเป็นโรงแรม 4-5ดาวใกล้บ้าน สวนสาธารณะKurspark ห้องสมุดและพิพิธภัณฑ์เขต BadSachsa ธนาคารStadtsparkasse สระว่ายน้ำSaltzparadise ลานโบว์ลิ่ง สเก็ตน้ำแข็ง ซูเปอร์มาร์ตร้านค้าที่กระจุกตัวโดย2ขาพาไปถึง ปิดประเด็นการขับรถสอบใบขับขี่ 3000ยูโรในเยอรมนีไปเลย เอาเงินจำนวนนี้ไว้สำรองโปะบ้านกลางเมืองได้ 1/3ของโควต้าปี...


2017 ปีสามในเยอรมนี  กลับไทย 29ต ค2016- 25มี ค2017 เพื่อไปเปิดคอร์สปีที่ 10 โรงเรียนตนเองและปูพื้นฐานC1หลักสูตร 1เดือนที่สาธรไปด้วย หลังนั้นกลับมาเรียนรู้งานธุรกิจค้าปลีกกิจการสามีที่อายุ11ปีมากกว่าโรงเรียนที่อายุ10ปี กลับมาสอบTestDaf เมืองมหาวิทยาลัย Goettingen ประจำรัฐนีเด้อซาคซันที่อยู่ต่อไป ... 








Create Date : 04 มิถุนายน 2559
Last Update : 22 ธันวาคม 2559 17:22:12 น. 0 comments
Counter : 429 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

สาส์นม้าขาว2017
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[Profile ทั้งหมด]

ให้ทิปเจ้าของ Blog [?]
ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




กระบี่ "เดี่ยว" ติวสอบ ปูพื้น
ทักษะอังกฤษ เยอรมัน ภาษาไทย วิทย์Eng
ฟัง-พูด อ่าน-เขียน
สอบกลาง/ปลายภาค โรงเรียนเอกชน สองภาษา

สอบกลางภาคเริ่ม 15 ชม.
สอบปลายภาคเริ่ม 20 ชม.
ปูพื้นปรับปรุงฐานเริ่ม 25 ชม.

# ลุ้นจับฉลาก
STARWAR, HARRY POTTER, FROZEN #

# รางวัลปิดคอร์สพัฒนาการยอดเยี่ยม #

# สอบเข้า,สอบทุนฝึกงานเงินเดือน โบนัสกลับไทย #
- ทุนเยอรมนี สายสร้างสรรค์หลายสาขา ป ตรี
อายุไม่เกิน 40 ปี
ก่อน30พ ย 2025,2027,2029,2031
- ทุนญี่ปุ่น แรงงานไทยสายอาชีพ ปวช/ส ม6
อายุไม่เกิน 30 ปี
2024 รอบมี ค,เม ย



New Comments
Friends' blogs
[Add สาส์นม้าขาว2017's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.