57 clinic botox story - episode 1 : คางขรุขระ (cobble stone chin)
สวัสดีค่ะ คุณหมอขนม จาก 57คลินิกนะคะ

Smiley

ทุกวันนี้เมื่อเรามองไปเจอคนรอบข้างจะเริ่มสังเกตเห็นว่าที่คางของ เพื่อนๆ ญาติๆเรา บางคนมีลักษณะขรุขระ ไม่เรียบเนียน เหมือนกับรูปข้างล่าง

เมื่อริมฝีปากล่างออกแรงดึงขึ้นมาปิดริมฝีปากบนแน่นๆ ลักษณะผิวขรุขระที่คาง หรือ ที่เรียกว่า cobble stone chin ก็จะเห็นชัดเจนมากขึ้น



จริงๆแล้วคนส่วนมากที่มีปัญหาคางขรุขระนี้ไม่ได้เห็นด้วยตัวเขาเอง เพราะเขาจะไม่ได้แสดงสีหน้ามากเวลาที่ส่องกระจกดูตัวเอง แต่คนที่จะสังเกตเห็นมักเป็นคนรอบข้างที่เห็นการแสดงสีหน้าอย่างเต็มที่โดยไม่ได้ตั้งใจ และคางขรุขระนี้ก็จะค่อยๆสะสมให้เห็นชัดขึ้นเรื่อยๆ

คางขรุขระนี้เกิดจาก การทำงานที่มากเกินไปของกล้ามเนื้อชื่อว่า mentalis ซึ่งกล้ามเนื้อนี้มีหน้าที่คอยยกและทำให้ริมฝีปากล่างอยู่ในลักษณะยื่นออก


(กล้ามเนื้อที่อยู่ในวงกลมสีเหลือง คือ กล้ามเนื้อ mentalis)

ในคนบางกลุ่มที่ริมฝีบากบนและริมฝีปากล่างไม่สามารถแตะกันได้ในภาวะปกติ กล้ามเนื้อ mentalis นี้จะคอยช่วยทำให้ริมฝีปากทั้งสองประกบกันได้ ซึ่งการทำเช่นนี้เป็นการทำให้ลักษณะของรอยขรุขระเด่นชัดขึ้น 

ในช่วงวัยเด็ก เด็กๆจะชอบเปิดปากโดยไม่รู้ตัว และผู้ปกครองก็จะพยายามให้เด็กปิดปากให้สนิท เมื่อเวลาผ่านไปเด็กๆใช้กล้ามเนื้อ mentalis มากขึ้นๆ ทำให้เกิดลักษณะให้เห็นเป็นคางขรุขระคล้ายก้อนกรวด เมื่อเปรียบเทียบกับกลุ่มที่คางเรียบ จะไม่ค่อยแสดงการใช้กล้ามเนื้อนั้นเท่าไหร่

เมื่อเราทำการประเมินจากรูปถ่ายมุม 45 และ 90 องศา เราจะเห็นว่าการที่มีลักษณะคางขรุขระนี้เป็นสิ่งที่ไม่พึงปรารถนา เพราะคางแบบนี้ทำให้เราดูมีปากที่ยื่นออกมา ในขณะที่คางดูสั้นลงและไม่สวย





โชคดีที่การแก้ปัญหาคางขรุขระเป็นก้อนกรวดนี้สามารถทำได้ง่าย และเสียค่าใช้จ่ายน้อย นั่นก็คือ การฉีดโบท็อกนั่นเอง !!!

ในผู้ป่วยบางราย ถ้าคางเดิมสั้นมากอาจจำเป็นต้องทำร่วมกับการฉีดเนิมฟิลเลอร์เพื่อให้ได้ผลที่ดียิ่งขึ้น เหมือนกับที่เคยได้กล่าวไปในบทความก่อนๆ ...แต่กับผู้ป่วยบางรายที่ไม่ได้มีปัญหามาก การฉีดสารโบท็อกเพียงอย่างเดียวสามารถทำให้เกิดผลลัพธ์ที่สวยงามและน่าพึงพอใจได้เช่นกัน



นี่เป็นรูปภาพหลังจากที่ฉีดโบท็อก (วันที่2) จะสามารถเห็นได้เลยว่า ลักษณะคางที่ขรุขระนี้ได้หายไป

แม้ว่าจะออกแรงปิดริมฝีปากล่าง ตอนนี้ก็มีเพียงรอยขรุขระเล็กน้อยเท่านั้น



ในภาพถ่าย มุม 45 และ 90 องศา จะเห็นได้ว่าปากดูยื่นออกมาข้างหน้าลดลง และคางดูไม่สั้นเหมือนเดิม  





รูปข้างล่างนี้ คือ ภาพเปรียบเทียบก่อนและหลังการฉีดโบท็อก
แม้ว่าจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจนทันทีเหมือนกับการฉีดฟิลเลอร์ แต่เราก็จะค่อยๆเห็นการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นได้






ในราคาที่สามารถจับต้องได้ ใช้เวลาที่สั้น และมีความสะดวกสบายมาก ผลลัพธ์ที่ออกมาก็น่าพึงพอใจ ยิ่งไปกว่านั่นการฉีดโบท็อกที่ตำแหน่งนี้ไม่จำเป็นต้องใช้เวลาในการออกฤทธิ์ของยาที่นานเหมือนกับกล้ามเนื้อขากรรไกร (masseter muscle) คือ เห็นผลทันทีในเวลา 1 วัน ถึง 1 สัปดาห์ อย่างไรก็ตามการฉีดโมท็อกตำแหน่งนี้ยังไม่ได้เป็นที่นิยมในวงกว้าง เพราะผู้ป่วยมักไม่เห็นปัญหาด้วยตนเอง ดังนั้นวันนี้หมอจึงถือโอกาสมาเล่าเรื่องการฉีดโบท็อกตำแหน่งนี้ให้คนทั่วไปได้ทราบและเข้าใจค่ะ ว่าประโยชน์นั้นคุ้มค่ามากค่ะ

ขอบคุณที่ติดตามอ่านจนจบนะคะ 

Smiley










Create Date : 10 มีนาคม 2559
Last Update : 10 มีนาคม 2559 22:57:53 น.
Counter : 6919 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

สมาชิกหมายเลข 2970483
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



Expert of facial antiaging
Stories about filler, botulinum toxin and face
All Blog