bloggang.com mainmenu search


รู้จักกับ ริชชี่-พรรณนารา รองมิสไทยแลนด์ยูนิเวิร์สอันดับ4ผู้มุ่งมั่นทำงานช่วยเหลือสังคม

คำที่ว่า การเป็นผู้ให้ สุขใจกว่าการเป็นผู้รับ รองมิสไทยแลนด์ยูนิเวิร์สอันดับ 4 ปี 2553 ริชชี่-พรรณนารา พุ่มเจริญ วัย 20 ปี เจ้าของส่วนสูง 173 เซนติเมตร กำลังศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 3 คณะนวัตกรรมสื่อสารสังคม เอกภาพยนตร์ สาขาการแสดงและการกำกับการแสดง มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ รู้ดีถึงความรู้สึกนี้ เพราะเธอรวมกลุ่มกับเพื่อนๆ ในแวดวงสังคมตั้งกลุ่มเครือข่ายคนรุ่นใหม่เพื่อสังคม “Friends for Thai Network” ล่าสุดเพิ่งจัดทำเสื้อการกุศล City to HERO

นอกจากจิตใจดี พรรณนารา ยังพกความสามารถมาเต็มกระเป๋า สามารถพูดได้ 4 ภาษา ไทย อังกฤษ เช็ก ฝรั่งเศส และกำลังเรียนภาษาสเปนเป็นภาษาที่ 5 เพราะเธอชอบฟังเพลงบอสซา ซึ่งมีรากมาจากภาษาสเปน อีกทั้งอยากพูดกับเพื่อนๆ นางงามที่มาจากประเทศละตินอเมริกา ได้ ความรู้ทางภาษานี้อาจเป็นเพราะเธอชอบด้านภาษาตั้งแต่เด็กๆ เคยสอบภาษาอังกฤษในโครงการเอเอฟเอส เมื่อชั้นมัธยม 4 และไปเรียนที่สาธารณรัฐเช็ก เธอยังเคยฝันอยากเป็นนักการทูต แต่ความเป็นผู้หญิงไม่เอื้อ คุณพ่อคุณแม่จึงสนับสนุนให้เรียนสิ่งที่ลูกสาวชอบก่อน ส่วนความสามารถด้านอื่นๆ ค่อยไปเรียนรู้นอกห้องเรียน

พรรณนาราใช้ชีวิตอย่างคุ้มค่า ไม่เรียนอย่างเดียว แต่ยังทำกิจกรรมภายนอกและในรั้วมหาวิทยาลัย เช่น เชียร์ลีดเดอร์ เป็นวิทยากรให้เอเอฟเอฟ และการรวมกลุ่มกับเพื่อนๆ ตั้งเป็นเครือข่าย “Friends for Thai Network” ทำโครงการ City to HERO จัดทำเสื้อยืดมีดีไซน์จำหน่าย เพราะต้องการนำเงินไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยภาคใต้ รวมทั้งทหารและครู ชาวบ้านและเด็กนักเรียนชายแดนไทยเขมร เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้พวกเขาเหล่านั้น

“เพื่อนๆ ในกลุ่มชักชวนกันให้มารวมกลุ่มกัน อาทิ จรสพรรณ สวัสดิวัฒน์ ชนาทิพย์-ชนินธิดา จันทรุเบกษา กิติวิชญา วัชโรทัย อาภาภัทร กัญจนพฤกษ์ ฯลฯ โดยมี พี่น้ำค้าง ชัยรุ่งเรือง เป็นหัวหน้ากลุ่ม โดยเราเห็นว่าตอนนี้เหตุการณ์บ้านเมืองไม่สงบนัก มีหลายปัญหา เช่น ปัญหาน้ำท่วม ปัญหาชายแดนไทย-กัมพูชา เราจึงอยากก่อตั้งโครงการนี้ขึ้นเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยทุกๆ คน ไม่ว่าจะน้ำท่วมหรือหลบกระสุน และไม่มีที่อยู่อาศัย โดยจะมอบเงินให้กองทัพบก รวมทั้งมูลนิธิอื่นๆ

เสื้อยืดราคา 299 บาท มี 2 ลาย 2 สี ลวดลายเป็นรูปหัวใจลายพรางของทหารแล้วก็ผูกโบสีแดง คำว่าซิตี ทู ฮีโร่ หมายความถึง ซิตีคือคนเมือง ส่วนฮีโร่ คือผู้ประสบภัยต่างๆ ทั่วประเทศ พวกเขาคือฮีโร่ในสายตาคนเมือง เพราะเขาต้องเผชิญปัญหาแต่ยังฝ่าฟันอุปสรรคมาได้ เราผลิตเสื้อเพียง 2,000 ตัวเท่านั้น” หากใครพลาดงานเมื่อวันเปิดตัวโครงการ สามารถหาซื้อเสื้อยืดได้ที่เซ็นทรัลเวิลด์ ที่ชั้น 1 เคาน์เตอร์ Redemption ตั้งแต่วันนี้ถึง 18 มิ.ย.นี้

แม้ทำกิจกรรมเยอะ แต่พรรณนาราก็เรียนดีไม่เป็นสองรองใคร สามารถคว้าเกรดเฉลี่ยได้ 3.8 และเป็นผู้ที่สอบได้ที่ 1 ของคณะ เคล็ดลับการเรียนดีง่ายนิดเดียวคือ ทำในสิ่งที่ชอบ มุ่งมั่นและตั้งใจทำให้ดีที่สุด

“เป็นเรื่องหนักที่หนูต้องทำงานควบคู่กับการเรียนหนังสือไปด้วย ก่อนเรียนในแต่ละเทอมหนูจะเข้าไปพบกับอาจารย์ประจำวิชาว่าอาจารย์จะสอนอะไร บ้างทั้งวิชานั้น เพื่อให้รู้ว่าหนังสือเราควรอ่านเล่มไหนเสริม แม้ไม่ได้มาเรียนครบก็ต้องแสดงความสนใจต่อวิชานั้นๆ ด้วย แม้ไม่มีเวลาครบทุกชั่วโมง แต่หนูจะมีทริกอ่านหนังสือ คือนำเนื้อหามาร้อยเรียงเป็นเพลง แล้วก็ร้อง เพราะหนูชอบฟังเพลง แล้วก็ค่อยๆ ฟัง ค่อยๆ ท่อง ที่สำคัญหนูชอบติวให้เพื่อน เหมือนเราได้อ่านหนังสืออีกรอบหนึ่งด้วย”

อย่างไรก็ดี จิตอาสาที่พรรณนาราทำด้วยการเป็นผู้ให้ ทำให้เธอพบว่า การเป็นผู้ให้นั้น สุขใจกว่าการเป็นผู้รับด้วยซ้ำ ทำให้จิตใจรู้สึกสงบและร่มเย็น

“หนูเป็นคริสเตียน พระเจ้าสอนให้มนุษย์รู้จักการให้ ให้สิ่งเล็กหรือใหญ่ก็ได้ที่ไม่เหลือบ่ากว่าแรงเกินไป แล้วเราจะพบว่า การให้จะทำให้เรารู้สึกอิ่มใจ ฝึกให้เราทำงานร่วมกับเพื่อนๆ ในกลุ่ม ทำให้พวกเราสนิทกันมากขึ้น มันเป็นความสุขใจที่บอกไม่ถูก”

ลองมาเป็นผู้ให้กันนะคะ !




5 แรงบันดาลใจสาวงาม

ไบเบิล : พระคัมภีร์ของศาสนาคริสต์ เป็นคำสอนและแนวทางการดำเนินชีวิตของพระเจ้าที่สอนเรา เวลาหนูมีปัญหาและได้มาอ่านพระคัมภีร์จะทำให้หนูรู้สึกสบายใจ สงบ มีคำสอนหนึ่งที่หนูชอบมาก คือ ความรักนั้นอดทนนานและกระทำคุณให้ ความรักไม่อวดตัว ไม่หยิ่งผยอง ไม่หยาบคาย ไม่ช่างจดจำความผิดของผู้อื่น เวลาหนูทะเลาะกับใคร หนูจะนึกถึงคำสอนนี้ ทำให้หนูไม่โกรธใครนาน เพราะเราควรมีความรักให้แก่กัน

เสื้อ : เสื้อตัวนี้เป็นเสื้อของทีมงาน เรารวมกลุ่มกับเพื่อนๆ ทำโครงการนี้มาได้สักพักแล้ว โดยหยิบคำว่า City to HERO มาเป็นคีย์เวิร์ด ซิตีหมายถึงคนเมือง และฮีโร่ก็คือผู้ประสบภัย เราเป็นคนแนวหลังที่ยังใช้ชีวิตช็อปปิ้ง รับประทานอาหารปกติ แต่พี่น้องที่ประสบภัยยังเป็นทุกข์อยู่มาก หากเราช่วยเหลือได้ก็ควรช่วยกัน

ภาพยนตร์ : ที่เลือกเรียนด้านภาพยนตร์เพราะชอบดูหนัง อาจเป็นเพราะตอนเรียนชั้นมัธยมที่วัฒนาวิทยาลัย มีกิจกรรมละครเวทีให้กำกับให้เขียนบท ทำให้หนูชอบดูภาพยนตร์ จึงเลือกเรียนด้านนี้และก็ทำได้ดี ภาพยนตร์ที่ชอบมากคือ Life is Beautiful เรื่องนี้ทำให้หนูมองโลกในแง่ดีภาพยนตร์จำลองเหตุการณ์สงครามโลกครั้งที่ 2 มีการให้ชาวยิวไปอยู่ในค่ายกักกัน มีพ่อลูกคู่หนึ่ง พ่อสอนให้ลูกยิ้ม ไม่ท้อแท้ โดยพ่อจะออกไปทำงานเหน็ดเหนื่อยกลับมาทุกวัน แต่เวลากลับมาเจอลูก เขาจะยิ้มร่าเริงแล้วก็อุ้มลูกขึ้นมากอดทุกครั้ง แม้บางวันพ่อทำงานหนักจนแทบจะอุ้มลูกไม่ไหวแต่ก็ยังฝืนอุ้มและกอดลูก เหมือนกับพ่อต้องการทำให้คนที่เขารักมีความสุข ภาพยนตร์ให้แง่คิดกับเราว่า เราอยู่อย่างสบาย แม้เจอปัญหาเล็กๆ น้อยๆ แต่ก็ไม่ถึงชีวิต ดังนั้นเราจึงไม่ควรท้อแท้

หนังสือ : ชอบหนังสือ มองซีอีโอโลก ภาค 5 หญิง “แกร่ง” แห่งโลก ผลงานของ วิกรม กรมดิษฐ์ มากเป็นพิเศษ ที่ชอบเพราะได้รวบรวมผลงานและประวัติผู้หญิงบุคคลสำคัญของโลก แม้ไม่ได้ร่ำรวย บางคนพ่อแม่ยากจน แต่ก็สามารถก้าวขึ้นมาประสบความสำเร็จได้ เพราะพวกเธอพยายามพัฒนาตนเองให้กลายเป็นผู้หญิงที่เก่งได้ บุคคลที่หนูรู้สึกทึ่งคือ โอปรา วินฟรีย์ และผู้บริหารหญิงของเป๊ปซี่ เราก็อยากเก่งเหมือนผู้หญิงเหล่านี้ เพราะโลกปัจจุบันผู้หญิงก็มีหน้าที่การงานที่ทัดเทียมกับผู้ชายแล้ว

ไอโฟน : หนูชอบฟังเพลงมาก โดยเฉพาะแนวบอสซา หนูชอบฟังเพลงก่อนเข้าห้องเรียน จะทำให้จิตใจหนูสงบ มีสมาธิ เรียนหนังสือก็จะจดจำได้ดี หรืออย่างโกรธใครมาหนูก็จะฟังเพลงเพื่อปรับอารมณ์ ไม่ให้โกรธใคร

ที่มา
posttoday.com
Create Date :12 มิถุนายน 2554 Last Update :12 มิถุนายน 2554 23:14:30 น. Counter : Pageviews. Comments :5