bloggang.com mainmenu search
ปกติเข้าฤดูกาลกินปูของเรา ... เราจะไปเมืองชลบ้าง หัวหินบ้าง เมืองจันทบุรี บ้างเพื่อไปทานปูม้าสด ๆ

เมนูนี้เราทำเมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2553 ก่อนน้ำท่วมนะคะ

ฤดูกาลกินปูอยู่ ราวเดือน พฤศจิกายน - ธันวาคม เป็นช่วงที่ปูม้าจะเนื้อแน่นที่สุด ทานอร่อยที่สุด

คราวนี้จะลองซื้อมาทำทานเองบ้าง ... เพื่อนก็แซวว่าจะอร่อยเหรอ มาเมืองชลดีกว่า


การเลือกปู เขาว่าให้เลือกตัวหนัก ๆ สีเทา ๆ เพราะยิ่งขึ้นจากน้ำนานเท่าไหร่ น้ำหนักปูจะยิ่งลด

ถ้าชอบทานปูไข่ ... ให้เลือกตัวเมีย โดยหงายดูตั๊บปิ้ง ( เราเรียกแบบนี้ ) ตัวเมียจะกว้าง ๆ

เราชอบปูเนื้อ ... ตั๊บปิ้งจะแคบ ๆ ราคาที่เราซื้อกก.ละ 170 บาท สองตัวนี้ตก 130 บาท ถูกกว่าค่าแก๊สรถยนต์เนาะ


วิธีการนึ่งปู ... ที่เพื่อนเราสอน ... เขาเรียกว่า " ต้มปู "

การต้มปูความหวานของปูจะยังอยู่ครบถ้วนกว่าวิธีการนึ่ง

ถ้าไปทานที่เมืองชลเราจะเห็นว่าเขาจะมัดยางปูม้าไว้ เพราะปูอร่อยจะต้องเป็นปูเป็น ... เหมือนต้มเปรตเลย คนต้มเป็นเปรต ... จึงต้องรัดยางไว้ไม่เช่นนั้นเขาจะดิ้นจนขากระจุยกระจายหมด

โชคดีของเรา ที่ปูม้าที่โคราชตายแล้ว


ให้คว่ำปูเพื่อไม่ให้น้ำขังในกระดองเมื่อทำเสร็จ ใส่ลงในหม้อ หรือกะทะ ที่มีฝาปิด ใส่น้ำขลุกขลิก กะว่าพอใช้ให้ต้มปูสุก และน้ำระเหยไปเกือบหมด




ตั้งไฟกลาง ปิดฝาเลย ฟังเสียงน้ำเดือด ซัก 15 นาทีคอยเปิดดูสีกระดองปูเอา













น้ำจิ้มก็ พริกขี้หนู กระเทียมสับ มะนาว เกลือ น้ำตาล




ไหน ไหน ก็ ไหน ไหน วันคลอเรสเตอรอล ซื้อปลาหมึกมาด้วย มาย่างเตาปิ้งขนมปังแบบเปิดหน้า ง่ายดี







ก็พอแก้ขัดได้นะขอบอก


Create Date :25 ตุลาคม 2553 Last Update :6 พฤศจิกายน 2553 16:15:52 น. Counter : Pageviews. Comments :60