กายนี้ เป็น “กรรมเก่า” ภิกษุ ท. ! กายนี้ ไม่ใช่ของเธอทั้งหลาย และทั้งไม่ใช่ของบุคคลเหล่าอื่น.ภิกษุ ท. ! กรรมเก่า(คือกาย)นี้อันเธอทั้งหลาย พึงเห็นว่าเป็นสิ่งที่ปัจจัยปรุงแต่งขึ้น (อภิสงฺขต),เป็นสิ่งที่ปัจจัยทำให้เกิดความรู้สึกขึ้น (อภิสญฺเจตยิต),เป็นสิ่งที่มีความรู้สึกต่ออารมณ์ได้ (เวทนีย)......................ภิกษุ ท. ! ในกรณีของกายนั้นอริยสาวกผู้ได้สดับแล้วย่อมทำไว้ในใจโดยแยบคายเป็นอย่างดีซึ่งปฏิจจสมุปบาท นั่นเทียวดังนี้ว่า “ด้วยอาการอย่างนี้ :เพราะสิ่งนี้มี, สิ่งนี้จึงมี;เพราะความเกิดขึ้นแห่งสิ่งนี้, สิ่งนี้จึงเกิดขึ้น;เพราะสิ่งนี้ไม่มี, สิ่งนี้จึงไม่มี;เพราะความดับไปแห่งสิ่งนี้, สิ่งนี้จึงดับไป :......................ข้อนี้ได้แก่สิ่งเหล่านี้ คือเพราะมีอวิชชาเป็นปัจจัย จึงมีสังขารทั้งหลายเพราะมีสังขารเป็นปัจจัย จึงมีวิญญาณเพราะมีวิญญาณเป็นปัจจัย จึงมีนามรูปเพราะมีนามรูปเป็นปัจจัย จึงมีสฬายตนะเพราะมีสฬายตนะเป็นปัจจัย จึงมีผัสสะเพราะมีผัสสะเป็นปัจจัย จึงมีเวทนาเพราะมีเวทนาเป็นปัจจัย จึงมีตัณหาเพราะมีตัณหาเป็นปัจจัย จึงมีอุปาทานเพราะมีอุปาทานเป็นปัจจัย จึงมีภพเพราะมีภพเป็นปัจจัย จึงมีชาติเพราะมีชาติเป็นปัจจัย ชรา มรณะ โสกะ ปริเทวะ ทุกขะ โทมนัส อุปายาสทั้งหลาย จึงเกิดขึ้นครบถ้วนความเกิดขึ้นพร้อมแห่งกองทุกข์ทั้งสิ้นนี้ ย่อมมี ด้วยอาการอย่างนี้เพราะความจางคลายดับไปโดยไม่เหลือแห่งอวิชชานั้นนั่นเทียว จึงมีความดับแห่งสังขาร,เพราะมีความดับแห่งสังขาร จึงมีความดับแห่งวิญญาณเพราะมีความดับแห่งวิญญาณ จึงมีความดับแห่งนามรูปเพราะมีความดับแห่งนามรูป จึงมีความดับแห่งสฬายตนะเพราะมีความดับแห่งสฬายตนะ จึงมีความดับแห่งผัสสะเพราะมีความดับแห่งผัสสะ จึงมีความดับแห่งเวทนาเพราะมีความดับแห่งเวทนา จึงมีความดับแห่งตัณหาเพราะมีความดับแห่งตัณหา จึงมีความดับแห่งภพเพราะมีความดับแห่งภพ จึงมีความดับแห่งชาติเพราะมีความดับแห่งชาติ นั่นแลชรา มรณะ โสกะ ปริเทวะ ทุกขะ โทมนัส อุปายาสทั้งหลาย จึงดับสิ้นความดับลงแห่งกองทุกข์ทั้งสิ้นนี้ ย่อมมี ด้วยอาการอย่างนี้ ดังนี้แลนิทาน. สํ. ๑๖/๗๗/๑๔๓.ขอบคุณที่มา Create Date :24 กันยายน 2554 Last Update :24 กันยายน 2554 10:52:04 น. Counter : Pageviews. Comments :0 twitter google Comment *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก