จงให้ความสำคัญต่อสิ่งที่ถูกต้อง มากกว่าสิ่งที่ถูกใจ
Group Blog
 
 
สิงหาคม 2557
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
19 สิงหาคม 2557
 
All Blogs
 
ขัดลำ ตอนที่ ๘

นิยายสืบสวนสอบสวนคดีอาชญกรรมไทย โดย 4411
เล่ม 2

เรื่องที่ 1 ขัดลำ
ตอนที่ 8

พราน เจนเชิง ผลักบังตาเข้าไปในห้อง โยนหมวกลงบนโต๊ะทำงานของเขา หันไปพูดกับ เกรียง ซึ่งนั่งอยู่บนเก้าอี้ตัวหนึ่ง ในขณะที่เขาถอดเสื้อนอกออก
“ ได้ข่าวอะไรบ้าง เกรียง ”
“ รายการของที่หาย ผมไปได้จากเพื่อนของผมคนหนึ่งที่สถานีตำรวจแล้วครับ ” เกรียงพูดขึ้น พลางล้วงกระเป๋าเสื้อ หยิบเอากระดาษแผ่นหนึ่งออกมา “ มีพวกเครื่องเพชรสองชิ้น เป็นแหวนวงหนึ่ง และเพชรเม็ดหนึ่งที่ คุณเพ็ญทิพย์ เตรียมไว้สำหรับใส่กับวงแหวน นอกนั้นก็มีใบมอบฉันทะในการโอนกรรมสิทธิ์ที่ดินรายหนึ่ง มีเงินประมาณ สี่ร้อย บาท แล้วก็มีปืนกระบอกหนึ่ง ”
พราน เดินกลับมาจากที่แขวนเสื้อ ยืนพิงโต๊ะ พาดขาข้างหนึ่งไว้ที่มุมโต๊ะ เขาหรี่ตาขณะพูด
“ ปืน... อะไร? ”
“ ปืนพก โอโตเมติก ขนาด ๗.๖๕ เมาเซอร์ ดูเหมือนจะไม่ใช่ปืนของแก เป็นปืนของสามีให้ไว้ ”
“ หมายความว่า เป็นปืนของคุณพงษ์ ”
เกรียงพยักหน้า
“ ผมเข้าใจว่า เป็นปืนกระบอกเดียวกับที่คนร้ายใช้ยิง นายพร พรรณฤทธิ์ เสียด้วย ”
พราน หันไปทาง พิชิต ซึ่งนั่งอยู่ที่เก้าอี้อีกตัวหนึ่ง
“ ว่ายังไง... พิชิต ... รายละเอียดเที่คุณได้มา ”
พิชิต ขยับตัวขึ้นจากท่าเอนตามสบาย
“ ปืนที่พบในห้องที่เกิดเหตุ เป็นปืน เมาเซอร์ โอโตมาติค ๗.๖๕ เหมือนกัน แต่ผมยังไม่ทราบแน่ว่า จะเป็นปืนกระบอกเดียวกันหรือไม่ ”
พราน เอื้อมมือไปเปิดหีบบุหรี่ หยิบบุหรี่ขึ้นมาจุดสูบ เขาไม่ได้พูดอะไร ก้าวเท้าเดินช้า ๆ ไปยังหน้าต่างห้อง อัดควันบุหรี่แรง ๆ ๒ – ๓ ครั้ง ขณะที่มือทั้งสองท้าวอยู่ที่ขอบหน้าต่าง สายตาเพ่งมองลอดช่องมู่ลี่อาลูมิเนี่ยมที่บังตา ออกไปข้างนอกอย่างไม่มีจุดหมาย เขาสั่นศีรษะช้า ๆ ๒-๓ ครั้ง หันกลับมาที่โต๊ะ ยกขาขึ้นพาดไว้ในท่าเดิม ขยี้บุหรี่ที่เพิ่งสูบไปได้ไม่ถึงครึ่งมวน ลงกับที่เขี่ยบุหรี่ พูดว่า
“ มีอะไรอีกไหมที่เกี่ยวกับปืนในที่เกิดเหตุ... พิชิต ”
“ ลูกกระสุนที่ถูกยิงออกไป มี ๒ นัด ซึ่งนัดหนึ่งขัดลำกล้อง แต่รอยบาดแผล มีอยู่รอยเดียว ตรงหน้าผากของผู้ตายพอดี รอยกระสุนในห้องที่เกิดเหตุไม่ปรากฏ นี่เป็นรายงานจากทางตำรวจเท่าที่ผมได้ทราบมา ”
“ ผมอยากได้ท่าตายของ นายพร ยิ่งได้รูปถ่ายด้วยยิ่งดี ให้คุณติดต่อขอจาก สารวัตรพจน์ ให้ผมด้วย และปืนที่ว่าพบในที่เกิดเหตุ อยู่ในลักษณะอย่างไร ห่างจากผู้ตายเท่าใด ทำแผนที่เกิดเหตุมาได้ด้วยยิ่งดี ... แล้วเรื่อง บ้านหลานหลวง ... ได้ความอย่างไรบ้าง ”
“ เจ้าของบ้านหลังนั้น ชื่อ นายกมล สุรรัตน์ เป็นคน ๆ เดียวกับที่ผมเห็นออกไปกับ คุณเพ็ญทิพย์ ในวันนั้น นายกมล คนนี้เป็นญาติห่าง ๆ กับ เพ็ญทิพย์ มีศักดิ์เป็นอา อายุเกือบประมาณ สี่สิบ ยังไม่มีภรรยา อาชีพเป็นผู้จัดการบริษัทประกันภัยแห่งหนึ่งที่เชียงใหม่ บ้านหลังนั้นเป็นบ้านเช่า ปกติ นายกมล จะลงมากรุงเทพ ฯ เดือนละครั้ง ในบ้านนั้นมีคนใช้อยู่อีกสองคน คนหนี่งเป็นแม่ครัว อีกคนหนึ่งเป็นคนรับใช้ และดูแลความสะอาดของบ้านด้วย ”
พราน เดินกลับไปกลับมาอย่างช้า ๆ มือข้างหนึ่งยกขึ้นมารองรับข้อศอกของมือข้างที่เขาใช้ลูบอยู่ปลายคาง และริมฝีปากของเขา และพูดขึ้นระหว่างที่เดินอยู่นั้น
“ ราคาทรัพย์ในกระเป๋าที่ถูกวิ่งราว ประมาณเท่าไร... เกรียง ”
“ เจ้าทรัพย์ตีราคาทั้งหมด ประมาณหมื่นบาทครับ ” เกรียงพูด “ แพงอยู่ที่แหวน และ เพชรเม็ดนั้น ”
“ รู้ไหมว่า แกกำลังจะไปไหน ตอนที่ถูกวิ่งราว แล้วก็ดูเหมือนจะมีผู้หญิงวัยกลางคนคนหนึ่งไปด้วย ... เป็นใคร ”
“ ผมยังไม่ทราบแน่ เพราะยังไม่ได้ซักอะไรเขามากนัก ถ้าหัวหน้าต้องการรายละเอียกทั้งหมดตามคำให้การของ เพ็ญทิพย์ ที่สถานีตำรวจ ผมจะได้พยายามติดต่อมาให้ได้ ”
พราน หยุดอยู่ตรงหน้า เกรียง เขายืนนิ่งอยู่สักครู่ แล้วจึงพูดขึ้น
“ ไม่เป็นไร ... ผมจะหาความจริงเอาเองสำหรับเรื่องนี้ ... ที่มันแปลกก็คือ แกจะไปไหนของแก ถึงต้องต้องบรรจุเอามีค่าเหล่านั้นไว้ในกระเป๋าถือ ผมไม่ใครชอบ ... มันสะกิดใจผมยังไงพิกลอยู่ และถ้ามันกลับมาเป็นปืนที่ใช้ฆ่า นายพร เข้าด้วยแล้ว ก็ยิ่งจะยุ่งใหญ่ ในตอนนี้ ผมอยากให้คุณเที่ยวควานหาผู้หญิงชื่อ แสงโสม เป็นผู้หญิงที่ คุณพงษ์ นำมาจากปักษ์ใต้ เคยเป็นเมียของแกเมื่อประมาณ สาม-สี่ปีมาแล้ว เอาประวัติทุกชิ้นที่พอจะหาได้ ระหว่างที่แกเลิกกับ คุณพงษ์ แล้วนี้ ให้รู้ว่า ตัวอยู่ที่ไหน และทำอะไร ในระหว่างนั้น ”
เกรียง มองดูหัวหน้าของเขา
“ มีแนวทางอะไรที่จะนำผมบ้างไหมครับ ”
พราน สั่นศีรษะ
“ ไม่มี ... เวลานี้ เรารู้มาเท่านี้เอง เป็นผู้หญิงที่ขึ้นชื่อที่สุดในวงสังคมที่เชียงใหม่ขณะนั้น คุณเริ่มคลำต้นเรื่องเอาจากที่นั่น เร็วที่สุดที่จะเร็วได้ ผมเองก็ไม่แน่ใจว่า เวลานี้จะมีตัวอยู่หรือไม่ ”
“ หัวหน้าคิดว่า แกมีส่วนพัวพันอยู่กับเรื่องนี้ด้วย ยังงั้นหรือครับ ”
พราน หัวเระเบา ๆ
“ ถ้าจะให้รู้แน่ยังงั้นก็ดีซิ ... ลองดูเถอะ เกรียง ผมเองก็ยังตอบคุณไม่ได้ แต่คิดว่า มันเป็นมุมหนึ่งที่เราจะต้องค้นคว้า ผมไม่อยากให้มันหลงหูหลงตาอยู่เท่านั้นเอง คุณเริ่มงานของคุณได้ในวันนี้ ค่าพาหนะ เบิกได้ที่ กัลยา ”
เกรียง ลุกขึ้นยืน
“ ประเดี๋ยวก่อน ” พรานขัดจังหวะขึ้น “ คุณไปตามเจ้าจัน คนขับรถแท็กซี่ ที่เราเคยใช้ ให้มาพบกับผมหน่อย เย็นวันนี้ที่บ้าน ผมจะใช้เขาทำอะไรสักอย่างหนึ่ง ”
เกรียง ก้มศีรษะรับคำ แล้วเดินออกไป
พราน กลับมานั่งที่โต๊ะทำงานของเขา ยกหูโทรศัพท์ขึ้นหมุนหมายเลข และพูด
“ ฮัลโหล... นี่ พราน พูดครับ ท่านสารวัตรหรือครับ ”
“ ใช่... ผม พจน์ พูด ” เป็ฯเสียงดังจากอีกทางหนึ่ง
“ ท่านสารวัตรครับ ค่ำๆ วันนี้ ผมอยากจะไปคุยกับ เพ็ญทิพย์ สักหน่อยที่บ้านของเขา ท่านสารวัตรว่างไหมครับ ? ”
“ คุณจะให้ผมไปด้วยหรือ ... พราน ”
“ ยังงั้นซิครับ ... ผมไม่ใคร่จะแน่ใจว่า คุณผจญ แกจะพอใจไหม ถ้าแกรู้เข้า ”
“ ก็ได้ ... มาพบผมที่บ้าน ราว ๆ ๑๙.๐๐ น. ผมจะคอย ”
“ ได้ข่าวอะไรจาก คุณพงษ์ บ้างไหมครับ ”
“ ยังเลย พราน ผมไปเยี่ยมแก แกก็ไม่พูดอะไรให้ผมฟัง เป็นแต่หัวเราะ ใจแกเย็นพอดู คุณผจญ ดูออกจะมั่นใจในเรื่องนี้มาก เพราะปืนของกลาง เป็นปืนของ คุณพงษ์ และดูเหมือน เขาจะได้ลายมือของแกที่ปืนกระบอกนั้นด้วย ”
พราน นิ่งไปชั่วขณะ หัวคิ้วขมวดเข้าหากัน
“ สถานะของเรายิ่งเลวลงทุกที มีอะไรอีกบ้างไหมครับ ที่พอจะเป็นประโยชน์กับฝ่ายเรา ”
“ นี่คุณตกลงใจจะช่วย คุณพงษ์ แล้วหรือนี่ ” เป็นเสียงสารวัตรที่ดังมา กลั้วด้วยหัวเราะ “ ผมยังแคลง ๆ ใจยังไงอยู่ ”
พราน นิ่งไปชั่วขณะ เขาพูดขึ้นว่า
“ ก็ยังไม่แน่ครับ ท่านสารวัตร ผมกำลังคิดว่า ควรจะทำอะไรสักอย่างหนึ่งที่จะให้คดีนี้ขาวกระจ่างออกมา ถ้าจะอยู่เฉย ๆ โดยปล่อยให้ความสงสัยเคลือบคลุมอยู่ ผมก็ไม่สบายใจเหมือนกัน มันเป็นยังไงก็ไม่รู้ครับ ”
“ มีอยู่อีกอย่างหนึ่ง ... พราน ... แต่ผมไม่รู้ว่า มันจะมีประโยชน์กับคุณหรือไม่ คือว่า จากปากคำของคนที่อยู่บ้านใกล้เคียงซึ่งให้การว่า ได้เห็น คุณพงษ์ ออกมาจากบ้านนั้น ในเวลาใกล้เคียงกับที่เกิดเหตุ เขาบอกว่า ที่บ้านหลังนั้นมักจะเปิดวิทยุดัง ๆ เสมอ ๆ มาหลายวันแล้วในตอนเช้า ในวันนั้นเสียงวิทยุเงียบหายไป เขาจึงได้ยินเสียงปืน มิฉะนั้นแล้ว ก็คงจะไม่ได้ยิน เขาได้ออกไปแจ้งความกับตำรวจที่ตู้ยามหน้าปากตรอก ตอนกลับเข้ามาจึงได้เห็นคุณพงษ์ ออกไปดังที่ให้การ ... เป็นยังไง คุณคิดว่า ความอันนี้ จะมีประโยชน์อะไรบ้างไหม ”
“ ก็เข้าทีอยู่ครับ ... ก็เข้าทีอยู่ ” พราน พูดคล้ายเสียงพึมพำ เขาไม่ได้ออกความเห็นอะไรต่อไป “ ดีแล้วครับ... ท่านสารวัตร ... ผมจะไปพบท่านสารวัตรที่บ้าน เวลา สิบเก้า น. สวัสดีครับ ”
เขาวางหูโทรศัพท์ลง มือยังกดนิ่งอยู่ที่เครื่องโทรศัพท์นั้น ชำเลืองมองดู พิชิต และ กัลยา ซึ่งกำลังมองดูเขาอยู่แวบหนึ่ง แล้วก็หรี่ตาอย่างใช้ความคิด ยิ้มกับตัวเอง เอื้อมมือไปหยิบบุหรี่จุดสูบ แล้วเอนหลังพิงพนักเก้าอี้ พ่นควันบุหรี่ขึ้นสู่เพดานเป็นทางยาว
พราน เจนเชิง หักพวงมาลัยรถ เลี้ยวเข้าซอยองครักษ์ เขายกนาฬิกาข้อมือพรายน้ำขึ้นดู
“ ๑๙.๓๐ นาที ไม่สายเกินไป ใช่ไหมครับ ท่านสารวัตร ”
ร.ต.อ. พจน์ พิทักษ์พล เพ่งสายตาไปข้างหน้า
“ เห็นจะเลยเวลาอาหารของเขาแล้วละ พราน ผมเคยมาที่บ้านนี้ ครั้งหนึ่ง กับคุณผจญ ได้ทราบว่า เวลาอาหารเย็นของ คุณเพ็ญทิพย์ แกเป็นเวลาราว ๆ ๑๘ น. ”
“ ถ้าเช่นนั้นก็เหมาะ ตัวแกจะอยู่หรือเปล่าก็ไม่รู้ ”
“ เห็นจะอยู่ ปกติ แกไม่ไปไหนเวลาค่ำคิน ”
“ มีใครอยู่บ้านบ้าง ทราบไหมครับ ” พราน พูดจบ ชะลอเครื่องยนต์ลง
สารวัตรพจน์ ชี้มือไปด้านหน้า ทางข้างขวา
“ เลยประตูบ้านรั้วสังกะสีนั่นไปหลังหนึ่ง ... พราน ... เท่าที่ผมเห็นก็มีคนใช้ผู้ชายคนหนึ่ง เป็นเด็กหนุ่ม ๆ แล้วก็มีคนครัว กับคนใช้ผู้หญิงอีกคนหนึ่ง หยุดตรงนี้แหละ พราน ”
พราน หยุดรถที่หน้าประตูบ้านใหญ่หลังหนึ่งตามที่สารวัตรชี้ เด็กผู้ชายคนหนึ่งที่นั่งอยู่บนม้าหินหน้าประตูบ้าน กำลังเป่าขลุ่ยเป็นเพลงซึ่งคนทั้งสองไม่ได้เอาใจใส่ ทั้งคู่เปิดประตูรถลงมา สารวัตรพจน์ เดินเข้าไปหาเด็กชายคนนั้น ตบที่ไหล่เบาๆ
“ คุณเพ็ญทิพย์ อยู่ไหม น้องชาย ”
เด็กชายผู้นั้น ถอนขลุ่ยออกจากปาก พูดว่า
“ อยู่ครับ ” แล้วก็เป่าขลุ่ยของเขาต่อไปโดยไม่เอาใจใส่กับคนทั้งสอง พราน ยิ้มกับสารวัตรพจน์ ขณะที่ก้าวเท้าผ่านประตูเข้าไป เขาหันมามองดูเด็กชายผู้นั้นอีกครั้ง ก่อนที่จะเดินไปสู่ตัวบ้านหลังใหญ่ตรงหน้า





Create Date : 19 สิงหาคม 2557
Last Update : 19 สิงหาคม 2557 23:01:18 น. 1 comments
Counter : 656 Pageviews.

 
บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
NENE77 Home & Garden Blog ดู Blog
เนินน้ำ Food Blog ดู Blog
ธารน้อย Literature Blog ดู Blog

มาติดตามจ้า...กำลังสนุกเลย



โดย: ก้นกะลา วันที่: 20 สิงหาคม 2557 เวลา:1:48:53 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ธารน้อย
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 26 คน [?]




New Comments
Friends' blogs
[Add ธารน้อย's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.