ช่วงนี้กระแสการเมืองร้อนแรง อยากให้คนนี้ตาย อยากให้คนนั้นตาย ถ้ามันตายเรื่องก็จะจบ มันทำให้ผมนึกถึงการ์ตูนเรื่องนึงที่ดังเป็นอย่างมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ความนิยมในการ์ตูนเรื่องนี้เกิดขึ้นมากมายในหลายๆ ประเทศ เดธโน้ตไม่ได้มีแต่ในรูปแบบการ์ตูนเท่านั้น ยังมีเป็นภาพยนตร์ออกมาให้ได้รับชมอีก ซึ่งหลายๆ คนอาจรู้จากการ์ตูนเรื่องนี้จากภาพยนตร์ก็เป็นไปได้
เรื่อง Tsugumi Ohba
ภาพ Takeshi Obata
เนื้องเรื่องย่อ
ยางามิ ไลท์ นักเรียนมัธยมปลาย ซึ่งเป็นนักเรียนที่ฉลาดมากและเรียนดีติดอันดับ 1 ของประเทศ วันนึงเขาได้ไปพบ "บันทึกมรณะ" (เดธโน้ต) ของลุค ยมทูตผู้หนึ่งได้ทำให้ได้รับความสามารถพิเศษ สามารถฆ่าคนได้ เพียงแค่รู้จักหน้าคนผู้นั้นแล้วเขียนชื่อลงไปในกระดาษของสมุดบันทึกเล่มนั้น ผู้ที่ถูกเขียนชื่อจะเกิดอาการหัวใจวาย เสียชีวิตภายในเวลา 40 วินาที ไลท์จึงตัดสินใจจะเปลี่ยนแปลงโลก โดยใช้เดธโน้ตสังหารอาชญากร...
"สมุดบันทึกแห่งความตาย"เรื่องนี้อ่านแล้วก็ได้ข้อคิดหลายๆ อย่าง และเป็นการ์ตูนเรื่องหนึ่งที่ผมกล้าพูดได้ว่า "การ์ตูนไม่ได้มีไว้ให้เด็กดูเท่านั้น" มีคำพูดหลายๆ คำพูดที่น่าสนใจผมจึงหยิบยกมาให้อ่านกัน
"ก็เราจะเปลี่ยนโลกให้เป็นสังคมในอุดมคติปราศจากความชั่วร้ายต่อให้มีเวลาแค่ไหนก็ไม่พอหรอก"
ไลท์
(เล่ม 1 ตอนที่ 2 L หน้า 54)
เป็นฉากที่ไลท์คุยกับลุคเรื่องการแบ่งเวลาในการสังหารคนด้วยเดธโน้ตว่า ต้องจัดเวลาให้ลงตัว ทั้งเรื่องเรียน และสุภาพ หลายคนในเมืองไทยหน้ามืดกันหมดแล้ว บางคนพูดว่าถ้ามีเดทโน้ตซักเล่ม จะเขียนชื่อ
คนที่ตนเองคิดว่าชั่วให้หมด หลายคนคิดแบบนี้ว่าจะฆ่าคนนู้นคนนี้ ผมพูดได้เลยว่าต่อให้เราฆ่าคนชั่วไปเรื่อยๆ คนชั่วก็ไม่มีวันหมด
ที่เป็นอย่างนั้นเพราะมันจะมีคนมาทดแทนคนชั่วที่เราฆ่า ตัวอย่าง สมมติมีคน 100 คน คนเบอร์ 1 จะเป็นคนที่ชั่วที่สุด เรียงตามลำดับไปเรื่อยๆ คนถึงคนเบอร์ 100 ซึ่งเป็นคนที่ดีที่สุด ถ้าเราฆ่าคนเบอร์ 1 ถึง 10 ซึ่งจัดได้ว่าเป็นคนชั่วที่สุด 10 อันดับไป ถามว่าคนชั่วจะหมดไปมั้ย? ไม่หมดครับ เพราะมาตรฐานของคำว่าความชั่วได้เปลี่ยนไปแล้ว มันจะมีคนมาแทนที่เบอร์ 1 ถึง 10 และแน่นอนว่าสังคมเราไม่ได้มีแค่คนเบอร์ 1 ถึง 100 ดังนั้นจะฆ่าเท่าไหร่ก็ไม่หมด
"สิ่งมีชีวิตที่เรียกว่ามนุษย์นี่มัน ช่างน่าชังจริงๆ"
เรม
(เล่ม 5 ตอนที่ 37 แปดคน หน้า 69)
เป็นฉากที่เรมมองดู ฮิงูจิสังหารคนด้วยเดธโน้ท ถ้าจะเอาคำพูดที่ยมฑูตที่ชื่อเรมมาโยงกับเหตุการณ์ปัจจุบัน ยมฑูตตนนี้พูดได้ถูกต้องทีเดียว ปัจจุบันมีข่าวลือ หรือการใส่ความแบบน่าเกลียดเพื่อใช้หวังผลทางการเมือง ซึ่งผมก็ไม่ทราบจุดประสงค์ของผู้สร้างข่าว และผู้ที่ต้องการบิดเบือนข่าวสาร ว่าต้องการอะไร แต่ที่แน่ๆ มันทำให้คนไทยแตกแยกมากขึ้น และแน่นอนผมขอประณามมนุษย์ตนนั้น
หรือจะมามองในวงแคบใกล้ๆ ตัวมนุษย์จะทำทุกวิถีทางเพื่อให้ตนเองเหนือกว่าผู้อื่น พูดง่ายๆ ก็คือชิงดีชิงเด่นกันไม่รู้จักจบสิ้น แน่นอนว่าไม่ต้องพูดถึงวิธีการ จะด้วยวิธีใดก็ตามขอให้ข้าชนะเป็นพอ มนุษย์มันน่ากลัวจริงๆ
"...ไม่นึกว่ามันจะเป็นคนอันตรายแบบนี้... นึกว่าจะไม่เป็นไรแล้วเชียว"
เรม
(เล่ม 6 ตอนที่ 54 ไม่มีแวว หน้า 62)
เป็นฉากที่ฮิงูจิวางแผนจะจับมิสะมาเป็นเมียให้ได้ เพราะคิดว่าเธอต้องใช่คิระเบอร์สองแน่ๆ แผนของฮิงุจิยอดเยี่ยมมากซึ่งถ้าทำสำเร็จเค้าจะไร้เทียมทานเลยทีเดียว (ถึงตามเนื้อเรื่อง ต่อให้ทำอย่างไรมิสะก็ไม่มีวันยอมก็ตาม) มันเป็นแผนที่ชั่วร้ายมากถึงขนาดยมฑูตยังคาดไม่ถึง ถ้าจะให้พูดถึงเหตุการณ์ปัจจุบัน ผมเห็นพฤติกรรมคนหลายๆ คนผมยังคิดแบบยมฑูตตนนี้เลยว่า "ไม่นึกว่ามันจะเป็นคนอันตรายแบบนี้" แน่นอนว่าถ้ายมฑูตตนนี้มีตัวตนจริงๆ คงจะตะลึงกับเหตุการณ์ในประเทศไทยยิ่งกว่าเหตุการณ์ในการ์ตูน
เรื่องนี้เป็นการ์ตูนที่สนุกหากดูแล้วคิดตามเราจะได้ข้อคิดต่างๆ มากมาย ในช่วงแรกๆ เราจะลุ้นไปกับไลท์ พระเอกของเรื่องมาก บางคนอาจเคลิมเห็นด้วยกับแนวทางฆ่าคนเลวของไลท์ และลุ้นให้ไลท์ฆ่า L ให้ได้ ซึ่งเราอาจเห็นด้วยกับความคิดที่ว่า คนเลวสมควรโดนกำจัด แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าการกระทำของไลท์ก็ไม่ต่างจากฆาตกรฆ่าคน ถึงเค้าจะสังหารคนเลว แต่ไม่ได้ทำภายใต้กฎหมายรับรอง พฤติกรรมดังกล่าวก็ไม่ต่างจากฆาตกรทั่วไป ที่น่าตกใจกว่าเพราะภาพลักษณ์ที่เค้าเป็นพระเอกของเรื่องทำให้เราเชียร์เค้า เรากำลังยกคนชั่วมาเป็นฮีโร่?
เป็นคำถามที่น่าคิดว่า ถ้าวันนึงคุณเก็บเดธโน้ตได้คุณจะใช้มันหรือไม่? เพราะอะไร? ผมบอกให้ทราบก่อนสำหรับเงื่อนไขของโน้ตนี้ว่า เมื่อคุณตายไปคุณจะไม่ได้ไปทั้งสวรรค์และนรก เอา... ...ว่าไงกล้าพอที่จะใช้มันมั้ย?
ขนาดดูข่าวโจรบ้าห้าร้อยฆ่าข่มขืน หรือทารุณแค่ไหน ก็ยังไม่เคยสาบแช่งให้เค้าตาย เพียงแต่ต้องการให้เค้าได้รับโทษตามความผิดที่เค้าทำ สิ่งสำคัญที่สุดคืออยากให้เค้าสำนึกในความผิดนั้นๆ ด้วยเท่านั้น
แต่คงไม่มีใครอยากให้เกิดเหตุการณ์ร้ายๆ กับตัวเองหรือคนที่เรารัก จริงมั้ยคะ
โดย: ณ ปลายฉัตร 16 พฤษภาคม 2553 1:08:45 น.
วันนี้ .. คนที่มีแนวคิดต่าง
พร้อมมีแนวคิดตรงกัน
ก็ .. ประเทศไทยไม่เหมือนเดิมแล้ว
คนคิดต่างอย่างใช้เหตุผลเป็นที่ตั้ง
ไม่สามารถใช้เหตุผลอะไรได้อีกแ้ล้ว
ความตายที่เพิ่มมากขึ้น
ไม่ว่าฝ่ายไหน
จากคนไทยกันเอง
ทำอะไรได้นอกจากน้ำตาตกใน
โดย: d__d (มัชชาร ) 16 พฤษภาคม 2553 7:50:13 น.
DEATH NOTE ดี.หลงรักแอลจากหนังค่ะ
(น้องๆดี.บอกว่าถ้าอ่านจากการ์ตูนจะสนุกกว่า)
ดี.เคยเขียนถึง แต่ตอนนั้นบล็อกมีปัญหา
ทำให้เม้นท์ทั้งหมดของเพื่อนๆหายไป
เดี๋ยวดี.กลับไปหาก่อน
จำไม่ได้แล้วว่าเขียนอะไรไว้บ้าง
เดี๋ยวเจอแล้วจะเอาลิงก์มาให้ค่ะ
โดย: d__d (มัชชาร ) 16 พฤษภาคม 2553 7:58:15 น.
(มันเผาได้ไหมหนอ แล้วผมจะเป็นอะไรหรือเปล่าเนี่ย )
การทำให้ใครตายนี่ไม่ใช่สิ่งที่ดี...และไม่ใช่วิธีแก้ปัญหาเลยจริง ๆ
โดย: ทุเรียนกวน ป่วนรัก 16 พฤษภาคม 2553 18:56:02 น.
มัชชาร - ถ้าคนไทยมีสติกันมากขึ้น พูดกันมากขึ้น ฟังกันมากขึ้น ไม่ดูถูกคนที่คิดต่าง ผมว่าเมืองไทยยังกลับมาเหมือนเดิมได้ครับ ผมมีความหวังเสมอ แม้ว่ามันจะเป็นแค่ 0.000001% ก็ถือว่ายังไม่สิ้นหวังครับ เพราะไม่ใช่ 0%
DEATH NOTE แต่ละคนชอบไม่เหมือนกันครับ โดยส่วนตัวผมว่ามันสนุกกันไปคนละอารมณ์ครับ ระหว่างการ์ตูนกับหนัง
ทุเรียนกวน ป่วนรัก - ตามเนื้อเรื่องเผาได้ ไม่ผิดกฎอะไรด้วย
โดย: คุณต่อ (toor36 ) 16 พฤษภาคม 2553 22:48:05 น.
อยากให้ทุกคนเห็นอีกมุมที่อาจไม่เคยรู้มาก่อน
(หรือเห็นว่าไม่เหมาะสมก็ลบเลยก็ได้ครับ)
.
.
.
ไม่ลบค่ะ
ยินดีรับทุกความคิดเห็น
คิดเหมือน หรือคิดต่าง
แลกเปลี่ยนความคิดกัน
ยินดีมากๆๆค่ะ
โดย: d__d (มัชชาร ) 17 พฤษภาคม 2553 7:18:46 น.
แวะมาทักทายกันวันหยุดจ้า
บ้านไม่ได้อยู่แถวราชปรารภนะนายต่อ
แถมมีบิ๊กซีอยู่หน้าปากซอยด้วย
โดย: หอมกร 17 พฤษภาคม 2553 11:19:45 น.
แต่พี่ยังไม่ได้อ่านและดูเลย
ไม่รู้ทำไมรู้สึกกลัวกะเรื่องนี้
คงเพราะชื่อมันละมั้ง...จะกลัวกะชื่อแบบนี้ กลัวเสพแล้วมีอะไรไปหลอนในใจ
แต่พอมาอ่านที่นี่แล้ว...นึกอยากลองดู..
เพราะ ตอนนี้ ไม่มีอะไรจะหลอนไปกว่าการกระทำของรัฐบาลนี้อีกแล้วจ้า
โดย: นักล่าน้ำตก 17 พฤษภาคม 2553 18:38:59 น.
โดย: น้องผิง 17 พฤษภาคม 2553 19:17:22 น.
โดย: เซียนกระบี่ลุ่มแม่น้ำวัง 18 พฤษภาคม 2553 7:58:28 น.
แวะมาเยี่ยมบ้านค่ะ.....มาทักทายค่ะ
โดย: nootikky 18 พฤษภาคม 2553 9:31:41 น.
หอมกร - ไม่ควรประมาท เพราะมันอาจลามไปทั่วกรุงเทพฯ ก็ได้
พี่อัยย์ - ไม่หลอนหรอกครับ ^^
น้องผิง - หนังกับการ์ตูนเรื่องเรื่องต่างกันหน่อย แต่จุดจบเหมือนกันครับ
เซียนกระบี่ลุ่มแม่น้ำวัง - ^^
nootikky - ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมครับ
โดย: คุณต่อ (toor36 ) 18 พฤษภาคม 2553 17:41:18 น.
อิอิ
โดย: ตุ๊กตาซัง 18 พฤษภาคม 2553 17:43:20 น.
จำได้ว่าตอนนั้นติดเลย
ไปเช่ามาอ่านวันละสิบเล่ม 555
พอเป็นหนังก็ตามดูนะค่ะ แต่ไม่ชอบเท่าการ์ตูน
โดยส่วนตัวแรก ๆ กลัวนะ
กลัวความตาย ไม่ว่าของใครก็ตาม
ถ้าถามว่าถ้าได้มาจะใช้ไหม ไม่ใช้ค่ะ
ตอบโดยรวดเร็วและไม่คิดเลย
ถามว่าเพราะอะไร ให้มันเป็นไปค่ะ
เพราะเชื่อว่าทุกคนถูกกำหนดมาแล้วด้วยกรรม(การกระทำของตัวเอง)
ดังนั้น ปล่อยให้มันเป็นไปตามกรรมค่ะ ..
จริง ๆ คือกลัว 555
โดย: SongPee 18 พฤษภาคม 2553 21:35:13 น.
SongPee - เรื่องนี้ผมตอนแรกผมเฉยๆ แต่เห็นเพื่อนซื้อกันเยอะ เลยลองอ่านดู อืม...เข้าท่า เลยไปซื้อมาเก็บบ้าง
โดย: คุณต่อ (toor36 ) 20 พฤษภาคม 2553 4:01:04 น.