9 เทคนิคที่จะทำให้คุณ"พูด"ได้อย่างมืออาชีพ !!
เราหนีไม่พ้นการพูด จริงไหมครับน้องๆ เวลาเราพูดตอนมีคนฟังเราเยอะๆ อย่างการพูดในห้องเรียนเนี่ย ! จะทำยังไงให้มันหายตื่นเต้น และจะทำยังไงให้อาจารย์ประทับใจ แค่อ่าน 9 ข้อนี้แล้วทำตาม น้องๆ ก็เป็นนักพูดที่เก่งกาจคนนึงได้แล้วว...


วันนี้พี่บัพจะมาแนะนำถึง “การพูดที่ดี” ว่าควรทำอย่างไรนะครับ เพราะการพูดเราจะต้องเจอในชีวิตประจำวันอยู่แล้ว นอกจากการพูดกับเพื่อนๆ กับพ่อแม่ที่เราพูดกันทุกวันนี้ยังมี การพูดในรูปแบบการนำเสนอ การพูดแบบที่เราเป็นจุดศูนย์กลางขอช่วงเวลานั้นๆ อย่างเช่น การพูดพรีเซนต์ในห้องเรียน การพูดนำเสนอในที่ประชุม ซึ่งผู้ฟังอาจจะมีตั้งแต่5คน ไปจนถึง 5พันคน บางคนมีอาการตื่นเต้น ประหม่า เวลาต้องออกไปพูด เราไม่สามารถจักการกับความตื่นเต้นนี้ได้ จึงทำให้ขาดความมั่นใจและเกิดข้อผิดพลาดเรามาดู 9 เทคนิคนี้ที่จะช่วยเพิ่มความมั่นใจกันเถอะครับ


  1. ก่อนจะออกไปพูด ต้องเตรียมตัวมาให้พร้อม

พอเรารู้ว่าเราจะต้องออกไปพูด ก็ควรไปหาข้อมูลเรื่องที่จะพูด เตรียมรายละเอียดให้ดี อาจจะมีการเตรียมเนื้อหา รูปภาพ กราฟ ในการนำเสนอ หรือเอกสารแจกผู้ฟัง สิ่งเหล่านี้จะทำให้การพูดดูน่าสนใจยิ่งขึ้น

  1. ศึกษากลุ่มผู้ฟังให้ดีเสียก่อน

ก่อนที่เราจะออกไปพูดให้เขาฟัง เราต้องวิเคราะห์ก่อนว่ากลุ่มนั้นมีความรู้มากน้อยแค่ไหน จะได้เตรียมวิธีการพูดได้อย่างเหมาะสม อย่างเช่น ต้องไปพูดให้ความรู้กับกลุ่มเด็กๆในงานวันเด็ก เราอาจจะใช้ นิทาน ท่าทาง เพื่อให้ดูน่าสนใจยิ่งขึ้น

  1. อย่าอ่านให้คนอื่นฟัง ต้องใช้ความเข้าใจ

เวลานำเสนอ เราควรเตรียมตัวมาให้พร้อม อ่านและทำความเข้าใจกับเนื้อหาให้ดีก่อน ไม่ควรอ่านเนื้อหาให้พูดฟังได้ฟัง เพราะไม่ดูไม่น่าสนใจ และผู้ฟังจะรู้สึกเบื่อได้

  1. มีความเป็นกันเองและสร้างรอยยิ้มให้กับผู้ฟัง

ทำตัวให้สบายๆ ไม่เครียด กล่าวคำทักทายผู้ฟังเมื่อขึ้นไปพูด พูดจาอย่างเป็นกันเอง ผู้ฟังก็จะรู้สึกเป็นกันเองกับเราด้วย หาเรื่องตลกมาเล่าคั่นเวลานำเสนอบ้างเพราะบางเรื่องที่เราพูดอาจจะเครียดและยาวเกินไป ทำให้ผู้ฟังรู้สึกไม่เครียดได้ครับ

อ่านบทความทั้งหมดได้ที่ >> 9 เทคนิคที่จะทำให้คุณ"พูด"ได้อย่างมืออาชีพ !!


สำหรับคนที่สนใจฝึกงาน หาที่ฝึกงาน หางานกราฟฟิค เข้าไปดูได้ที่ buffohero.com




Create Date : 18 สิงหาคม 2558
Last Update : 18 สิงหาคม 2558 12:17:31 น.
Counter : 1380 Pageviews.

0 comments
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

knzfreestyle
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



สิงหาคม 2558

 
 
 
 
 
 
1
2
3
6
8
9
10
12
13
14
15
16
17
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31