bloggang.com mainmenu search


วิธีหลบทุกขเวทนา


ถาม : หนูไม่สบายให้หมอตรวจมา ๖-๗ คน แต่ก็ไม่มีทางรักษา ?
ตอบ : โรคบางอย่างมีกรรมบังเอาไว้ ตรวจอาการอย่างไรก็ไม่เจอ เขาก็เล่นของเขาไปเรื่อย

อาตมาเจอมาหลายยกแล้ว บางครั้งปวดท้องใจจะขาดอย่างกับใครเอามีดมาเสียบคาพุง ไปให้หมอเอ็กซเรย์ ปรากฏว่าความเจ็บวิ่งหนีไปที่หัวเข่า ถ้าเราขืนไปบอกหมอว่า ตอนนี้ความเจ็บปวดหนีอยู่ที่หัวเข่าแล้ว หมอคงจะว่าเราบ้าแน่ ๆ จึงต้องทำเป็นไม่รู้ไม่ชี้ ทนเจ็บไปคนเดียว


ถาม : แล้วมีบ้างไหมเจ้าคะ ที่เราเจอทุกขเวทนาแล้วไม่ไหว เราต้องหลบ ใช้วิธีหลบได้ไหม ?
ตอบ : จริง ๆ แล้วเราก็หลบเป็นปกติอยู่แล้ว โดยเฉพาะใครที่ทรงอานาปานสติได้ ก็ใช้อานาปานสติเป็นที่อาศัย บาลีท่านว่า "ปัสสัมภะยัง กายะสังขารัง" ระงับกายสังขารของตน ถ้าหากไม่ระงับไว้ก็รับไปเต็ม ๆ

สนทนากับพระอาจารย์เล็ก สุธมฺมปญฺโญ
ณ บ้านอนุสาวรีย์ฯ เดือนมีนาคม พุทธศักราช ๒๕๔๕

ขอบคุณบทความจาก วัดท่าขนุน จ.กาญจนบุรี


Create Date :21 กันยายน 2554 Last Update :21 กันยายน 2554 8:12:55 น. Counter : Pageviews. Comments :0