bloggang.com mainmenu search
เริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการแล้วกับงาน BOI Fair 2011 ที่ก็ไม่ต้องแปลกใจว่าทำไมเราถึงพูดว่าปี 2011 เพราะ
งานนี้เลื่อนมาจากช่วงวิกฤตการณ์น้ำท่วม
แต่ท้ายที่สุดการเริ่มต้นปีกับงานมหกรรมใมหญ่ๆ
ก็ต้องยอมรับว่ามันน่าจะเป็นไอเดียที่ดีไม่น้อยเช่นกัน



งาน BOI Fair นั้นไม่ใช่งานที่เน้นขาย หรือ ลด-แลก แจก แถม
แต่เป็นงานที่เน้นโชว์ทิศทางในอนาคตและนวัตกรรมโลกวันหน้า
ที่สามารถสัมผัสได้ในวันนี้ และ หนึ่งในหลายๆ นวัตกรรมที่โดเด่นในงานนั้น
เห็นที่จะไม่พ้นเจ้ารถพลังไฟฟ้า ที่วิ่ง ฉิวๆไปๆ มาๆ ในงาน


Mitsubishi I-Miev


Mitsubishi ถือว่าเป็นค่ายหนึ่งที่คิดริเริ่มเรื่องรถไฟฟ้ามาหลายปี
และในช่วงปีที่ผ่านมา Mitsubishi ก็ก้าวเข้าสู่ความจริงอีกขั้น
ในการร่วมทดสอบรถไฟฟ้าในบ้านเรา กับ การไฟฟ้านครหลวง(กฟน.)
และยักษ์ใหญ่พลังงานในประเทศอย่าง PTT แต่วันนี้
ถ้าคุณอยากรู้ว่ารถไฟฟ้านั้นมีการทำงานหรือความรู้สึกเวลานั่งเป็นอย่างไร
ก็สามารถสัมผัสได้ด้วยตัวเองง่ายๆ


ถ้าคุณผ่านไปผ่านมาที่บูธ Mitsubishi
ที่อาจจะและดูไม่ใหญ่มากมายอะไรนัก แต่พื้นที่ด้านข้างที่มีวงเวียนเล็กๆและ
ทางจิ๋วอ้อมไปด้านหลัง นี่คือจุดที่คุณจะพบประสบการณ์ใหม่
ในการสัมผัสรถไฟฟ้าตัวจริงเสียงจริง Mitsubishi I-Miev
ที่เราทีมงานสนุกได้ขึ้นไปลองนั่งกันมาแล้วกว่า 5 นาที ที่มันอาจจะคือ 5
นาทีที่ดีที่สุดในชีวิตก็ได้


"เขาให้ลองนั่งรึเปล่า" ทางทีมงานเราพึมพำกับ พี่นักข่าวจากสื่อใหญ่
Grand Prix channel แต่ดูเหมือนอานิสงค์เรานั้น
จะกระเด็นเข้าถึงหูทีมงานรถไฟฟ้า Mitsubishi ที่พูดตอบรับว่า
"นักข่าวอยากนั่งพาไปวนสัก 2 รอบสิ"
ว่าแล้วพี่คนนั้นก็เปิดประตูวางของที่บั้นท้ายรถ
อันประกอบด้วยถุงผ้าประมาณเกือบ 20 ใบ พร้อมเอกสารที่แจกในงาน
แต่เหลียวไปๆมาๆ พี่นักข่าว Grandprix เรารีบ กระโดดขึ้นรถอย่างไว พร้อม
สัดส่วนสูงแมนหล่อลำขวัญใจสาวๆ ด้วยพิกัดสูง 178 ซ.ม. หนัก 83 ก.ก.
ส่วนตัวเราเองก็หนัก ราวๆ 90 ก.ก. สูงกว่าเล็กน้อย 182 ซ.ม.
ไม่รวมสัมภาระที่ขนเข้ามาด้วย


เมื่อเปิดประตูก้าวเข้าสู่ mitsubishi I-miev หันไปทางขวา
ก็เจอกับพี่คนขับ ที่สูงไม่มากตัวเล็กเหมือนรถ คาดว่าน่าจะมีน้ำหนัก ราวๆ
50 -60 กิโลกรัม ได้ เรากล่าวทักทายเป็นมารยาท ก่อนปิดประตู
เพื่อเตรียมสู่ก้าวใหม่การเดินทางในวันข้างหน้า ใน Mitsubishi I-miev


"พึ่บ" เสียงประตูที่นิ่วนวลให้ความรู้สึกที่สุภาพ
แต่เมื่อห้องโดยสารถูกผนีกแน่น สิ่งที่แรกที่สังเกตได้และชัดเจนมาก
คงไม่พ้นความเงียบของห้องโดยสาร เรียกว่าถ้าไม่มีบทสนทนา
แทบจะไม่มีเสียงใดๆ เล็ดลอดให้เราได้ยิน เมื่อเทียบกับรถปัจจุบัน
ที่ต้องมีเสียงการทำงานของเครื่องยนต์ แต่นั่นไม่ใช่กับรถไฟฟ้า


Mitsubishi I-Miev


"เงียบแฮะ" พี่นักข่าวพูด
เราต่างก็เห็นพ้องว่ามันเงียบมากจนต้องหาอะไรพูด และทันทีพี่คนขับ I-miev
ก็พาเราเริ่มเดินทางในเจ้ารถไฟฟ้า การเป็นคนนั่งนั้น
ก็เป็นหนทางการทดสอบรถที่ดีอย่างหนึ่ง เพราะทันทีที่เท้าคนขับเดินคันเร่ง
รถก็เคลื่อนตัวออกอย่างง่ายดาย ทั้งทีในรถคันนี้ น่าจะมีน้ำหนักรวมราวๆ
83+90 +60 + น้ำหนักถุงผ้า ราวๆ 10 ก.ก. ก็น่าจะอยู่ที่ 245 ก.ก.
แต่มันง่ายเหมือนเขี้ยวขนม และไม่มีการแสดงความอืดให้เห็นเลยแต่น้อย


แรงบิดสูงในรอบต่ำ
ถือเป็นข้อดีที่สำคัญของมอเตอร์ไฟฟ้าที่ขับเคลื่อนเจ้า Mitsubishi I-Miev
และในขณะที่เริ่มเคลื่อนนั้น เสียงมอเตอร์ไฟฟ้าที่ได้ยินแผ่วๆในห้องโดยสาร
ทำให้เรารู้สึกได้ถึงความทรงพลังในแบบทันสมัย ยิ่งถ้าใคร
เคยขับรถกอล์ฟที่เป็นไฟฟ้าจะมีความรู้สึกที่คล้ายๆกัน
แต่ว่านี่คือรถไฟฟ้าที่พร้อมใช้งานจริง ถ้าภาครัฐเอาด้วย


เราเคลื่อนตัวจากด้านหน้าเลาะข้าง Mitsubishi Pavilion มาถึงด้านหลัง
ที่ซึ่งเป็นจุดจอดของรถ Mitsubishi I-Miev
คันอื่นๆที่นอกจากจะเปิดให้ทุกท่านได้สัมผัสแล้ว Mitsubishi ยังนำมารับส่ง
VIP ในงาน Boi Fair อีกด้วย



Mitsubishi I-Miev

ณ จุดนี้ เราต้องย้อนกลับไปด้านหน้าอีกครั้ง
ซึ่งพี่คนขับเราก็จัดการตีวงเลี้ยวกลับในที่แคบๆ มีพื้นที่ไม่เกิน 3 เมตร
ในหมุนรถ Mitsubishi I -Miev ..ตรงนี้เรามองเรื่องความคล่องตัวอยู่
เหมือนกัน แต่เพียงเดินหน้า ถอยหลังรอบเดียว เจ้ามีฟ
ก็สามารถผ่านไปได้อย่างง่ายดายไร้ปัญหา ส่วนหนึ่งมาจากการออกแบบหน้าสั้น
ในขณะที่ในตอนถอยหลังนั้น
รถก็สามารถขับเคลื่อนได้อย่างสบายๆไม่มีปัญหาอืดหรือมากดคันเร่งให้เสียเวลา
เมื่อยตุ้ม


บททดสอบที่ 2 ผ่านไป และเรากลับมาทางตรงสู่วงเวียนด้านหน้าอีกครั้ง
ที่เราได้คุยกับพี่คนขับถึงเรื่องสมรรถนะโดยรวม
ในขณะที่เราแอบเหลียวมองที่หน้าปัดที่บอกจุดที่ขับขี่ได้ประหยัดที่สุดเช่น
เดียวกับเรือนไมล์ดิจิตอลนั้นที่แสดงว่าเพียงเราเผลอมันก็ไต่ไปกว่า 9
กิโลเมตรต่อชั่วโมงในระยะทางไม่ถึง 4 เมตร


เรามาวกกลับตรงวงเวียนอีกรอบ ที่พาชวนเสียว พร้อมโบกมือทักทายพี่นักข่าว
ที่อยู่ด้านนอกที่กำลัง "งง" ว่าทำไมเราเข้ามาอยู่ในรถไฟฟ้าของ Mitsubishi
ในขณะที่ห้องโดยสารนั้นยังเงียบสนิทเมื่อเราลุ้นว่าจะวกกลับผ่าน
ในครั้งเดียวหรือไม่



Mitsubishi I-Miev


Mitsubishi I-Miev พร้อมให้คุณสัมผัสแล้วในงาน BOI FAIR

ในรอบที่ 2 พี่นักขับของโชว์สมรรถนะของ Mitsubishi I-miev
อีกครั้งที่แม้จะเป็นเพียงทางแคบ แต่เพียงเติมคันเร่งนิดเดียว
รถก็พุ่งทะยานดีอย่างต่อเนื่องเหมือนพกความทรงพลังอย่างเต็มเปี่ยม
และไม่มีอาการอืดกับน้ำหนักที่เกือบเต็มอัตราบรรทุกของรถไฟฟ้าคันนี้
ทว่าหลังจากกลับรถ พี่นักขับเราลองเร่งให้ดูเต็มที่ในระยะที่ปลอดภัย
และแค่เพียงไม่กี่วินาที มันก็สามารถไต่ได้เกือบ 20
กิโลเมตรต่อชั่วโมงเลยทีเดียว ซึ่งพี่นักขับบอกเราว่า
รถคันนี้นั้นสามารถทำความเร็วปลายได้สูงสุด 130 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
และในการชาร์จแบตเตอร์รี่จนเต็มมันสามารถขับได้ไกลถึง 160 กิโลเมตร


เราเปิดประตู
ลงมาด้วยความประทับใจกับประสบการณ์การนั่งรถไฟฟ้า
ที่อยากจะเฝ้ารอให้มันมาถึงมือเราได้ขับขี่ทดสอบกันอย่างจริงจัง
และแม้นี่เป็นเพียงเรื่องที่เกิดภายในช่วงเวลา
5 นาทีบน Mitsubishi I-Miev ของการเหยียบเท้ามางาน BOI Fair แต่ถ้ามีโอกาส มันคุ้มค่าที่จะลองนั่งยานยนต์ไฟฟ้าที่ไม่แน่คุณอาจจะได้สัมผัสในโลกอนาคต ซึ่ง Mitsubishi พร้อมอบประสบการณ์ให้คุณ







ขอบคุณ Mitsubishi สำหรับ ประสบการณ์ที่น่าตื่นเต้นในรถไฟฟ้า Mitsubishi I Miev
Create Date :23 มกราคม 2555 Last Update :23 มกราคม 2555 8:20:00 น. Counter : Pageviews. Comments :0