bloggang.com mainmenu search

ในช่วงปีที่ผ่านมา นอกจากบรรยากาศของรถยนต์คันแรกที่หลายคนชื่นมื่นมากมาย จนเรียกว่าเป็นปีที่ค่ายรถยนต์ทุกค่ายต่างหน้าชื่นตาบาน แต่ในขณะที่รถใหม่ออกมามากมาย ภาครัฐบาลก็ดูจะมีแนวคิดใหม่เกี่ยวกับการจัดเก็บภาษีสรรสามิตจากระบบที่ใช้มายอย่างยาวนานตั้งแต่สมัยพระเจ้าเหายังทรงพระเยาว์ มาสู่ระบบใหม่ที่นำเอาแนวคิดเรื่องการดูการปล่อยไอเสียหรือมลภาวะเป็นสำคัญ หรือ "ภาษี Co2"  ที่มีการพูดถึงอย่างวงกว้าง


                การเปลี่ยนแปลงนี้นับเป็นก้าวสำคัญ และเมื่อพูดถึงค่ายรถยนต์ที่สร้างการเปลี่ยนแปลงมาก เราก็นึกถึงค่ายรถยนต์  Ford  ที่สามารถปลุกกระแสในหลายเรื่องๆ ตลอดหลายปีที่ผ่านมา และเป็นอีกค่ายรถยนต์สำคัญที่มีการผลักดันเทคโนโลยีใหม่ๆ ออกมา รวมถึงล่าสุดที่มีการประกาศชัดเจนแล้ว่า ในปีนี้ ไทยจะได้สัมผัส เทคโนโลยีทางด้านเครื่องยนต์ล่าสุด  Eco Boost และพร้อมที่จะนำเสนอในรถยนต์รุ่นเล็ก  ซึ่งจะมีการเปิดตัวในเร็วๆนี้

                ก้าวใหม่ที่สำคัญนี้ ทำให้เราต้องมาคุยกับ คุณอดิศัย สิริสิงห ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด ฟอร์ด ประเทศไทย อีกหนึ่งหัวเรือใหญ่ทางด้านการตลาดที่ทำให้ คนไทยได้สัมผัสเทคโนโลยีชั้นนำระดับโลก ในอีกไม่ช้า

                "ทางฟอร์ดยืนยันครับว่า รถทุกรุ่นที่เราจะนำเสนอเนี่ย ทั้ง เฟียสต้า จนมาถึง โฟกัส ที่เราเปิดตัวไปทุกรุ่นที่เราพยายามจะนำเสนอต้องมีความประหยัดน้ำมัน" คุณอดิศัยกล่าวอย่างชัดเจนเกี่ยวกับกลยุทธ์ โดยเฉพาะเมื่อนาทีนี้น่าจะเรียกว่า Ford  เป็นรถยนต์ที่รวมเอาความเจ๋งของเทคโนโลยีมาผนวกเข้าไว้ด้วยกัน 

                " เราได้มีการนำเสนอเทคโนโลยีมาใส่ เช่นเทคโนโลยี  Ti-VCT  หรือวาล์วแปรผันคู่  หรือจะเป็นระบบส่งกำลัง (เกียร์)พาวเวอร์ชิฟท์   6 สปีด  ทั้งหมดนี้ก็ช่วยให้ทางฟอร์ด  มีรถที่เรานำเสนอเนี่ย ประหยัดน้ำมันมากขึ้น ซึ่ง Ecoboost  ก็เป็นอีกเทคโนโลยีหนึ่งที่เราตัดสินใจจะนำเสนอ เพราะว่ามันเป็นเทคโนโลยีหัวใจหลัก หรือ คอร์เทคโนโลยีของเรา ที่ทำให้ลดเรื่องของ  Co2 และการประหยัดน้ำมันเองก็ลดลงด้วย"

                คุณอดิศัยกล่าวต่อไปว่า นอกจากเรื่องการประหยัดน้ำมันแล้ว เทคโนโลยีใหม่  Ecoboost  จะยังทำให้บริษัทสามมารถปรับตัวได้ทันกับกับภาษีสรรพสามิตรรูปแบบใหม่ ซึ่งมีการเปิดเผยออกมาแล้วว่าอาจจะมีการบังคับใช้อนาคต 

"เรามองว่ายังไง เทคโนโลยี Ecoboost" เป็นเทคโนโลยีที่สนับสนุนเรา โดยเฉพาะเมื่อบ้านเรากำลังจะมีเรี่องภาษีสรรพสามิตที่คิดจากตามการปล่อยมลภาวะหรือก๊าซ  Co2 ด้วยแล้ว จะกลายเป็นส่วนที่ช่วย จนเราคาดว่าจะนำเสนอเทคโนโลยีนี้ในรถยนต์ทุกรุ่นที่เรามีในปัจจุบัน  ส่วนตอนนี้ยังไม่สามารถบอกในส่วนของไลน์อัพได้ โดยเฉพาะในตัวเฟียสต้า แต่เราก็พร้อมจะขายแน่ภายในปีนี้"

แล้วฟอร์ดคิดอย่างไรกับแนวทางของภาครัฐบาล กับเรื่องภาษี ?  คุณอดิศัยบอกว่า "ต้องยืนยันว่าทางฟอร์ดสนับสนุนรัฐบาลในเรื่องที่มีการพิจารณาในการนำ CO2  มาเป็นพื้นฐานในการคิด ภาษี สรรพสามิต เพราะว่าที่ผ่านมา ทั่วโลกได้ใช้ความคิดนี้ในการคิดภาษี  เรียกว่าเป็นแง่หนึ่งที่มีการพัฒนาในเชิงนโยบาย"

 ในส่วนรัฐบาลว่าจะมีผลกระทบอย่างไร กับเรื่องราคานี่ ยังไงก็ตามมันเป็นหน้าที่ของผู้ผลิต ที่จะต้องทำตาม หรือว่า หาวิธีที่จะทำยังไงให้เรามี ค่าไอเสียต่ำที่สุด เพื่อให้เสียเสียภาษีต่ำที่สุด ซี่ง อีโค่บูสต์ เองก็เป็น เทคโนโลยีแกนตัวหนึ่ง ที่ทำให้เราสามารถเข้าไปอยู่ตรงนั้นได้  ก็เป็นทางออกหนึ่ง

                ฟอร์ดมองเรื่องของเทคโนโลยี ขณะที่คนอื่น มอง อี 85  ทางคุณอดิศัย ให้ความเห็นว่า เรื่องพลังงานทางเลือก  E85 ก็มีการมองและพิจารณาอยู่เช่นกัน แต่ที่เรายังไม่นำเสนอก็เพราะว่า เรามองจำนวนของสถานีบริการน้ำมัน ทำให้ย้อนมาสู่ความจริงที่ว่ามีเทคโนโลยีจริง แต่ก็นำไปใช้ไม่ได้ ซึ่งในส่วน Ford  เองก็เป็นบริษัทที่มีความเป็นสากล ที่จริงเทคโนโลยีในส่วนของน้ำมัน  E85  นี้เรามีอยู่แล้วด้วยซ้ำ และก็ไม่แปลกถ้าจะมีการแนะนำในอนาคต ถ้าตลาดมีความต้องการ

แม้จะเป็นมุมมองที่แตกต่างของค่ายรถยนต์  Ford  กับเรื่องความประหยัด  เมื่อเทียบกับอีกผู้ผลิตมากมายที่หันหน้าสู่พลังงานทางเลือก E85  แต่ที่แน่ๆ สงครามความประหยัดยังไม่จบง่ายๆ โดยเฉพาะ เมื่อการเข้ามาของ  Ecoboost  อาจจะเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญต่อวงการยานยนต์ในบ้านเรา

เรื่องโดย ณัฐยศ ชูบรรจง

เรื่องโดย ทีมงาน Sanook! Auto 

Create Date :30 เมษายน 2556 Last Update :30 เมษายน 2556 22:08:57 น. Counter : 1949 Pageviews. Comments :0