หลายวันก่อนเปิดเข้าไปดู เว็บไซด์นิตยสารการ์ตูนญี่ปุ่นของจีน 萌动漫 พบว่ามีการเปลี่ยนแปลงค่อนข้างมาก ซึ่งทิศทางการเปลี่ยนแปลงเป็นไปในทางที่ดีขึ้น ผมเคยพูดถึงนิตยสารการ์ตูนญี่ปุ่นของจีนไว้หลายเล่ม อยากดูรายละเอียดเปิด Blog เก่าๆ ดูได้
วันนี้มาดูนิตยสารการ์ตูนญี่ปุ่นของจีน 萌动漫 ฉบับที่ 35 กัน เป็นนิตยสารการ์ตูนสำหรับผู้ที่ชื่นชอบความโมเอะโดยเฉพาะ ผมไม่มีนิตยสารฉบับนี้ในมือ ไม่อย่างนั้นคงเขียนได้ละเอียดกว่านี้ ภาพที่เอามาให้ดูนำมาจากเว็บไซด์
//www.kandongman.net/ ซึ่งเป็นเว็บไซด์หลักของบริษัทที่ผลิตนิตยสารฉบับนี้
"นิตยสารการ์ตูนญี่ปุ่น ฉบับภาษาจีน 萌动漫 เล่มที่ 35"จากภาพจะเห็นได้ว่ามีปก 2 แบบ ด้านซ้ายมือเป็นแบบธรรมดา ราคา 18.- หยวน ด้านขวามือเป็นแบบผลิตจำนวนจำกัดหรือที่เราเรียกกันว่าลิมิเต็ด (ผลิตจำนวนจำกัด) ราคา 25.- หยวน
ทั้งสองแบบหน้าปกต่างกันเล็กน้อย แต่สิ่งที่มีมากกว่าสำหรับฉบับลิมิเต็ด คือ ของแถมที่จะมีมากกว่าในบางฉบับ จำนวนแผ่น DVD ที่จะมากกว่าฉบับธรรมดา 1 แผ่น และราคาที่แพงกว่า 7.- หยวน
"หน้าแรกก็เป็นทักทายกับผู้อ่าน โดยเขียนล้อเล่นว่า ดึงหูคนอื่นไม่ได้นะ""หัวข้อหลักของแต่ละฉบับ ฉบับนี้มีพูดถึงโดจิน""หัวข้อหลักของแต่ละฉบับ ฉบับนี้พูดถึงเรืองโลกที่มีแต่พระเจ้าเท่านั้นที่รู้""ตรงนี้เขาพูดถึงตำนานของหู หาง"อาจเป็นเพราะปีนี้เป็นปีกระต่ายเลยพูดถึงเรื่องหูกระต่าย กระต่ายสาวกัน สังเกตมาตั้งแต่ปกแล้ว กระต่ายเต็มไปหมดเลย
"ดาวโมเอะประจำฉบับนี้"ใช่แล้วอย่างที่เห็นมองไม่ผิดหรอก ฉบับนี้เขายกให้น้องแมวดำ หรือคุโระเนโกะ เป็นดาวโมเอะประจำฉบับ ตัวอักษรที่เห็นทางซ้ายมือของคุโระเนโกะเขียนว่า "น้องแมวดำของฉันน่ารักอะไรอย่างนี้" ฉบับนี้อวยเรื่องนี้เต็มที่เลย
"หัวข้อเกี่ยวกับเรื่องโมเอะ"ในฉบับนี้กลาวถึงการ์ตูนสมัยนี้มักจะใช้ตัวละครหลัก ตัวเด่นๆ 4 คน ก็มียกตัวอย่างมาให้เห็นจากภาพ
"อันนี้เป็นแบบทดสอบ"บางครั้งนิตยสารการ์ตูนญี่ปุ่น ไม่ว่าจะของไทยหรือของจีนก็จะมีคอลัมน์แบบนี้ โดยส่วนตัวผมไม่ค่อยชอบเท่าไหร่
"ภาพที่แถมในฉบับ เรื่อง K-ON""ภาพที่แถมในฉบับ เรื่อง To Aru Kagaku no Railgun""ภาพที่แถมในฉบับอีกเรื่อง Baka to Test to Shōkanjū"อีกภาพเรื่องนี้ไม่เคยดู แต่น่าจะเป็น Baka to Test to Shōkanjū ภาพที่แถมในฉบับจะมีทั้งหมด 4 แผ่น 1 แผ่นมี 2 ภาพ (หน้า - หลัง) พับติดกับตัวนิตยสาร ใครอยากเอาไปแปะที่ไหนก็ตัดอกมาแปะได้
"โปสเตอร์แถมของฉบับนี้"ในช่วงหลังผมสังเกตุว่า แทบทุกฉบับจะแถมโปสเตอร์ ขนาดอาจใหญ่บ้างเล็กบ้างขึ้นอยู่กับของแถมในฉบับว่ามากน้อยเพียงใด สำหรับฉบับนี้เป็นของ TYPE-MOON ครับ
"DVD แผ่นนี้แถมเฉพาะฉบับลิมิเต็ด อย่าเอาแต่มองสิ"สำหรับ DVD อีก 2 แผ่นที่เหลือ
แผ่นแรก (A) จะเป็นการ์ตูนประเภทที่ฉายในโรงหรือไม่ก็ OAD ประมาณ 3 เรื่อง/ตอน, เกม, แนะนำการ์ตูนใหม่, แนะนำการ์ตูนที่แถมมาอีกแผ่น, เพลงการ์ตูน, หัวข้อที่พูดถึงในนิตยสาร
แผ่นที่สอง (B) จะเป็นการ์ตูนที่แถมมา 12-13 ตอน ฉบับนี้แถมเรื่อง "น้องสาวผมไม่น่ารักขนาดนั้นหรอก" ครบทุกตอน (ซับจีน) ฉบับนี้อวยเรื่องนี้สุดๆ
สำหรับหนังสือการ์ตูนแถมฉบับนี้แถมเรื่อง ANGEL BEATS
"กระเป๋าใส่ซีดีที่แถมในฉบับนี้ แถมเฉพาะฉบับลิมิเต็ด"ของแถมเฉพาะฉบับลิมิเต็ดเป็นกระเป๋าใส่ซีดี ดูไปมันก็ไม่ได้สวยงามอะไรเลย ฉบับนี้ผมเฉยๆ (หลายฉบับก่อนหน้าชอบมากๆ) แต่มันได้ผลในเชิงจิตวิทยาครับ
จุดแข็งของนิตยสารการ์ตูนญี่ปุ่นของจีนทุกยี่ห้อคือ ไม่มีโฆษณา ส่วนมากพิมพ์สี่สีทั้งเล่ม และละเมิดลิขสิทธิ์ สำหรับราคาถ้าเทียบกับนิตยสารการ์ตูนของไทย จัดได้ว่าสูง แต่เมื่อเทียบกันหมัดต่อหมัด นิตยสารการ์ตูนญี่ปุ่นของจีนชนะขาดครับ
แน่นอนว่านิตยสารการ์ตูนญี่ปุ่นของจีนทุกยี่ห้อ ไม่อาจเปรียบเทียบกับนิตยสาร Newtype หรือนิตยสารการ์ตูนญี่ปุ่นของประเทศต้นตำหรับการ์ตูนญี่ปุ่นอย่างประเทศญี่ปุ่นได้ มันเทียบได้ยาก เพราะนิตยสารการ์ตูนญี่ปุ่นของจีน ไม่คำนึงถึงลิขสิทธิ์ จะทำของแถมอะไรออกมาก็ได้ แต่ของญี่ปุ่นบางครั้งของแถมก็แรงเหมือนกัน มันก็เทียบได้ยาก
สำหรับผู้เขียน สิ่งสำคัญที่สุดของนิตยสาร คือ
1. ข้อมูลรวดเร็ว ไม่ล้าสมัย
2. ความถูกต้องของข้อมูลต้องค่อนข้างสูง
3. เวลาในการวางจำหน่ายตรงกันทุกเดือน อาจคาดเคลื่อนได้เล็กน้อย 1-2 วัน
4. ตอบจดหมายด้วยข้อมูลจริง ไม่ใช่ตอบเล่นๆ แบบขอไปที หรือขี้เกียจตอบ แม้ว่าจะเป็นคำถามที่เคยมีคนเคยถามมาแล้วก็ตาม
ถ้าทำได้ 4 ข้อนี้ ผมให้ 60 คะแนน จาก 100 คะแนนก่อนเลย โดยที่ยังไม่เปิดดูเนื้อหา จากนั้นจะค่อยๆ เพิ่มคะแนนให้
ในโลกยุคอินเทอร์เน็ตการจะหาข้อมูลไม่ใช่เรื่องยาก ตรงนี้ผมมองว่านิตยสารต้องเพิ่มความใส่ใจกลุ่มเป้าหมายให้มากขึ้น เป็นต้นว่าลูกค้าให้ความคิดเห็นอะไรก็ควรรับฟัง ที่ผมนำนิตยสารฉบับนี้มารีวิวอีกครั้ง เพราะผมมองเห็นความใส่ใจผู้อ่านของทีมงาน เคยมีคนเสนอข้อแนะนำกับทางนิตยสารฉบับนี้ว่า "หนังสือการ์ตูนที่แถม สแกนใส่แผ่น DVD มาเลยดีกว่า" ทางทีมงานตอบกลับไปว่า "แล้วคนที่ไม่มีเครื่องคอมพิวเตอร์ล่ะจะทำอย่างไร" ตรงนี้ล่ะที่เรียกว่าใส่ใจและคำนึงถึงผู้อ่าน รวมไปถึงแบบสอบถามที่แยกจากตัวเล่ม ซึ่งทุกเล่มจะมีแบบสอบถามความคิดเห็น
ผมเคยส่งแบบสอบถามความคิดเห็น นึกไม่ถึงว่าจะมีการตอบกลับทางอีเมลด้วย มันทำให้เรารู้สึกดี อย่างน้อยก็ได้ทราบว่าความคิดเห็นของเราถึงมือของทางทีมงานผู้จัดทำ
บางครั้งนิตยสารของไทยหน้าที่ตัดไปร่วมสนุก อีกด้านเป็นเนื้อหามันสองจิตสองใจเหมือนกันว่าจะตัดดีหรือไม่ ทั้งที่หลายๆ คนก็เสนอให้อีกหน้าเป็นโฆษณาเวลาตัดหนังสือจะได้ไม่รู้สึกเสียดายมาก แต่พูดไปก็เท่านั้นไม่มีการปรับปรุง สำหรับคนรักหนังสือคงยากที่จะทำใจ ตรงนี้ก็พูดยากทุกคนก็มีเหตุผลของแต่ละคน ผู้จัดทำอาจอ้างเรื่องความยุ่งยาก แน่นอนผู้อ่านก็มีสิทธิ์ที่จะมองว่าไม่ใส่ใจได้เช่นกัน จุดเล็กๆ ที่ดูเหมือนไม่สำคัญเหล่านี้อาจเป็นจุดตัดสินแพ้ชนะได้เลยทีเดียว
วันนี้ของจบเพียงเท่านี้ คราวหน้าจะเป็นการ์ตูนหรือเขียนเรื่องอะไรโปรดติดตาม
1. เข้ามาแล้วก็ทิ้งหลักฐานไว้หน่อยเถอะ ว่าได้เข้ามาแล้ว
2. บล็อกนี้อยู่ในหมวด "การ์ตูน" ชอบขอให้โหวตในหมวดการ์ตูน ไม่ค่อยชอบก็ขอให้โหวตในหมวดการ์ตูน
โดย: คุณต่อขอชี้แจง (toor36 ) 24 กุมภาพันธ์ 2554 13:43:59 น.
เห็นด้วยกับ สิ่งสำคัญที่สุดของนิตยสาร
แต่ผมให้ความสำคัญกับราคา ด้วยอ่ะ อิอิ
กับรุปเล่มที่น่าสะสมดึงดูด
โดย: ter_pt 24 กุมภาพันธ์ 2554 14:27:06 น.
ถ้าไปเสาร์-อาทิตย์ คนน่าจะมหาศาล
พี่ชอบลายเส้นของการ์ตูนสมัยก่อน ชื่อ ยามาโตะ วากิ (ถ้าจำไม่ผิดนะ) ถ้ายุคนี้เห็น CLAMP ที่ถูกใจหน่อย แต่ที่ต่อเอามาลง...ภาพที่สอง นี่ก็สวยนะ
โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ 24 กุมภาพันธ์ 2554 14:52:04 น.
โดย: We Are FroM BeLGiUM 24 กุมภาพันธ์ 2554 14:53:11 น.
พิมพ์สีทั้งเล่ม แถมไม่มีโฆษณาอีกต่างหาก
แบบนี้น่าอ่านนะคะ
(แถมบางฉบับมีดีวีดีอีกด้วย สุดยอดจริงๆ ค่ะ)
โดย: diamondsky 24 กุมภาพันธ์ 2554 15:40:04 น.
เห็นด้วยกับเรื่องการตัดคูปองในหนังสือครับ ว่าควรจะไม่ให้เสียเนื้อหาของหนังสือออกไป ทางคนผลิตหนังสือน่าจะส่งเสริมให้คนอ่านเกิดความรักหนังสือ ซึ่งจะเกิดผลดีต่อแวดวงหนังสือในโอกาสต่อๆไป
โดย: อะไรคือสิ่งหายาก แต่ไม่มีค่า 24 กุมภาพันธ์ 2554 15:46:47 น.
โดย: กะว่าก๋า 24 กุมภาพันธ์ 2554 16:02:20 น.
สายหมอกและก้อนเมฆ - ยามาโตะ วากิ เก่ามากเลยครับ
We Are FroM BeLGiUM - ขอบคุณที่แวะมาทักทายครับ
diamondsky - ของแถมต้องถือว่าเยอะเลยครับ
พี่ตี๋ - ช่างสังเกตดีครับ โดยทั่วไปต่อให้ยังไม่เห็นภาพที่สกรีนบนดีวีดี ถ้าเลือกได้หลายคนก็อยากได้แบบลิมิเต็ดมากกว่าเพราะของแถมมันเยอะกว่า
เรื่องตัดหนังสือขึ้นชื่อว่านิตยสาร มันก็เหมือนกับของใช้แล้วทิ้ง อ่านเสร็จก็ทิ้งแบบหนังสือพิมพ์ ผู้ผลิตทั้งหลายน่าจะคิดกันแบบนี้เลยไม่ได้ใส่ใจในจุดที่ผมกล่าวถึง แต่ถ้าถามผู้ผลิตว่า อยากเห็นนิตยสารของเขาที่ชั้นหนังสือ หรือกองขยะมากกว่ากัน ตรงนี้คงตอบได้ไม่ยาก
พี่ก๋า - ผมชอบเอามาเปรียบเทียบกับของเราน่ะ บาง
โดย: คุณต่อ (toor36 ) 24 กุมภาพันธ์ 2554 16:12:27 น.
มะไหวแล้วครับ วันนี้เจอแต่ของสวยงาม
มะไหวแล้ว ฮ่าๆ
----------
เรื่องนั้น ตลกร้ายครับ
กินแล้วหน้าดำเหมือนลุงเทพทำไง? ฮ่าๆ
โดย: มนุษย์ต่างดาว..ผมยาว..ปากหวาน.. (เป็ดสวรรค์ ) 24 กุมภาพันธ์ 2554 16:43:07 น.
เริ่มหล่ะน้า ทั้งเพลงฟังออกคำเดียว หนีฮ่าว เยี่ยมจริง 555 เพลงน่ารักเข้ากับนิตยสารเลยค่ะ
ต่อมาพออ่านว่าเป็นนิตยสารญี่ปุ่น เอ่อ อ่าเกิดคำถามในใจทันที เขาขายได้เหรอค่ะที่จีน (ถามอะไรงี่เง่าอย่างนี้ถ้าขายไม่ได้จะมีหนังสือเหรอเนอะ) แต่ได้ยินว่าเขาแอนตี้ญี่ปุ่นมะใช่เหรอ เหอเหอ หรือเราจะเข้าใจผิดซะแล้ว
สำหรับเมืองไทยยังไม่เคยเห็นนิตยสารทำนองนี้ของญี่ปุ่นเลย จะมีก็นิตยสารดาราญี่ปุ่นที่พิมพ์โดยคนไทยมากกว่า แต่ก็เท่านั้นอ่านครั้งสองครั้งก็เบื่อซะแล้ว
แต่ถ้าเทียบเคียงกับนิตยสารไทยแล้ว โอ๋ว่านำหลักของคุณต่อมาใช้พิจารณาการให้คะแนนได้เหมือนกัน นิตยสารไทยน่ารำคาญสุดก็ตรงโฆษณาเพียบ เนื้อหากระจิดริด ข้อเท็จจริงยิ่งน้อยเข้าไปใหญ่ แล้วก็จริงดังว่าเวลาคอมเม้นท์กลับไปไม่มีการปรับปรุง เงียบฉี่อย่างกะป่าช้า
แล้วแบบสอบถามก็ติดกับหน้าที่เราไม่ต้องการฉีกออกมา ไม่ยอมทำแบบสอบถามแยกออกจากตัวเล่ม
วันนี้พอเท่านี้ก่อนดีกว่า ฟังเพลงของคุณต่อสิบรอบแล้วก็ยังคอมเม้นท์ไม่เสร็จซะที ถ้าเป็นเทปคงพังไปแล้ว 555
โดย: oa (rosebay ) 24 กุมภาพันธ์ 2554 17:24:39 น.
โหวดให้เลยครับ
โดย: panwat 24 กุมภาพันธ์ 2554 17:28:16 น.
เคยมีสะสมหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่นเยอะมากค่ะ
เล่มทีชอบมากคือคำสาปฟาร์และไมจิตพิมาต
เก็บจนที่บ้านถาม จะย้ายไปเก็บที่ห้องเก็บของได้ไหม คริ คริ
ขอบคุณเรื่องโหวตค่ะคุณต่อวาเองก็จิ้มใหคุณต่อ
และเพื่อนๆแบบเงียบเคยบอกแต่คิดว่าเหมือนทวงให้โหวตกลับค่ะ
ตอนนี้ถ้าเพื่อนคนไหนมาบอกโหวตให้ถ้าบลอกเขาน่าให้
ก็จะตอบกลับค่ะแต่ส่วนใหญ่ก็จะแบบเงียบๆค่ะ
วาเองคิดว่าบลอคมีคุณค่ากว่าการฉันโหวตให้เธอเธอจิ้มให้ฉันค่ะ
ขอบคุณคุณต่อมากๆนะคะที่มาอวยพรให้ค่ะ
ถือว่าเป็นปีแรกเลยที่เปิดวันเกิดกับเพื่อนบลอคค่ะ
มีความสุขมากๆ เลยค่ะ
เดือนคุณต่อเป็นคนนิ่งมากๆเลยนะคะ
หวังว่าคงไม่มีอะไรที่วาจะทำให้คุณต่อเป็นกระทิงดุ และดุกันนะคะ
โดย: Sweety-around-the-world 24 กุมภาพันธ์ 2554 20:15:57 น.
โดย: Sweety-around-the-world 24 กุมภาพันธ์ 2554 20:16:38 น.
มิน่า คนไทยถึงได้ชอบอ่านกันนัก
อ่านไปแล้วจินตนาการดีซะเนี่ย ฮี่ๆ
โดย: Rinsa Yoyolive 24 กุมภาพันธ์ 2554 20:39:56 น.
โดย: กะว่าก๋า 25 กุมภาพันธ์ 2554 6:59:16 น.
ดูอ่อนช้อย ไม่แข็งกระด้าง ชอบตรงนี้ล่ะค่ะ
แต่ว่าสมัยยังเด็กกับมาเริ่มสาวๆ นี่ ก็ไม่ค่อยได้อ่าน
แล้วล่ะค่ะ แต่เห้นแล้วนึกถึงเพื่อนเลยค่ะ ขานั้นน๊า
ชอบการ์ตูนแนวนี้มากเลยอ่ะค่ะ ...
โดย: JewNid 25 กุมภาพันธ์ 2554 7:00:47 น.
มีหลายเรื่องมากๆ
ปล.คุณต่อผมไม่ได้คิดมากหรอกครับ อิอิ ^^
อรุณสวัสดิ์นะครับคุณต่อ ^^
โดย: พระจันทร์ของขวัญ (Great_opal ) 25 กุมภาพันธ์ 2554 8:27:03 น.
มีลูกของเพื่อน(เป็นเด็กมัธยม)ก็ติดการ์ตูนญี่ปุ่น
ราคาแพงมาก แม้จะเป็นฉบับแปลก็ตาม
แต่การ์ตูนญี่ปุ่นก็น่ารักและsexy เล็กๆปานกลางและมาก
ตามลำดับ
โดย: เริงฤดีนะ 25 กุมภาพันธ์ 2554 10:20:45 น.
oa - ถ้าเป็นคน (มนุษย์) คนจีนบางส่วนเกลียดคนญี่ปุ่นอย่างมาก แต่ถ้าเป็นสินค้า รถยนต์ ภาพยนตร์ การ์ตูน ฯลฯ ดูเหมือนจะไม่มีปัญหาอะไรครับ ดังนั้นเข้าใจถูกต้องแล้วครับที่ว่าคนจีนเกลียดคนญี่ปุ่น แต่คนจีนไม่ได้เกลียดผลิตภัณฑ์ญี่ปุ่นครับ
เมืองไทยก็พอมีครับ คนนอกวงการอาจไม่ค่อยทราบแต่พอมีบ้าง หลักที่ผมนำมาเขียนสามารถประยุกต์ใช้ได้กับนิตยสารแทบทุกชนิด เรื่องโฆษณาผมเข้าใจว่าที่มีโฆษณาก็เพื่อให้ราคาขายถูกลง แต่สิ่งสำคัญคือ ข้อมูลที่ถูกต้อง ไม่ใช่มั่วหรือเดา
แบบสอบถามไม่แยกออกจากตัวเล่ม ผมไม่เคยว่าเลย แต่ที่สำคัญคือ แผ่นที่เป็นแบบสอบถามอีกด้านควรเป็นโฆษณา เราจะได้ตัดโดยไม่เสียดาย น้อยครับที่นิตยสารจะฟังความคิดเห็นในจุดนี้ของเรา หลายๆ ที่อ้างเรื่องความยากลำบาก บางที่ตัดพ้อว่าคุณไม่เข้าใจถึงความยากลำบาก ผมไม่มีหน้าที่ต้องเข้าใจหรอก ถ้าไม่ได้มาตรฐานตามที่ต้องการผมก็เลิกซื้อก็แค่นั้นเอง ซึ่งบอกตามตรงเลยว่ามาตรฐานที่ผมพูดถึงก็คือ 4 ข้อที่ผมพูดไปในบล็อกแหละ มาตรฐานต่ำจะตาย ความจริงไม่ควรเรียกว่ามาตรฐาน เพราะมันคือสิ่งที่นิตยสารทั่วไปควรทำให้ได้
ก็แค่นิตยสาร อ่านจบก็ทิ้งอาจมีผู้ผลิตหลายท่านคิดแบบนี้ แต่ก็จงรู้ไว้ว่าอย่างน้อยๆ มีตรงนี้หนึ่งคนที่ไม่ทิ้งหนังสือง่ายๆ ผู้ผลิตนิตยสารจะมีความสุขกับแบบไหนมากกว่ากันระหว่างเห็นนิตยสารของเขาที่ชั้นหนังสือ หรือเห็นที่กองขยะ
panwat - ขอบคุณสำหรับคะแนนโหวตครับ
Sweety-around-the-world - คำสาปฟาโรห์ เก่ามากเลยนะครับ ส่วนใหญ่ผมโหวตเงียบมากกว่า มาเงียบไปเงียบ
Rinsa Yoyolive - คนไทยชอบการ์ตูนญี่ปุ่นจริงๆ ครับ ทางนี้คิดไปไกลแล้ว คนไทยชอบดูหนังมากกว่าครับ เรื่องหนังญี่ปุ่นคงต้องถามคุณ เป็ดสวรรค์ (อย่าถามนะว่าหนังอะไร)
พี่ก๋า - สวัสดีครับ
JewNid - ^^
Great_opal - เดี๋ยวนี้การ์ตูนเยอะจริงๆ ครับ ดูจบ อ่านจบก็จบกันไป น้อยเรื่องที่จะสร้างความประทับใจให้ได้
เริงฤดีนะ - อืม ราคาหนังสือการ์ตูนสมัยนี้ก็พงจริงๆ แหละครับ
โดย: คุณต่อ (toor36 ) 25 กุมภาพันธ์ 2554 10:55:48 น.
โดย: The Queenslander 25 กุมภาพันธ์ 2554 11:27:51 น.
ผมเคยดูในทีวี รายการอะไรจำไม่ได้ เขาทำน้ำตะลิงปลิงขาย ยังส่ายหน้าเลยว่ากินเข้าไปได้อย่างไร เพราะลำพังผลดิบมันเปรี้ยวมากๆ แต่พอทดลองเอามาปั่นดู ผสมสับปะรด เอ๊! ไม่เปรี้ยวแฮะ น้ำตาลก็เติมนิดเดียวเอง แปลกเหมือนกันนะ
ส่วนรสชาติ จะให้อร่อยเหมือนน้ำฝรั่ง น้ำแตงโต น้ำส้มคั้นนั้นเป็นไปไม่ได้ครับ
โดย: ปลายแป้นพิมพ์ 25 กุมภาพันธ์ 2554 14:45:37 น.
นิตยสารพวกนี้ไม่ค่อยผ่านสายตาป้าโซเท่าไหร่ ใกล้เกลือกินด่างน่ะคุณต่อ..
"ไม่คำนึงถึงลิขสิทธิ์" อ่านตรงนี้แล้วนึกถึงรายการที่พาไปทัวร์เมืองจีน แหล่งก็อปปี้สารพัด ดูยี่ห้อที่ขายแล้ว หน้าตาเหมือนกันเดี๊ยะ แต่ชือต่างกันนิดเดียวเท่านั้น ที่น่าขำก็คือ.. คนขายคนจีนบอกว่าเขาเป็นต้นตำรับสินค้านั้นๆ ญี่ปุ่นต่างหากที่เป็นคนทำเลียนแบบ??
โดย: ป้าโซ 25 กุมภาพันธ์ 2554 15:14:36 น.
โอ๋ว่าแล้วเชียวว่าทำไมคอมเม้นท์คุณต่อสั้นจริงแฮะ มาอ่านต่อที่บ้านคุณต่อนี่หล่ะค่ะ เลยเข้าใจ ถึงบางอ้อพอดี
เห็นจะจริงนะค่ะเรื่องเกลียดคนญี่ปุ่น แต่ชอบผลิตภัณฑ์ญี่ปุ่น หรือเกลียดฝรั่งเศสแต่ชอบใช้น้ำหอม แม้แต่เกลียดอเมริกาแต่ใช้iPhone แบบสุภาษิตไทยว่า เกลียดตัวกินไข่ เกลียดปลาไหลแต่กินน้ำแกง 555 โอ๋ก็เป็นค่า เกลียดฝรั่งแต่ของใช้ในบ้านกว่าครึ่งมาจากซีกโลกนั้น ทำงัยได้หล่ะค่ะ นวัตกรรมเขาไปเร็ว แล้วประสิทธิภาพก็ดีซะด้วย
อ้ะส่วนที่ว่ามาตรฐานของคุณต่อนะมีแค่ 4 ข้อเท่านั้นเอง แต่ว่าถ้าเจ้าของหนังสือมาเห็นคงตาโตค้อนขวับ เพราะ 4 ข้อของคุณต่อมันสำมะคัญสำหรับผู้อ่าน แต่เป็นความยากลำบากของผู้จัดทำที่จะต้องทำให้ได้ 555
อย่าว่าแต่คุณต่อเลยค่ะที่ชอบเก็บ โอ๋ว่าเพื่อนบล็อกหลายคนก็ชอบ ตอนเลิกอ่านการ์ตูนก็ไม่เคยเอาไปชั่งกิโลขายเลย แม่ร่ำ ๆ จะหิ้วไปให้ได้ ต้องบอกแม่เลยว่าถ้าทิ้งนะจะงอนเป็นปีเลย ตอนนี้ก็ยังอยู่ครบ มีห้องเก็บเฉพาะเลยทีเดียว แต่ห้องดันรั่วน้ำเข้า หงุดหงิดมากมายตอนนี้ต้องซื้อกล่องพลาสติกเกรดเอมาเก็บหนังสือ เพื่อป้องกันน้ำ ฝุ่น แสงแดด ความร้อน ความชื้น พ่อเริ่มทนมะไหวแล้วจะให้ไปแบกะดินขายเป็นหนังสือมือสอง เพราะตอนนี้มันไม่ได้มีแค่การ์ตูนแล้ว ทั้งนวนิยาย หนังสือธรรมะ นิตยสารท่องเที่ยว การกีฬา ถ้าครบพันเล่มเมื่อไหร่รวมรายชื่อขึ้นบล็อก 555 (ล้อเล่นค่าขนาดตอนนี้จะจัดให้เป็นหมวดหมู่ยังยากลำบากเพราะเล่นมีเพิ่มทุกวัน)
ไม่ใช่แค่คุณต่อคนเดียวหรอกนะค่ะที่ชอบความคลาสิคของหนังสือ โอ๋ก็ชอบอ่านหนังสือมากกว่าทางอินเตอร์เน็ต ทุกวันนี้ยังเขียนจดหมายหาเพื่อนอยู่เลย ถึงจะคุยทาง Facebook ด้วยก็เถอะนะ เรียกว่าขอให้ได้เขียนก็พอใจละ มันได้อารมณ์มากกว่ากันเยอะเลย
ไม่อยากบอกเล้ยยยย ว่านิสัยเสีย คอมเม้นท์ทีก็ลื่นไถลไปไกลสุดขอบจักรวาลแล้ว ถ้าจะให้เขีนนต่อยังได้เลยนะเนี่ย แต่เอาเป็นว่าคุยกันวะละนิด จิตแจ่มใสละกันนะค่ะ
ปล1 ถนนสายนี้มีตะพาบของน้องก๋ายังไม่ออกเหรอค่ะ รออ่านค่า
ปล2 คาดว่าเพลงนี้ไม่นานโอ๋ต้องร้องตามได้แน่ ๆ ฟังไปพิมพ์ไปหลายสิบรอบ 555
โดย: oa (rosebay ) 25 กุมภาพันธ์ 2554 16:20:36 น.
ขอบคุณที่เอามาแบ่งปันกันนะคะ
นี่ถ้าอ่านภาษาจีนเก่งๆ จะขนการ์ตูนมาอ่านบ้าง อิอิ
เดี๋ยววันจันทร์โหวตได้แล้วจะมาโหวตให้นะคะคุณต่อ สาขาการ์ตูนเนาะ
อืมม์..ที่จริงไหว้พระเก้าวัด จะครบๆ คงต้องมีรถส่วนตัวไปเองหละค่ะ คมนาคมสาธารณะไม่สะดวกจริงๆ ด้วยหละ แหะๆ
แล้วก็ถ้าเอาให้ครบแล้วไม่เหนื่อยมาก ต้องไหว้ทั้งวันค่ะ ไม่งั้นเหนื่อยเกิ๊น (อย่างของชม.นี่ เราใช้แค่ครึ่งวันค่ะ เหนื่อยไปอ้ะ แล้วก็พลาดหลายอย่างเลยค่ะ
โดย: สาวไกด์ใจซื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2554 16:44:42 น.
ไปเปิดร้านก่อนนะคะ เดี่ยวมาอ่านอีกรอบ
แอมอร
โดย: peeamp 25 กุมภาพันธ์ 2554 17:42:04 น.
ยามาโตะ วากิ....เก่ามากกก
แต่ต่อยังรู้จักนะ อืมมม...
โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ 25 กุมภาพันธ์ 2554 18:28:31 น.
เส้นลายวาดการ์ตูนญี่ปุ่นสมัยก่อนสวยกว่านี้นะคะ
เรื่องแบบสอบถาม ชาลีก็ชอบนะคะ
ทำเล่นๆ สนุกๆ แต่ก็ไม่ทุกหัวข้อค่ะ
เลือกทำเฉพาะหัวข้อที่ตัวเองชอบน่ะค่ะ
มีเมนูแซ่บๆ มาฝากด้วยค่ะ
โดย: sierra whiskey charlie 25 กุมภาพันธ์ 2554 19:01:21 น.
โดย: น้องผิง 25 กุมภาพันธ์ 2554 19:31:25 น.
ปลายแป้นพิมพ์ - ก็คงต้องเอาไปผสมแหละครับ ไม่งั้นคงดื่มได้ยาก เปรี้ยวเกินไป
ป้าโซ - ประเทศจีนกว้างใหญ่เจอเรื่องแปลกๆ แบบนี้ไม่ใช่เรื่องแปลกครับ ว่างๆ ป้าโซเอาหนังสือของลูกป้าโซมาเปิดๆ ดูสิครับ
oa - อ่านความคิดเห็นของคุณโอ๋แล้วสะดุ้ง ไม่คิดว่าที่ผมพูดถึงมาตรฐาน 4 ข้อมันจะไปทำให้ผู้ผลิตไม่พอใจได้ มันเป็นสิ่งที่ควรทำได้ไม่ใช่เหรอ ไม่เป็นไรนำไปขยายความเพิ่มเติมอีกครั้งก็แล้วกัน
ถนนสายนี้มีตะพาบครั้งต่อไปวันที่ 4 มีนาคมครับ
สาวไกด์ใจซื่อ - เห็นนิตยสารแบบนี้ของจีนก็รู้สึกแปลกดีเหมือนกันครับ
แอมอร - ไปกินข้าวก่อนเดี๋ยวกลับมาอ่านอีกที
สายหมอกและก้อนเมฆ - ไม่รู้จักครับ ไปเปิดหาข้อมูล เห็นลายเส้นก็พอเดาได้ครับ
sierra whiskey charlie - ยุคสมัยมันก็เปลี่ยนไป ผมว่ามันสวยคนละแบบ ตรงนี้ก็แล้วแต่ความชอบของแต่ละคนครับ สำหรับแบบทดสอบก็ทำเล่นขำๆ ถึงผมจะบอกว่าไม่ชอบ แต่ไม่ได้เกลียดครับ
น้องผิง - จีนทำได้ทุกอย่างจริงๆ อย่างที่น้องผิงให้ความเห็นครับ และหลายๆ อย่างทำได้ดีด้วย
โดย: คุณต่อ (toor36 ) 25 กุมภาพันธ์ 2554 20:01:30 น.
ขอให้สุขสำราญในวันหยุดสุดสัปดาห์จ้าคุณต่อ
โดย: หอมกร 25 กุมภาพันธ์ 2554 20:04:28 น.
แปลว่า พระแม่มารีค่ะ (แม่ของพระเยซู)
ไม่มีใครที่อิตาลีเอาชื่อนี้มาตั้งชื่อลูกสาวกัน อิอิอิอิ
เจ๊มาดอนน่าเธอซ่าส์เองค่ะ
ปล. บรรยากาศคึกคักสุดยอด เรียกคนมาดูเยอะจริงๆ ค่ะ
โดย: diamondsky 25 กุมภาพันธ์ 2554 21:02:16 น.
คอมใช้ได้แล้วค่ะ
ต้องลงโปรแกรมใหม่
ก็ไม่รู้ว่าไวรัสจะมาเยี่ยมวันไหนอีกค่ะ
รอบนี้ น้องสาวนำเข้า
รอบหน้าไม่รู้ใคร
แต่โดนอีกแน่ๆเลย
โดย: d__d (มัชชาร ) 25 กุมภาพันธ์ 2554 21:55:31 น.
1 โหวตให้การ์ตูนค่ะ
สู้ๆ ทาเคชิ
โดย: ข้ามขอบฟ้า 26 กุมภาพันธ์ 2554 2:02:57 น.
โดย: Don't try this at home. 26 กุมภาพันธ์ 2554 2:13:28 น.
diamondsky - ต้องขออภัยอย่างสูง ดูเหมือนจะล้อเล่นจนไปลบหลู่ท่านเลย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นผมไม่มีเจตนาเลยครับ
คุณดีดี - ยินดีด้วยนะครับที่คอมพิวเตอร์กลับมาแล้ว
ข้ามขอบฟ้า - ขอบคุณสำหรับทุกคะแนนครับ
Don't try this at home. - ดีใจด้วยครับที่ชอบ
โดย: คุณต่อ (toor36 ) 26 กุมภาพันธ์ 2554 2:14:44 น.
ขอขยายความสำหรับสิ่งสำคัญที่สุดของนิตยสาร 4 ข้อ ที่กล่าวถึง ขอยกมาพูดอีกที
1. ข้อมูลรวดเร็ว ไม่ล้าสมัย
- ข้อนี้ในปัจจุบันอาจทำได้ยาก เพราะอินเทอร์เน็ตข้อมูลอัพกันวินาทีต่อวินาที ดังนั้นข้อนี้ถ้าไม่ช้าจนล้าสมัยก็ถือว่าผ่านแล้วครับ ผมไม่เรื่องมากหรอก
2. ความถูกต้องของข้อมูลต้องค่อนข้างสูง
ขอยกตัวอย่างดังนี้ "ถามว่าบล็อกของนายต่อ ได้รับรางวัลอะไร"
- ถ้าตอบว่า Best Klaibann Blog แบบนี้ ข้อมูลถูกต้อง แต่ไม่ชัดเจน
- ถ้าเพิ่มเติมคำตอบเป็น Best Klaibann Blog อันดับที่ 3 อันนี้ถือว่าผ่าน (ผมให้ผ่าน เพราะตอบถูกต้อง)
- ถ้าเพิ่มเติมคำตอบอีกว่า โดยได้รับในปี 2553 ที่ผ่านมา อันนี้ถือว่าละเอียด (สามารถละเอียดได้มากกว่านี้)
- แต่ถ้าตอบว่า Best Photo Blog แบบนี้ถือว่ามั่ว ซึ่งก็เคยมีนิตยสารของไทยบางเล่มมั่วข้อมูลแบบนี้ คือมั่วได้ชุ่ยสุดๆ จะชุ่ยก็ควรมีขอบเขตบ้าง
3. เวลาในการวางจำหน่ายตรงกันทุกเดือน อาจคาดเคลื่อนได้เล็กน้อย 1-2 วัน
- ที่ประเทศจีนนิตยสารเล่มดังกล่าวที่เอามารีวิวทำได้นะครับ วางแผงทุกวันที่ 14 ของเดือน ผมมองว่านิตยสารควรให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ วางแผงก่อนกำหนดได้ แต่เลยกำหนดนั้นไม่ควร ลองหนังสือพิมพ์วางแผงช้าไป 2-3 ชั่วโมงก็แย่แล้วครับ
4. ตอบจดหมายด้วยข้อมูลจริง ไม่ใช่ตอบเล่นๆ แบบขอไปที หรือขี้เกียจตอบ แม้ว่าจะเป็นคำถามที่เคยมีคนเคยถามมาแล้วก็ตาม
ยกตัวอย่างง่ายๆ คำถามคือ "ตัวละครที่บล็อกนี้ใช้แทนภาพแสดงตัวเองมาจากการ์ตูนเรื่องอะไร? และชื่ออะไร?"
- คำตอบที่สมควรตอบคือ ตัวละครดังกล่าวมาจากการ์ตูนเรื่อง Lucky Star ชื่อ Izumi Konata แบบนี้ถือว่าตอบตรงประเด็น ผ่าน
- ถ้าเพิ่มคำตอบเข้าไปอีกว่า เป็นนางเอกของเรื่อง และวงเล็บไว้หลังชื่อว่า 泉 こなた (ชื่อภาษาญี่ปุ่น) แบบนี้เรียกว่าละเอียด (สามารถตอบได้ละเอียดมากกว่านี้)
- แต่ถ้าตอบว่า แล้วท่านผู้อ่านคิดว่าชื่อเรื่องอะไรล่ะครับ ใครๆ เค้าก็รู้ทั้งนั้น ตอบไปก็หลายครั้งแล้วลองไปดูคำตอบเล่มเก่าๆ ดู แบบนี้เรียกว่าตอบเล่นๆ แบบไม่อยากตอบ ผมมองว่าคนที่ถาม ถามเพราะเขาอยากจะรู้ เพราะต้องไม่ลืมว่าการเขียนจดหมายย่อมมีค่าใช้จ่าย เสียเวลา แต่ถ้าได้รับคำตอบแบบนี้ เป็นใครก็คงรู้สึกแย่...
โดย: คุณต่อ (toor36 ) 26 กุมภาพันธ์ 2554 2:26:03 น.
คนอิตาเลี่ยนใช้เยอะเหมือนกัน เป็นคำสบถ น่ะค่ะ
(แต่ต้องระวัง พูดต่อหน้าเด็กๆ ไม่ดี)
คงคล้ายภาษาไทยว่า แม่มมมม ประมาณนั้นน่ะค่ะ อิอิอิ
โดย: diamondsky 26 กุมภาพันธ์ 2554 4:34:01 น.
มาแล้วอยากกลับไปเป็นเด็กอีกครั้ง..
สมัยที่ผมบ้าเรื่อง ดรากอนบอล..ตามดูตามอ่านเกือบจะทุกตอน..ชอบโงกุล..พลังเต่า..อิอิอิ...
บล๊อกเยี่ยมมากครับ..
โดย: คนอุบล 26 กุมภาพันธ์ 2554 6:59:12 น.
โดย: กะว่าก๋า 26 กุมภาพันธ์ 2554 7:00:14 น.
อ่านเสร็จแล้ว มือดำ หน้าหลุดมั่ง ไม่ก็พิมพ์ผิด 555
อรุณสวัสดิ์ค่ะคุณต่อ
โดย: SongPee 26 กุมภาพันธ์ 2554 8:11:12 น.
จุดแข็งของนิตยสารการ์ตูนญี่ปุ่นของจีนทุกยี่ห้อคือ ไม่มีโฆษณา ส่วนมากพิมพ์สี่สีทั้งเล่ม และละเมิดลิขสิทธิ์..นี่ล่ะ..
ไม่มีอะไรในโลกนี้ ที่คนจีนทำไม่ดั้ยยย..
.........
สงสัยท่าจะจริงอ่ะเนอะ
โดย: i'm not superman 26 กุมภาพันธ์ 2554 8:58:37 น.
คนอุบล - อืม... ... สมัยก่อนก็ต้องดราก้อนบอลนี่แหละ ติดกันงอมเลย
พี่ก๋า - สวัสดีครับ
พี่สองพี - ก็ต้องแก้ไขกันต่อไป เราก็ได้แต่แสดงความคิดเห็นไปที่สำนักพิมพ์เพื่อให้เขาปรับปรุง บางที่ก็รับฟัง และพยายามปรับปรุง บางที่ก็ไม่รับฟัง ถ้าทนไม่ไหวก็คงต้องเลิกซื้อ ซึ่งถ้าเป็นอย่างกรณีสุดท้าย สำนักพิมพ์แพ้ครับ เพราะเราๆ ยังหาอ่านในอินเทอร์เน็ตได้ แต่ถึงอย่างนั้นผมก็ยังคงชอบในรู้แบบของหนังสือมากกว่าอยู่ดี
i'm not superman - มันเป็นจุดแข็งของทางนั้นจริงๆ ครับ ขอแปลความคำว่าละเมิดลิขสิทธิ์ให้ชัดเจนมากขึ้นนะครับ
คำว่าละเมิดลิขสิทธิ์ที่กล่าวถึงในที่นี้ พูดง่ายๆ ก็คือ ก๊อปปี้น่ะแหละ แผ่นก๊อป ถ้าเทียบความเหมือน เหมือนแทบจะแยกไม่ออก
โดย: คุณต่อ (toor36 ) 26 กุมภาพันธ์ 2554 11:33:41 น.
คนโบกก็เสียวครับว่าคนขับจะเป็นคนที่ขับดีหรือเปล่า
ส่วนคนขับก็น่าจะกลัวว่าคนที่รับมาเป็นคนดีรึเปล่า 555
โดย: กะว่าก๋า 26 กุมภาพันธ์ 2554 12:03:09 น.
ฮี่ๆ
ประเทศไทยเรา มันต้องรอให้เสื่อมสุดๆก่อน
แล้วมันก็จะถึงจุดเปลี่ยนแปลงของมันเองล่ะครับ
แต่นานจังเนาะ
เห็นแล้วอึดอัด
โดย: มนุษย์ต่างดาว..ผมยาว..ปากหวาน.. (เป็ดสวรรค์ ) 26 กุมภาพันธ์ 2554 19:20:05 น.
น้าแม้วนี่ เป็นศิษย์ครับ แต่คงยังพอมีสติอยู่บ้าง
เฮ่อๆ
ลองเข้าอากู๋ แล้วค้น ธรรมกาย ทักษิณ ดูนะครับ
โดย: เกิดมามั่วๆ..ตัวดำ..ฟันหลอ.. (เป็ดสวรรค์ ) 26 กุมภาพันธ์ 2554 20:29:24 น.
โดย: กะว่าก๋า 27 กุมภาพันธ์ 2554 6:46:54 น.
ไปเที่ยวไหนคะวันนี้
โดย: d__d (มัชชาร ) 27 กุมภาพันธ์ 2554 8:42:11 น.
แต่เพิ่งรู้ว่าจีนก็มีนิตยสารแบบนี้ด้วย โมเอะจ๋ายิ่งกว่าของไทยอีก แนวนี้ผมอ่านไม่ไหว เป็นภูมิแพ้โมเอะ
ภาพ Type-moon เอา Phantas Moon นำหน้า ซึ่งจนบัดนี้ผมก็ยังไม่รู้เลยว่ายัยนี่เป็นใครจากเรื่องไหน 555
โดย: ชีริว 27 กุมภาพันธ์ 2554 16:42:43 น.
ส่วนหนังสือการ์ตูนเรื่องที่ชอบที่สุดก็คือ ไออิกับมาโคโต้ (นี่ก็เก่าได้ใจเหมือนกัน ) ซื้อมาอ่านแล้วชอบมาก ยังเก็บไว้จนเดี๋ยวนี้เลยคะ
แต่ดูลายเส้นและการลงสีการ์ตูนในบล็อคก็ชอบนะคะ สวยดี ชอบรีวิวที่คุณต่อเขียนด้วย ได้รู้เรื่องการ์ตูนญี่ปุ่นของจีนแบบเต็ม ๆ เลย
โดย: haiku 27 กุมภาพันธ์ 2554 18:00:44 น.
คุณต่อชอบการ์ตูนจริงๆ เลยนะครับ
โดย: กลิ่นดอย 27 กุมภาพันธ์ 2554 18:30:35 น.
สองทุ่มนี้ ทำอะไรดีหนอ
โดย: มนุษย์ต่างดาว..ผมยาว..ปากหวาน.. (เป็ดสวรรค์ ) 27 กุมภาพันธ์ 2554 19:28:15 น.
ดี.แว๊บบบบเข้ามาโหวตการ์ตูนค่ะ
ฝันดีนะคะคุณต่อ
โดย: d__d (มัชชาร ) 27 กุมภาพันธ์ 2554 22:08:28 น.
โดย: ข้ามขอบฟ้า 28 กุมภาพันธ์ 2554 1:25:53 น.
โดย: กะว่าก๋า 28 กุมภาพันธ์ 2554 6:50:38 น.
โดย: สาวไกด์ใจซื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2554 8:26:17 น.
เป็ดสวรรค์ - ความจริงผมยังไงก็ได้ บ่นไปก็เท่านั้น แต่เห็นแล้วมันก็อดไม่ได้ที่จะบ่นเหมือนกัน ขอบคุณที่ให้ข้อมูลเพิ่มเติม ถ้าแกเยสติคงหมดตัวไปแล้วล่ะ
คุณดีดี - ไม่ได้ไปไหน
ชีริว - ก็ถือว่าแพงพอสมควรเมื่อเทียบกับค่าครองชีพ แต่จะว่าไงดี ก็ต้องดูเป็นเมืองๆ เหมือนกัน เพราะอย่างพวกปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ ค่าครองชีพสูงกว่าหลายๆ เมืองเหมือนกัน แต่ขณะเดียวกันถ้าเป็นที่ปักกิ่ง (แหล่งผลิต) ซื้อที่นั่นเท่าที่เคยได้ยินมา มีส่วนลดอีกต่างหาก ที่คุนหมิงร้านที่ซื้อประจำลดแค่ 5% เอง
แพ้โมเอะเหรอครับ นิตยสารของจีนถึงขั้นแยกโมเอะออกมาเลย ^^ มีโอกาสจะแนะนำนิตยสารการ์ตูนญี่ปุ่นของจีน แบบธรรมดาๆ บ้างละกัน
haiku - แต่ละเรื่องที่พูดถึงนี่เก่าได้ใจจริงๆ
กลิ่นดอย - ชอบการ์ตูนจริงๆ ครับ
เป็ดสวรรค์ - เมื่อวานไปดูดาวครับ เผื่อจะเห็นจานบิน
ข้ามขอบฟ้า - คึกคักดีใช่มั้ยครับ
สาวไกด์ใจซื่อ - ขอบคุณสำหรับคะแนนโหวตนะครับ
โดย: คุณต่อ (toor36 ) 28 กุมภาพันธ์ 2554 10:21:30 น.