bloggang.com mainmenu search
Ford Focus ตอบสนองต่อสรีระของประชากรโลกยุคใหม่

ฟอร์ดออกแบบรถโดยใช้เทคโนโลยีการเก็บข้อมูลจากร่างกายมนุษย์แบบสาม มิติที่ทันสมัยที่สุด เพื่อความมั่นใจว่าฟอร์ด โฟกัส ใหม่ จะพร้อมรองรับการใช้งานของผู้ขับขี่ทั่วโลก วิศวกรและนักออกแบบฟอร์ด โฟกัส ใหม่ เผชิญความท้าทายในการออกแบบรถยนต์ขนาดเล็กเนื่องจากประชากรทั่วโลกมีความสูงและน้ำหนักมากขึ้น การออกแบบของฟอร์ดช่วยให้โฟกัส ใหม่ พร้อมมอบความสะดวกสบายภายในห้องโดยสารให้แก่ประชากร 97.5 เปอร์เซ็นต์ของประชากรโลก

การเปิดตัวรถยนต์ระดับโลก ฟอร์ด โฟกัส ใหม่ นับว่าเป็นภารกิจที่มีความท้าทายหลากหลายประการสำหรับนักออกแบบและวิศวกรของ ฟอร์ด แต่สิ่งหนึ่งที่ลูกค้าอาจไม่ตระหนักถึงเลยก็คือ ความท้าทายในการออกแบบรถให้รองรับการใช้งานของลูกค้าในแต่ละประเทศที่มีขนาด ร่างกายแตกต่างกัน นอกจากนี้ ประชากรทั่วโลกยังมีความสูงและน้ำหนักเพิ่มมากขึ้นกว่าแต่ก่อนอีกด้วย

เนื่องจากความเชื่อเกี่ยวกับขนาดร่างกายของประชากรในแต่ละประเทศที่มีอยู่ ก่อนหน้านี้ อาจเป็นข้อมูลที่เกิดจากความเชื่อซึ่งไม่ถูกต้อง ทีมนักออกแบบของฟอร์ดจึงต้องการขจัดความไม่แน่นอนดังกล่าวด้วยการใช้ข้อมูล จากระบบสแกนร่างกายแบบสามมิติซึ่งเป็นเทคโนโลยีอันทันสมัยในการสแกนร่างกาย ของประชากรมากมายจากต่างวัยและต่างเชื้อชาติกัน เพื่อความมั่นใจว่าจะสามารถผลิตรถที่รองรับการใช้งานของประชากรทั่วโลกได้

“เราใช้ฐานข้อมูลทางสถิติระดับโลกที่ให้รายละเอียดเกี่ยวกับขนาดร่างกายของ ประชากรในส่วนต่างๆ ของโลกได้อย่างถูกต้อง” มร. ราล์ฟ เกซัง ผู้เชี่ยวชาญด้านสภาพแวดล้อมในการขับขี่ของฟอร์ด กล่าว “ข้อมูลนี้ไม่เพียงบอกความสูงเท่านั้น แต่ยังบอกรูปพรรณสันฐานที่แตกต่างกันของประชากรในส่วนต่างๆ ของโลกอีกด้วย ข้อมูลดังกล่าวช่วยให้เรามั่นใจว่ากว่า 97 เปอร์เซ็นต์ของประชากรในวัยผู้ใหญ่ทั่วโลกจะนั่งได้อย่างสบายในฟอร์ด โฟกัส ใหม่”

ฐานข้อมูลดังกล่าวมีข้อมูลล่าสุดจากการวัดขนาดของร่างกายมนุษย์ (เป็นข้อมูลที่เก็บจากการวัดขนาดร่างกายมนุษย์เพื่อใช้ทำความเข้าใจความแตก ต่างทางสรีระ) รวมทั้งการเก็บข้อมูลเกี่ยวกับร่างกายมนุษย์จากทวีปต่างๆ ด้วยการสแกนจากจุดกึ่งกลางร่างกายตั้งแต่ศีรษะจรดปลายเท้าด้วยเลเซอร์

ตัวอย่างเช่น เมื่อ 3 ปีที่แล้ว บริษัท ฮิวแมน โซลูชั่น และโฮเฮนสไตน์ อินสติติว ซึ่งเป็นสองบริษัทที่ทำงานเกี่ยวกับสรีรศาสตร์/การสแกนร่างกายมนุษย์และ อุตสาหกรรมสิ่งทอ ร่วมกันจัดทำโครงการ SizeGERMANY เพื่อวัดขนาดร่างกายชาวเยอรมัน 12,000 คน จากนั้นจึงนำข้อมูลที่ได้มาบรรจุไว้ในฐานข้อมูลเชิงเปรียบเทียบกับข้อมูลจาก ประชากรในประเทศจีน ญี่ปุ่น ทวีปอเมริกาเหนือ และอเมริกาใต้ แล้วใช้คอมพิวเตอร์สร้างหุ่นจำลองแบบสามมิติด้วยข้อมูลที่ถูกต้องทั้งด้าน ความสูง รอบเอว ความกว้างของสะโพก และความยาวขา

วิศวกรของฟอร์ดใช้ข้อมูลเหล่านี้เพื่อศึกษารายละเอียดการออกแบบภายในห้อง โดยสารแบบเสมือนจริง โดยให้ความสำคัญกับขนาดห้องโดยสาร การมอบความสะดวกสบาย และการออกแบบอุปกรณ์ปกป้องความปลอดภัยให่แก่ทั้งผู้ขับขี่และผู้โดยสาร

“ข้อมูลล่าสุดจากการวัดร่างกายแบบสามมิติมีส่วนอย่างมากในการออกแบบการ เลื่อนที่นั่ง รูปร่างของเบาะ และการปรับระดับพวงมาลัยและที่วางเท้า” มร. ราล์ฟ เนิร์นเบิร์ก หัวหน้าทีมซึ่งดูแลรายละเอียดด้านการรองรับผู้โดยสารภายในรถฟอร์ด กล่าว “พื้นที่เหนือศีรษะและที่วางเท้าของผู้โดยสารเบาะหลังได้รับการออกแบบโดยใช้ ข้อมูลจากการวัดร่างกายมนุษย์แบบสามมิติซึ่งเรานำมาใช้ในระบบจำลองการออกแบบ ภายในห้องโดยสารของฟอร์ด โฟกัส ใหม่ เช่นกัน”

“นอกจากข้อมูลร่างกายแบบสามมิติจะบอกความแตกต่างของขนาดร่างกายมนุษย์จากแต่ ละภูมิภาคของโลกแบบกว้างๆ แล้ว ข้อมูลดังกล่าวยังสะท้อนให้เห็นว่าประชากรโลกมีความสูงและน้ำหนักเพิ่มขึ้น กว่าเมื่อก่อน และฟอร์ด โฟกัส ใหม่ ก็ได้รับการออกแบบมาเพื่อตอบสนองต่อเทรนด์ที่เปลี่ยนแปลงไปดังกล่าว”

จากการศึกษาข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ ประชากรในเมืองหลักๆ ทั่วโลกมีความสูงเพิ่มขึ้นประมาณ 4 นิ้ว (10 เซนติเมตร) ในช่วง 150 ปีที่ผ่านมา ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากสภาพชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีและการทานอาหารที่มี ประโยชน์มากขึ้น ข้อมูลทางประวัติศาสตร์เหล่านี้สามารถนำมาใช้คาดการณ์ได้ด้วยว่า ประชากรในประเทศกำลังพัฒนามีแนวโน้มที่จะมีร่างกายสูงใหญ่ขึ้นอย่างรวดเร็ว

รายละเอียดด้านความแตกต่างของประชากรในแต่ละภูมิภาคของโลกนั้น สามารถลงลึกในรายละเอียดไปจนถึงความชอบในการกินดื่ม ตัวอย่างเช่น ในทวีปยุโรป การมีที่วางขวดน้ำขนาด 1.5 ลิตรคือสิ่งที่ลูกค้าต้องการ ส่วนในประเทศจีน ผู้ขับขี่มักจะพกกระติกใส่น้ำชามากกว่า ด้วยเหตุนี้ เมื่อต้องออกแบบที่วางของบริเวณประตูรถฟอร์ด โฟกัส ใหม่ ทีมนักออกแบบของฟอร์ดจึงต้องให้ความสำคัญกับความต้องการของลูกค้าในทั้งสอง ส่วนของโลก ควบคู่กับการตรวจสอบให้แน่ใจว่าผู้ขับขี่จะต้องนั่งได้อย่างสบาย และควบคุมการใช้งานอุปกรณ์ต่างๆ ได้อย่างเหมาะสมอีกด้วย

พื้นที่นอกเหนือจากบริเวณรอบๆ ตัวผู้ขับขี่ได้รับการออกแบบด้วยความใส่ใจในรายละเอียดที่ได้จากข้อมูล เกี่ยวกับร่างกายมนุษย์เช่นกัน อาทิ ในบางภูมิภาคของโลก ความสูงและความยาวแขนเฉลี่ยของประชากรอาจต่ำกว่าประเทศอื่นๆ ดังนั้น ประตูท้ายรถจะได้รับการออกแบบให้เปิดขึ้นได้สูงสุดในระดับที่ต่ำกว่ารถที่ วางจำหน่ายในภูมิภาคอื่นๆ เพื่อให้ผู้ขับขี่ในประเทศดังกล่าวเอื้อมถึงฝากระโปรงท้ายรถได้อย่างสบาย

ผลลัพธ์จากการใช้ข้อมูลทางสถิติดังกล่าว ส่งผลให้ฟอร์ด โฟกัส ใหม่ เพียบพร้อมทั้งความทันสมัย ด้วยตัวถังภายนอกที่สะท้อนการออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์ และภายในห้องโดยสารที่โดดเด่นไม่แพ้กัน การให้ความสำคัญกับขนาดและรูปร่างที่แตกต่างกันของประชากรทั่วโลก ช่วยให้วิศวกรของฟอร์ดมั่นใจว่า Ford Focus จะเป็นรถที่ตอบรับต่อสรีระของผู้ขับขี่ได้อย่างลงตัว ไม่ว่าจะวางจำหน่าย ณ ประเทศใดในโลก


ติดตามข่าวได้ที่   www.9carthai.com

Create Date :15 พฤศจิกายน 2555 Last Update :15 พฤศจิกายน 2555 2:54:25 น. Counter : 1280 Pageviews. Comments :0