bloggang.com mainmenu search

จิตเดิมแท้ = พุทธะ หรือ จิตหลุดพ้น ส่วนจิตปภัสสร = จิตสังขารบริสุทธิ์


คุณสาระแนเขียน.......ท่าน จะแยกแยะ จิตเดิมแท้ จิตปภัสสร แล้วก็ จิตสังขาร จิตหลุดพ้น อีกหรือครับ...ผมเกรงว่า สติฟจ๊อบ จะตามไม่ทันนะครับ....ฮาๆๆๆ

ตอบ

ก็ง่ายๆครับ....จิตของเรามีกายอยู่ เรียกว่า "พุทธะ" เป็นจิตหลุดพ้น เป็นจิตอรหันต์ ที่มีกาย(ธรรมกาย) อัน ไม่เกิด ไม่แก่ ไม่เจ็บ ไมตาย อยู่ด้วย --- จิตของเรามีกายอยู่ เรียกว่า "พุทธะ" (จิตหลุดพ้น) ตัวนี้คือจิตเดิมแท้

ไอ้จิตพุทธะ หรือ จิตเดิมแท้ มันอยากออกมาเที่ยวเล่น และใช้ชีวิตอยู่ในโลกและจักรวาล ที่ต้องเกิด แก่ เจ็บ ตาย มันก็เลยสร้างจิตเทียม หรือจิตสังขาร ขึ้นมาเพื่ออาศัยอยู่ในกายมนุษย์ที่ต้องเกิด แก่ เจ็บ ตาย

เริ่มต้นจิตเทียม หรือจิตสังขาร มันยังบริสุทธิ์อยู่ ไม่มีกิเลสตัณหา พระพุทธเจ้าจึงเรียกจิตเทียม หรือจิตสังขารที่ยังบริสุทธิ์อยู่ว่า "จิตปภัสสร" ยังไงเล่าครับ

โลกและจักรวาล เป็นภาพมายาเสมือนจริง ที่พวกเราเหล่าพุทธะสร้างขึ้นมา ผู้ที่รู้และปฏิบัติได้จริงจนชัดเจน จะรู้ว่า มันเป็นแค่ความว่างเปล่าเท่านั้น มันมีอยู่เพราะเราไปยึดมั่นถือมั่นมันเอาไว้

ถ้าเราไม่ยึดมั่นถือมั่นทุกสิ่งในโลกและจักรวาล เราก็จะกลายเป็นพุทธะหรือเป็นพระอรหันต์เหมือนเดิม และก็จะได้กลับบ้านเดิมของเรา คือ เมืองพระนิพพาน ซึ่งอยู่อีกฝั่งหนึ่ง ซึ่งฝั่งนั้นเป็นอมตะ ไม่เกิด ไม่แก่ ไม่เจ็บ ไม่ตาย

ผู้ที่ยังไม่ตื่น อยากอยู่ในโลกมายาเสมือนจริงต่อไป ก็ต้องทำตามกฎแห่งกรรม ชีวิตจะได้อยู่เป็นสุข

Create Date :08 มิถุนายน 2555 Last Update :8 มิถุนายน 2555 16:29:46 น. Counter : 1436 Pageviews. Comments :0